4 ม.ค. 2021 เวลา 01:44 • สุขภาพ
ทำไมการอดอาหารและวิตามินซีจึงทำงานควบคู่กันได้ดี
การศึกษาให้เบาะแสว่า เหตุใดการวิจัยวิตามินซีก่อนหน้านี้ในฐานะ “ยาต้านมะเร็งที่มีศักยภาพ” จึงมีประสิทธิภาพจำกัด การรักษาด้วยวิตามินซีดูเหมือนจะกระตุ้นเซลล์ที่กลายพันธุ์ KRAS ให้ปกป้องเซลล์มะเร็งโดยการเพิ่มระดับของเฟอร์ริติน ซึ่งเป็นโปรตีนที่จับกับธาตุเหล็ก แต่ถ้าลดระดับของเฟอร์ริติน นักวิทยาศาสตร์สามารถเพิ่มความเป็นพิษของวิตามินซีต่อเซลล์มะเร็งได้ จากการค้นพบครั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังค้นพบด้วยว่าผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักที่มีเฟอร์ริตินในระดับสูง จะมีโอกาสรอดชีวิตน้อยลง
“ ในการศึกษานี้เราสังเกตว่า วงจรการควบคุมอาหารที่เลียนแบบการอดอาหาร (fasting-mimicking diet) สามารถเพิ่มผลของปริมาณวิตามินซีทางเภสัชวิทยาต่อมะเร็งที่กลายพันธุ์ด้วย KRAS ได้อย่างไร” Maira Di Tano ผู้ร่วมวิจัยจาก IFOM, FIRC Institute of Molecular กล่าว มะเร็งวิทยาในมิลาน “ สิ่งนี้เกิดขึ้นจากการควบคุมระดับของเหล็กและกลไกระดับโมเลกุลที่เกี่ยวข้องกับความเครียดออกซิเดชัน ผลการวิจัยชี้ให้เห็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งยีนที่ควบคุมระดับธาตุเหล็กนั่นคือ heme-oxygenase-1”
การศึกษาก่อนหน้านี้ของทีมวิจัยแสดงให้เห็นว่าการอดอาหารและการอดอาหารที่เลียนแบบการรับประทานอาหาร ช่วยชะลอการลุกลามของมะเร็งและทำให้เคมีบำบัดมีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อเซลล์เนื้องอก ในขณะที่ปกป้องเซลล์ปกติจากผลข้างเคียงที่เกี่ยวข้องกับเคมีบำบัด การรวมกันนี้ช่วยเพิ่มการตอบสนองต่อการต่อต้านเนื้องอกของระบบภูมิคุ้มกันในมะเร็งเต้านมและเมาส์เมลาโนมา
ในที่สุดนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามะเร็งจะได้รับการรักษาด้วยยาที่มีความเป็นพิษต่ำในลักษณะเดียวกับที่ใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษาการติดเชื้อที่ฆ่าเชื้อแบคทีเรียโดยเฉพาะ แต่สามารถแทนที่ด้วยยาอื่น ๆ ได้หากพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้ผล
ในการก้าวไปสู่เป้าหมายนั้นพวกเขาจำเป็นต้องทดสอบสมมติฐานสองข้อก่อน: การแทรกแซงแบบผสมที่ไม่เป็นพิษของพวกเขาจะได้ผลในหนูและผลลัพธ์นั้นจะดูมีแนวโน้มสำหรับการทดลองทางคลินิกในมนุษย์ ในการศึกษาใหม่นี้พวกเขากล่าวว่าได้แสดงให้เห็นทั้งสองอย่าง
การทดลองทางคลินิกอย่างน้อยห้าครั้งรวมถึงการทดลองที่ USC เกี่ยวกับมะเร็งเต้านมและผู้ป่วยต่อมลูกหมากขณะนี้กำลังตรวจสอบผลของการอดอาหารเลียนแบบอาหารร่วมกับยาต้านมะเร็งชนิดต่างๆ
โฆษณา