7 ม.ค. 2021 เวลา 00:50 • ประวัติศาสตร์
ประวัติศาสตร์
การคัดเลือกนางในแห่งวังต้องห้าม : จีนเขาคัดคนอย่างไร จาก 5,000 คนเหลือ 50 ?
วันนี้เรื่องที่แอดจะเล่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับนางในของวังต้องห้ามในจีนคะ
สมัยราชวงศ์หมิง ซึ่งเป็นยุคที่คัดเลือกนางสนม นางในพวกนี้จากสามัญชนคะ
เพราะถ้าเลือกจากชนชั้นสูงหรือพระญาติเหล่านี้ อาจจะเกิดปัญหาวังหลัง การแก่งแย่งชิงดีกันเกิดขึ้นได้
เพื่อตัดปัญหา เขาจึงเลือกนางสนมเหล่านี้จากสามัญชนเลยดีกว่า จะได้ไม่มีปัญหาผู้มีอำนาจหรือญาติของพระมหาเสีหรือเหล่านางสนม
แต่การคัดเลือกนางในจากสามัญชน แน่นอนคะว่าต้องมีการเลือกอย่างเข้มงวดเลยทีเดียว
โดยในหนังสือนั้น เขาบอกว่าตอนต้นจะคัดเลือกสตรีอายุ 13-15 ปี รวมแล้ว 5,000 คนจากทั่วประเทศ
โดยจากบันทึก เล่าว่า "ต้องมีฟันเรียงกันได้ระเบียบ ขันทีตรวจสอบตามเกณฑ์ กล่าวว่าฟันบางคนยาวไป ฟันบางคนสั้นไป ฟันบางคนอ้วนไป ฟันบางคนผอมไป สตรีเหล่านี้ล้วนถูกคัดออก ต้องกลับบ้าน 1,000 คน"
4
"วันถัดมา เหล่าสตรียืนเหมือนวันก่อน ให้ขันทีสำรวจใบหู ดวงตา ปาก จมูก ผม ผิว แขนขา เอว ไหล่ หลัง หากลักษณะใดลักษณะหนึ่งมิได้คุณสมบัติจะมิได้รับคัดเลือก อีกทั้งให้สตรีเหล่านั้นขานเชื้อชาติ แซ่ ปีเกิด อายุ หากฟังเสียงแล้วค่อนข้างคล้ายบุรุษ เสียงอ่อนแรงไป เสียงต่ำไป เสียงตะกุกตะกัก จะถูกตัดออกทั้งหมด มีผู้ที่ถูกคัดออก 2,000 คน"
3
"วันถัดมา ขันทีนำอุปกรณ์วัดมาวัดขนาดมือเท้าของสตรี เมื่อวัดเสร็จให้เดินวนไปมาหลาย 10 ก้าวเพื่อดูความสมบูรณ์ โดยจะคัดสตรีที่ข้อมือสั้นไป เท้าใหญ่ไป กิริยาหลุกหลิกออก ในรอบนี้คัดออกอีก 1,000 คน"
2
"ที่เหลือ 1,000 คน จะได้รับเรียกเข้าวัง ให้นางในเป็นผู้คัดเลือกด้วยการพาเข้าห้องมิดชิด สำรวจหน้าอก ดมกลิ่นรักแร้ มัดผิวหนังดูริ้วรอย ผู้ที่ได้รับคัดเลือกมีเพียง 300 คนเท่านั้น ทั้งหมดได้เป็นนางใน"
2
"ตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่อยู่ในพระราชวัง จะโดนสังเกตลักษณะนิสัยและการพูดจาอย่างละเอียดเพื่อวิเคราะห์ลักษณะต่างๆ รวมกันว่าเป็นคนแข็งกระด้างหรืออ่อนโยน ไร้สติปัญญาหรือเฉลียวฉลาด ดังนั้นผู้ที่ได้รับเลือกมีเพียง 50 คน ทั้งหมดได้เป็นพระสนม"
2
นี่แหละคะการคัดเลือกนางใน-นางสนมของวังต้องห้าม
1
โฆษณา