2 ม.ค. 2021 เวลา 07:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ข่าวน่าสนใจทางวิทยาศาสตร์ เมื่อปี2020
สวัสดีปีใหม่ทุกท่านที่แวะเข้ามาด้วยครับ ปีใหม่ปีนี้อาจจะเฉลิมฉลองกันอย่างเงียบเชียบพอสมควรแต่ถ้ามองในแง่ดี อัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนก็ลดลงอย่างน่าอัศจรรย์ จะบอกว่าปีที่ผ่านมาไทยแลนด์มีอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนน้อยที่สุดในรอบหลายสิบปีเลยก็ว่าได้ แค่ช่วงสงกรานต์ช่วงเดียวก็ลดไปได้เป็นร้อยละครับ
ในวงการวิทยาศาสตร์ก็มีเหตุการณ์ที่ต้องสูญเสียเช่นกัน วันนี้ขอยกมา 3ข่าวให้ได้อ่านกันนะครัย
ข่าวแรก สิ่งมีชีวิตบนดาวศุกร์ อาจเป็นเรื่องผิดพลาด
ข่าวนึงที่มาแรงเมื่อปีที่แล้วนั่นก็คือพบสาร ฟอสฟิน บนดาวศุกร์ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บอกว่าต้องสร้างโดยสิ่งมีชีวิตเท่านั้น คนที่นำเสนอทฤษฎีนี้ก็คือ เจน เอส. กรีฟส์  และทีมวิจัยวิทยาศาสตร์ของเค้า ทำให้แตกตื่นกันพอควรว่าอาจจะเจอสิ่งมีชีวิตบนดาวศุกร์ แต่ล่าสุดดูเหมือนจะไม่มีอะไรในกอไผ่เสียแล้วเมื่อ อิกนัส สเนลเลน ศาสตราจารย์ด้านดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยไลเดินของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งนักดาราศาสตร์คณะนี้ได้มีส่วนสนับสนุนโดยให้สคริปต์ที่ใช้ในการประมวลข้อมูลของอัลมาที่ปรับปรุงใหม่แก่คณะของกรีฟส์
คณะของสเนลเลนได้วิเคราะห์วิธีการปรับเทียบสเปกตรัมของกรีฟส์แล้วพบว่า บางขั้นตอนอาจทำให้เกิดข้อมูลผิดเพี้ยนได้ โดยเฉพาะเรื่องของการขจัดคลื่นรบกวนเพื่อให้มีอัตราส่วนสัญญาณต่อคลื่นรบกวน (S/N ratio) สูงในระดับหนึ่ง การขจัดคลื่นรบกวนทำได้โดยการเปรียบเทียบสัญญาณที่ต้องการกับคลื่นรบกวนพื้นหลังแล้วนำมาหักล้างกัน ซึ่งคณะของกรีฟส์ละเลยขั้นตอนนี้ไป
คณะของสเนลเลนได้วิเคราะห์ข้อมูลการสำรวจของอัลมาอีกครั้งโดยใช้ข้อมูลดิบชุดเดียวกันกับที่กรีฟส์ใช้ ผลพบว่าสัญญาณของฟอสฟีนไม่เด่นพอที่จะยืนยันได้ว่ามีฟอสฟีนอยู่บนบรรยากาศดาวศุกร์จริง (ขอบคุณข้อมูลจากสมาคมดาราศาสตร์ไทยครับ)
ฉะนั้นจึงพอจะบอกได้คำเดียวว่า แยกย้าย ครับ ไม่ต้องมามุงกันแล้ว ณ ตอนนี้ดาวศุกร์ก็ได้กลับไปอยู่ในสถานะเดิมคือโสด เอ๊ย ไม่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่
เรื่องที่2 Freeman Dyson เสียชีวิต
ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าเมื่อ 1ในบุคคลสำคัญทางด้านวิทยาศาสตร์อย่าง Freeman Dyson จากโลกนี้ไปอย่างไม่มีวันกลับ คุณลุง Dyson คือเจ้าของทฤษฎี Dyson sphere อันเลื่องชื่อนี่เอง สำหรับใครที่ไม่รู้จักทฤษฎีนี้มันคือการอธิบายว่าสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาจัดการหาพลังงานมาใช้โดยการสร้างโครงสร้างขนาดใหญ่รูปทรงกลมเพื่อล้อมดาวดวงนึงไว้และดูดซับพลังนั้นมาใช้งาน ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการพบ dyson sphere ที่ไหน แต่ทฤษฎีนี้ก็มักนำมาใช้กันเสมอเวลาถกกันเรื่องดวงดาว ก้อขอให้ลุงหลับให้สบายนะขอรับ
dyson sphere จากการคาดเดาจะประมาณนี้
เรื่องสุดท้าย Covid-19
เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่สุดในรอบปีอีกทั้งยังเป็นเรื่องละเอียดอ่อนด้วย แต่เรื่องที่เป็นที่ถกเถียงกันก็คือที่มาของมันว่าจริงๆแล้วมันมาจากไหนกันแน่ ตอนแรกบอกกินค้างคาวแล้วติดมา ต่อมามันก็ไประบาดที่อื่นด้วยก็บอกว่ามีทหารเอาไปติด แล้วก็บอกว่ามันมาจากแลปในอู่ฮั่น แล้วก็ขยายไปว่าแล็ปในอู่ฮั่นมีนายทุนเป็นอเมริกาและเป็นกลุ่มเดียวกับพวก illuminati ใครจะถูกจะผิดสุดที่จะคาดเดาแต่เราลองมาดูกันว่ามีข้อไหนน่าสังเกตุ อย่างแรกเลยไม่น่าจะมาจากกินค้างคาวแน่เพราะจืนไม่ใช่ชาติแรกที่กินค้างคาว และค้างคาวก็ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นบนโลก ถ้ากินค้างคาวแล้วติดมา น่าจะมีชาติอื่นเป็นกันมาบ้าง สองคือมีการแพร่ใส่กันรวดเร็วผิดปกติจนภูมิต้านทานของคนทำอะไรไม่ได้ซึ่งก็ผิดปกติอีกเพราะภูมิต้านทานของคนเราไม่น่าจะอ่อนแอขนาดนั้นหรืออีกแง่คือโรคมันออกแบบมาให้ชนะภูมิต้านทานได้ ถ้าดูตามแง่นี้มันค่อนข้างชัดเจนว่าไม่ใช่เชื้อโรคที่เกิดตามธรรมชาติค่อนข้างแน่ แต่ที่แน่ๆคือมันสร้างหายนะให้แก่โลกนี้อย่างสาหัสจริงๆ
ก้อได้แต่หวังว่าปีนี้จะมีแต่ข่าวดีๆมาให้ชื่นใจบ้าง ยังไงก้อสู้กันต่อไปนะครับทุกท่าน
โฆษณา