27 ธ.ค. 2020 เวลา 06:41 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมอีกา จึงต้องเลี้ยงลูกนกกาเหว่า ??
อีกานั้น.....มีนิสัยขโมยลูกนกหรือไข่นกอื่นเป็นอาหาร ส่วนนกกาเหว่านั้นจะมีนิสัยไม่เลี้ยงลูกของตนเอง มันจะวางไข่ในรังของนกชนิดอื่นและปล่อยให้เจ้าของรังเลี้ยงลูกของมันไป กาเหว่าจะฝากให้นกชนิดอื่นกกไข่ให้ และรังที่นกกาเหว่าชอบวางไข่ก็คือ รังอีกา
เมื่ออีกาทำรัง และวางไว้บนกิ่งไม้สูง กาเหว่าจะอาศัยช่วงเวลาที่กาออกไปหาอาหารเขี่ยไข่อีกาทิ้ง1ใบ แล้ววางไข่ของตัวเองลงไปแทน ไข่ของนกกาเหว่าคล้ายกับไข่ของอีกา ทำให้แม่อีกาเข้าใจว่าเป็นไข่ของตน ส่วนไข่ของนกกาเหว่านั้นจะฟักเร็วกว่า เมื่อลูกนกฝักตัวออกมาเร็วกว่าตัวอื่นๆ แม่จึงป้อนอาหารก่อน กินอาหารก่อน แข็งแรงก่อน ตัวโตกว่า ทำให้มีแรงมาก เมื่อแม่กาออกไปหาอาหาร นกกาเหว่าตัวนี้เมื่อมันมีขาที่แข็งแรงพอจะพยายามกางปีกดัน เขี่ยไข่ใบอื่นๆให้ตกออกจากรัง.....
แม่อีกาไม่รู้เลยว่า....." ไข่หายไปไหน" และไม่รู้เลยว่าคนที่ฆ่าลูกแท้ๆของตัวเองคือ ลูกนกกาเหว่าที่ตนเองหาเลี้ยงจนเติบใหญ่
ถ้าลูกนกอีกาตัวไหนออกจากไข่ได้แล้ว
ลูกนกกาเหว่ามันแข็งแรงกว่าร้องได้เสียงดังกว่า จึงแย่งอาหารจากพ่อแม่อีกาได้มากกว่า ลูกนกอีกามักจะอดตาย หรืออ่อนแอ จนถูกลูกนกกาเหว่าจิกตาย หรือไม่ก็จะใช้ปีกและขาดันลูกนกตัวอื่นให้ตกออกจากรัง เหลือเพียงแต่ลูกนกกาเหว่า
1
ฟังดูแล้ว "ทำไมนกกาเหว่า ใจร้ายขนาดนี้" ลูกนกกาเหว่านั้น ถูกทอดทิ้งมาเหมือนกัน เมื่อลูกนกกาเหว่าโตขึ้นจะเริ่มมีเสียงร้องผิดแปลก ก้าวร้าวไม่เหมือนเดิม พ่อแม่กาจึงรู้ว่าไม่ใช่ลูกตนตัวจริง เป็นลูกนกกาเหว่าที่เร้นแฝงมาหาผลประโยชน์จึงขับไล่ให้พ้นจากรัง ในขณะที่ยังโตไม่เต็มที่.. จึงถูกลูกนกที่โตกว่ารังแก และขับไล่อยู่เสมอ
นกกาเหว่าจึงมีสัญชาติญาณการหลบซ่อนตัว และมันไม่สามารถกลับรังเดิมได้อีก ชะตากรรมของนกกาเหว่านั้น เมื่อมันเติบใหญ่ก็จะบินออกจากรัง ฝากไข่และให้ลูกฆ่าทำลายครอบครัวของคนอื่นไปเรื่อยๆ ........
1
โฆษณา