28 ธ.ค. 2020 เวลา 03:00 • สุขภาพ
#FitTip
เทศกาล หลุดยังไงให้สุขภาพดี
ช่วงเทศกาลเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนจะมีความสุขได้กินของอร่อยปลดปล่อยเรื่องงาน พักผ่อนร่างกายเต็มที่ นั่นเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ แต่เราจะกินแหลกยังไงให้ได้รับประโยชน์จากสิ่งที่กินมากที่สุดเพื่อจะได้ไม่ต้องมาชดใช้กรรมภายหลัง?
มาดูวิธีกันครับ
.
เลือกของที่มีประโยชน์เข้าปากก่อน แน่นอนผมเชื่อว่าแต่ละบ้านแต่ละปาร์ตี้ต้องมี
1.หมูย่าง เนื้อย่าง ปลาเผา อาหารทะเลหรืออะไรที่เป็นเนื้อสัตว์ จำพวกนี้คือโปรตีนเลือกเข้าปากก่อนเลย อย่างน้อยก็มีประโยชน์ต่อร่างกาย
2.ผักกินเข้าไปเลยมีประโยชน์แบบไม่ต้องบรรยายมาก
3.ข้าว ขนมปัง เส้นต่างๆ จำพวกนี้คือแป้งก็คืออาหารหลักกินเลย
ขนม เครื่องดื่ม
1.ขนมเค้ก ไอติม ขนมขบเคี้ยว หรือจะพวกแป้ง น้ำตาล พวกนี้สามารถชดเชยกับข้าว ขนมปัง เส้นต่างๆ จากข้อด้านบนได้ ถ้าไม่อยากรับแป้งหรือน้ำตาลเยอะเกินแต่ชอบที่จะกินเค้กหรือขนมหวานก็ลดแป้งจากข้าวลงเพื่อมารับแป้งที่ขนมแทนก็ได้
2.เครื่องดื่ม น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ ถ้าเป็นเบียร์เป็นน้ำอัดลมก็จะมีแป้ง(เบียร์)และน้ำตาล(น้ำอัดลม)ก็อาจจะลดขนมหวานลดข้าวลงเพื่อกินเบียร์ หรือน้ำอัดลมแทนได้
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรจะได้ทานเนื้อทานผักรวมถึงข้าวมาก่อนเพื่อให้ท้องเราได้รับสิ่งที่มีประโยชน์มากกว่า พอเราจะเติมสิ่งอื่นลงไปในท้องเราก็จะสามารถกินได้แต่ก็จะกินได้น้อยลง ไม่ต้องเสียดายว่ากินขนมได้น้อยในขณะที่เราสามารถกินได้ตามใจอยาก แต่อย่างน้อยเราก็มีของที่มีประโยชน์ในท้องแล้ว
ถ้าเรารู้ว่าเราจะได้กินอะไรในวันนั้นเช่นปาร์ตี้ตอนเย็นเรารู้ว่าเราจะได้กินอะไรบ้าง การวางแผนการกินก่อนถึงมื้อนั้นก็ถือเป็นสิ่งที่ดี อาจจะลดแป้งในตอนกลางวันเพื่อไปกินตอนเย็น หรือตอนเย็นอาจจะได้กินเนื้อหรือโปรตีนน้อย ในมื้อกลางวันเราก็จะหากินไปก่อนเพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วน
หวังว่าจะเป็นแนวทางสำหรับสายฟิตทุกท่านนะครับ
Happy New Year
ขอให้ทุกท่านมีความสุขในวันปีใหม่ พร้อมมุ่งสู่สุขภาพที่ดีขึ้น ฟิตขึ้น แข็งแรงขึ้นในปีใหม่นี้ครับ
โฆษณา