26 ธ.ค. 2020 เวลา 06:17 • สิ่งแวดล้อม
พื้นที่ที่มีฟ้าผ่ามากที่สุดในโลก
กาตาตุมโบ ไลท์นิง Catatumbo lightning
กินเนสส์บุ๊คเวิลด์ เรคคอร์ดส ยกให้ กาตาตุมโบ ไลท์นิง ในเวเนซุเอลา เป็นพื้นที่ที่เกิดฟ้าผ่ามากที่สุดในโลก คาดหากนำพลังงานมาใช้จะทำให้หลอดไฟสว่างถึง 100 ล้านดวง
พื้นที่ กาตาตุมโบ ไลท์นิง บริเวณปากแม่น้ำกาตาตุมโบ จนถึงสุดทะเลสาบมาราไกโบในรัฐซูเลีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเวเนซุเอลา ถูกบันทึกให้เป็นพื้นที่ที่มีฟ้าผ่ามากที่สุดในโลก
จากการบันทึกและเฝ้าสังเกตการณ์ฟ้าผ่ามากว่า 17 ปี ของ เอริค ควิโรกา นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมชาวเวเนซุเอลา พบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีฟ้าผ่าเกิดขึ้น 20,000 ครั้งต่อชั่วโมง หรือราว 18-60 ครั้งต่อนาที หรือคิดเป็น 1.2 ล้านครั้งต่อปี และหากนำพลังงานดังกล่าวไปใช้จะทำให้หลอดไฟสว่างได้ถึง 100 ล้านดวง
1
สำหรับปรากฏการณ์ ฟ้าผ่าคาตาตัมโบ เป็นปรากฏการณ์ที่สร้างขึ้นโดยสภาพแวดล้อมที่ไม่ซ้ำกันที่อยู่รอบทะเลสาบมาราไกโบ เกิดขึ้นจากน้ำใน แม่น้ำ Catatumbo ไหลผ่านโคลนตมในที่ลุ่มจำนวนมหาศาล ซึ่งพวกตมโคลนเหล่านั้นประกอบขึ้นด้วยสารอินทรีย์ ที่กำลังสลายตัว ก่อให้เกิดก๊าซมีเทนลอยตัวเป็นละออง รวมตัวเป็นก้อนเมฆ
ก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นก๊าซที่มีน้ำหนักเบากว่าอากาศ เมื่อลอยตัวขึ้นสูงและเจอกับการเสียดสีจากลมร้อนที่พัดมาจากทะเลแคริเบียน และลมที่พัดมาจากแถบเทือกเขาแอนดิส จึงทำให้เกิดความร้อน เกิดการสะสมของประจุไฟฟ้าจำนวนมาก
ทำให้อากาศขยายตัวอย่างรวดเร็ว เมื่อสะสมไว้มากก็ต้องปลดปล่อยประจุไฟฟ้าระหว่างก้อนเมฆ กับพื้นโลกเลยเกิดเป็นฟ้าผ่า (Ground Flash) จนทำให้ดินแดนดังกล่าวได้รับการขนานนามว่า  “เป็นดินแดนแห่งพายุฟ้าผ่าไม่มีวันจบสิ้น”
1
ข้อมูลนี้ตั้งแต่ปี 2547 นะคะ ไม่แน่ใจว่าตอนนี้กาตาตุมโบยังครองตำแหน่งอยู่หรือเปล่า ใครมีข้อมูลช่วยแชร์ได้นะคะ สับหรับใครที่ต้องการอ่านเพิ่มเติมจากต้นฉบับ ผู้เขียนแนบลิ้งค์ไว้ให้ด้านล่างนะคะ
“เวเนซุเอลา” สร้างสถิติฟ้าผ่ามากที่สุดในโลก | เดลินิวส์
Catatumbo lightning ดินแดนที่มีฟ้าผ่ามากที่สุดในโลก - Real Metro
โฆษณา