29 ธ.ค. 2020 เวลา 04:41 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ความลับของยีราฟ
ยีราฟ เป็นสัตว์ที่มีความดันเลือดสูงที่สุดในบรรดาสัตว์ มีอายุขัยเฉลี่ย 20-30 ปี เป็นสัตว์เคี้ยวเอื้อง มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา พวกมันสามารถก้มหัวถึงพื้นซึ่งอยู่ต่ำลงไปห้าเมตรได้อย่างรวดเร็วโดยไม่หน้ามืดเป็นลม
เวลาที่ยีราฟต้องก้มไปดื่มน้ำค่อนข้างลำบาก 
ต้องแบะขาออก....
ยีราฟ จึงมีระบบไหลเวียนโลหิตแบบพิเศษ เรียกว่า “Rete mirabile” เพื่อช่วยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากการที่เลือดไปเลี้ยงสมองมากเกินไปเวลาก้มตัวดื่มน้ำ
ยีราฟมักนอนหลับเพียงครั้งละไม่กี่นาที ท่านอนของยีราฟค่อนข้างลำบาก จะขดตัว และเมื่อโตจะนอนหลับในท่ายืน  และใช้เวลาหลับแต่ละครั้งไม่นาน เพียงวันละ 2 นาที-2 ชั่วโมงเท่านั้น!!!
ยีราฟ มีหัวใจขนาดใหญ่ และหนักประมาณ 10 ก.ก. เขาสามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงสมองได้มากกว่ามนุษย์ถึง 3 เท่า เพื่อไปเลี้ยงสมองที่อยู่สูงขึ้นไปประมาณ 8 ฟุต
เป็นสัตว์ที่กินพืช กินได้ทั้งหญ้าที่ขึ้นอยู่กับพื้น และพุ่มไม้สูง ๆ โดยกินอาหารเฉลี่ยวันละ 20-30 กิโลกรัม
มีลิ้นยาวเหมือนงวงสีม่วงคล้ำ และมีความหนาสาก ใช้ตวัดกินพวกพืชมีหนามอย่างกิ่งอะเคเซียที่มีหนามแหลมได้โดยไม่ได้รับอันตาย ลิ้นยังมีความทนทานต่อสารพิษได้ด้วย
ยีราฟ ท้องนาน 420-461 วัน ประมาณ 14-15 เดือน
ลูกเมื่อคลอดออกมาสามารถยืนและเดินได้ภายในเวลาไม่นาน
เป็นสัตว์ที่วิ่งได้ไม่นานมากนัก  เพราะหัวใจจะสูบฉีดเลือดอย่างหนัก อีกทั้งขาหลังและขาหน้าที่อยู่ข้างเดียวกัน จะยกขึ้นลงพร้อม ๆ กัน บวกกับคอที่ยาวจึงทำให้มีอาการแกว่งไกวไปมาด้วย ทำให้การวิ่งของยีราฟโคลงเคลงไปมา
และยีราฟยังมีวิธีการป้องกันตัวกันเอง หรือป้องกันจากศัตรู คือ การเตะ จากขาหลังที่ทรงพลัง
โฆษณา