25 ธ.ค. 2020 เวลา 05:41 • บันเทิง
แนะนำปืน .380 น่าใช้
ในยุคที่ปืนขนาด 9 มม. ลูกดกได้รับความนิยมสูงสุด เพราะเป็นขนาดมาตรฐานทหารทำให้หาซื้อกระสุนได้ง่าย และให้อำนาจหยุดยั้งใกล้เคียงกับ .45 ออโตฯ แต่แรงรีคอยล์ต่ำกว่า ยิงซ้ำได้เร็วกว่า ยังมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการปืนตัวเล็กเพื่อพกซ่อน ใช้กระสุนหน้าตัดใหญ่พอสมควร และยิงง่ายคุมง่ายกว่าปืนแรงสูงที่ย่อส่วนตัวปืนให้เล็ก จึงทำให้ปืนพกตัวเล็กใช้กระสุน .380 ACP หรือลูก​ “เก้าสั้น” ขายได้ต่อเนื่อง ทั้งในประเทศต้นทางคือสหรัฐ และประเทศไทย
โคลท์หยุดผลิตปืนกระเป๋าช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และเว้นไปเกือบหกสิบปีจึงทำรุ่น Government .380 และ Mustang ที่ค่อย ๆ ปรับขนาดตัวพร้อมกับลดน้ำหนักจนเป็น Pocket Lite โครงอัลลอยด์ ตัวเบาพกสบาย หนักไม่ถึง 400 กรัม โดยโคลท์ ออกแบบให้มีระบบขัดกลอนแบบลำกล้องกระดก ทำงานปลดกลอนด้วยรีคอยล์ อาศัย
น้ำหนักลำเลื่อนบวกกับลำกล้องช่วยหน่วงเวลาการปลดกลอน ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้สปริงต้านลำเลื่อนแข็งเหมือน ปืนกระเป๋าของทางยุโรป ที่ส่วนใหญ่ไม่มีระบบขัดกลอน จุดนี้ทำให้ Pocket Lite ขึ้นลำง่าย และไกเป็นแบบซิงเกิลแอ็คชัน มีห้ามไกตำแหน่งเดียวกับปืน 1911 ไกหลุดคม ยิงง่ายกว่าไกดับเบิลที่หนักและลากยาว
ช่วงที่โคลท์ประสบปัญหาทางการเงิน ได้ขายเครื่องมือและแผนแบบปืน Pocket Lite ให้ ซิก แต่ไม่ขายยี่ห้อ ซิกนำไปผลิตติดยี่ห้อตัวเอง ตั้งชื่อรุ่นว่า P238 เริ่มขายในปี 2009 และแต่งผิวอย่างสวยงามแตกต่างกันออกไปถึง 22 แบบย่อย ต่อมาในปี 2012 คิมเบอร์ เป็นรายที่สามที่ทำปืนตามแบบเดียวกันนี้ ใช้ชื่อรุ่นว่า Micro แต่งผิวแนวอัญมณีอย่างสวยงาม มีให้เลือกถึง 14 แบบย่อย ในขณะที่ โคลท์ ต้นตำรับมีให้เลือกเพียงสองแบบคือโครงอัลลอยด์ กับโครงโพลิเมอร์
ปืนกระเป๋าสามกระบอกที่เป็นนายแบบสัปดาห์นี้ ตัวแรก โคลท์ มัสแตง พ็อคเก็ตไลท์ เป็นรุ่นมาตรฐาน โครงอัลลอยด์ นกกลม แม็กเสียบเสมอส้นด้าม น้ำหนักตัวเพียง 395 กรัม เหมาะกับการพกซ่อน ถัดมาคือ คิมเบอร์ไมโครแร็พเตอร์ ใช้ด้ามแกะลายขนนก ผิวกันลื่นที่ลำเลื่อนและหน้าด้ามหลังด้ามทำหลุมเป็นลูกโซ่ นกสามเหลี่ยมโปร่ง มีหงอนรับง่ามมือยาวหุ้มหางนก ติดศูนย์ฝังจุดเรืองแสงสามจุด และมีห้ามไกซ้ายขวา น้ำหนักตัว 415 กรัม แม็กต่อฐานยาวออกมาเล็กน้อยช่วยให้จับได้ถนัดขึ้น ตัวที่สามคือ ซิก P238 รุ่น HD (Heavy Duty) โครงเหล็ก น้ำหนักตัว 560 กรัม นกสามเหลี่ยมโปร่ง, ด้ามมีหงอนรับง่ามมือไม่ยาวเท่าคิมเบอร์ แต่ปาดโครงที่โคนโกร่งไกให้จับได้สูงขึ้น ศูนย์แต้มสามจุด และมีกระเดื่องตัวแสดงสภาพรังเพลิงที่สันลำเลื่อน ถ้ามีกระสุนในรังเพลิงจะเผยอขึ้นให้เห็นชัด หรือจับคลำได้ แม็กของซิกยาวเท่าคิมเบอร์ ซึ่งทั้งสามยี่ห้อใช้แม็กสลับกันได้
หนาวนี้กอดใคร หนาวมั้ยกอดกัน
Posted bybigau1715 ตุลาคม 2020Posted in9 มม,ปืนสั้นTags:.380,ACP,ปืน,สั้นEditแนะนำปืน .380 น่าใช้
FK Brno 7.5 FK ปืนอะไร ทำไมโคตรแม่น
FK Brno 7.5 FK ปืนอะไร ทำไมโคตรแม่น
Image for post
ออกแบบและผลิตโดย บริษัท FK Brno Engineering ถูกสร้างขึ้นด้วยการใช้วัสดุและเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยกลุ่มลูกค้าหลัก คือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านกีฬายิงปืนมืออาชีพ ตัวปืนมีความยาวประมาณ 24 ซม. โดยการออกแบบ ยังคงยึดถือความคลาสสิกของปืนพกกึ่งอัตโนมัติเช่นเดียวกับ Browning ระบบลั่นไกแบบ single และ double action
ลำกล้องและระบบการทำงาน มีอุปกรณ์พิเศษซึ่งทำหน้าที่ ถ่วง-ชดเชย ในช่วงเวลาที่ยิงกระสุนออกจากลำกล้อง มีการชดเชยและลดผลกระทบการสบัดของลำกล้องและการกระดกของตัวปืน แม้จะยิงด้วยมือเพียงข้างเดียว จนได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีสำหรับการยิงแข่งขันที่ต้องการความแม่นยำสูง และหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ต้องการอำนาจการหยุดยั้งจากกระสุนระดับน้องๆ .44 Magnum
กระสุนปืนขนาด 7.5 FK ถูกบรรจุในแมกกาซีนแบบ 2 แถว ที่ยิงจากลำกล้องขนาด 6 นิ้ว (15.24 Cm.) มีความเร็วที่ปากลำกล้อง 610 เมตร/วินาที โดยมีขนาดของกลุ่มกระสุน 3.81 cm จากการทดสอบยิงที่ระยะ 100 ม.ความแม่นยำของมันทำลายสถิติปืนพกเกือบทุกประเภท ยกเว้นปืนไรเฟิล ถือเป็นความสำเร็จของผู้ผลิต โดยที่ระยะ 100 เมตร กระสุนปืนมีความเร็ว 475 m/sโดยมีความเร็ว และพลังงานมากกว่ากระสุนขนาด 9×19 มม. ที่ระยะ 100 เมตร กว่า 2 เท่าตัว
โฆษณา