5 ม.ค. 2021 เวลา 01:51 • นิยาย เรื่องสั้น
เมื่อพ่อแม่อยากให้ฉันเป็น"ข้าราชการ"
พ่อแม่หลายคนอยากให้ลูกเป็นข้าราชการ
พ่อแม่ของฉันก็ด้วย เพราะท่านมีความเชื่อมั่นว่า เป็นงานที่สบาย ใส่ชุดดูดีเชิดหน้าชูตาให้พ่อแม่ได้ อนาคตไม่มีวันลำบาก เกษียณมาก็มีเงินใช้ เจ็บป่วยมาเบิกค่ารักษาพยาบาลก็ยังได้ สวัสดิการดีเยี่ยมหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้วนะลูก พ่อกับแม่ต่างบอกฉัน
ฉันเป็นลูกชาวสวน จึงโตมากับทุ่งนา สวนไร่
อาชีพเกษตรกร ทำไร่ทำนา หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน เงินที่ได้แต่ละบาทนั้นช่างยากเย็น ตากแดดร้อนๆราคาพืชผลทางการเกษตรก็ไม่แน่นอน ราคาตกต่ำ ปีไหนฟ้าฝนไม่เป็นใจก็ไม่ได้ผลผลิต แต่ก็ต้องทำเพื่อหาเงินจุนเจือครอบครัว อาชีพข้าราชการในมุมมองตอนนั้นถ้ามองย้อนกลับไปมันคืออาชีพที่ไม่ลำบากนั่นเอง
ลองมองในมุมอีกมุมที่ไม่เคยมอง เราก็จะรู้สึกถึงความหวังดีและเป็นห่วงใยมุมมองของท่านก็จริงนะ แต่.............
ถึงตอนนี้ฉันที่เป็นเด็กรุ่นใหม่ ก็ยังคงอยากลอง ยังไงก็ขอให้ได้ลอง "ถ้าไม่ตอบโจทย์ ค่อยกลับมาก็ได้เนอะแม่" ฉันยิ้ม
โฆษณา