7 ม.ค. 2021 เวลา 03:40 • ปรัชญา
Podcast เป็นของใหม่จริงหรือเปล่า?
เมื่อพรุ่งนี้มาถึงวันนี้ก็เป็นเพียงอดีต ไม่ว่าสิ่งใหม่จะมีจำนวนมากและหรือเร็วแค่ไหนก็จะเก่าทันทีเมื่อกระพริบตา เทคโนโลยีใหม่เข้ามาแทนที่เทคโนโลยีแบบเก่าเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายรวดเร็ว บางอย่างเป็นสิ่งเก่าเพียงเปลี่ยนรูปแบบใหม่ ผมกำลังพูดถึง podcast
การสื่อสารด้วยเสียง เป็นการสื่อสารที่โบราณและง่ายที่สุด ในรูปแบบเชิงสัญลักษณ์ หรือเลียนเสียงธรรมชาติ เพื่อให้สัญญาณบางอย่าง เป็นการเรียนรู้ที่ simple และมีประสิทธิภาพมากที่สุดทั้งในแง่การรับรู้ ตอบสนอง และจินตนาการ ต่อมาในยุคล่าอาณานิคมที่เหล่ารัฐมหาอำนาจต้องการให้บรรดารัฐอาณานิคมให้อ่านออกเขียนได้ ให้อ่านพระคัมภีร์ทางด้วยศาสนา มีกรอบคิดทางภาษา ดื่มด่ำวรรณกรรมการที่ต้องการครอบงำ ยังต้องอาศัยการสื่อการด้วยเสียงแบบมุขปาฐะ ซึ่งใช้หูฟังมากกว่า ยุคขีดเขียน literature ที่ใช้ตา และมือมากกว่าหู
เมื่อมีการพัฒนาให้เสียงเดินทางตามสาย เสียงก็เดินทางได้ไกลมากขึ้น และจุดเปลี่ยนสำคัญในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 คือการพัฒนาให้เสียงเดินทางผ่านคลื่นวิทยุ และก่อเกิดเป็นวิทยุ stereo และได้รับความนิยมมากในศตวรรษ 20
การก่อเกิดขึ้นของโทรทัศน์ ที่มีทั้งภาพและเสียงผ่านหลอดภาพจอแก้ว จนถึงจอที่มีความคมชัดสมจริงระดับ 4k 8k ในปัจจุบัน มีอรรถรสมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ได้ลดทอนจินตนาการภาพในสมองของมนุษย์ไปในตัว เนื่องจากเห็นภาพพร้อมเสียง จึงไม่ต้องตีความจากเสียงอย่างครั้งเมื่อฟังเสียงจากวิทยุ แล้วย้ายการตีความไปที่อารมณ์ความรู้สึกที่แสดงออกจากภาพและเสียงแทน
ในศตวรรษที่ 21 เป็นโลกออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็วไปพร้อมกับการทำงาน ขับรถ ออกกำลังกาย หรืออื่นๆ หากสายตา มือ เท้า ปาก จมูก สมองทำอย่างอื่นอยู่ หูก็ยังสามารถใช้ประสาทสัมผัสในการรับฟังได้ เพื่อให้ร่างกายใช้ครบทุกโสตประสาท การบันทึกเสียงแล้วโพสต์ลงช่องทางออนไลน์ต่างๆ ที่เรียกว่า podcast จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้มนุษย์เสพข้อมูลไปพร้อมกับการกิจกรรมอื่น ซึ่งเราสามารถเลือกเสพสิ่งที่สนใจแบบไร้ขอบเขต ไร้พรมแดน หลายครั้ง AI ก็นำเสนอสิ่งคาดว่าเราสนใจ มาเสิร์ฟถึงน่าจอ โดยไม่มีโฆษณาหรือเพลงหรือใดๆ ที่เราไม่ชอบแบบวิทยุ FM AM ยัดเยียดให้ฟัง อีกมุมหนึ่งก็อาจทำให้การเลือกฟังเป็นการสร้างอคติส่วนตัว จนอาจไม่ยอมฟังความเห็นต่าง ในกรอบคิดเสรีนิยมใหม่ ที่ใช้ความเป็นปัจเจกขับเคลื่อนสังคม
ขณะเดียวกันคลื่นวิทยุเองก็ปรับตัวโดยถ่ายทอดสดจากห้องและ on air ไปพร้อมกัน หลังจาก stream แล้วก็จะมีการตัดต่อเพื่อคัดแต่ส่วนที่เป็นไฮไลท์โพสต์ลงช่องทางออนไลน์ของตัวเองอีกครั้งหนึ่ง
อาจกล่าวได้ว่า podcast คือการนำการสื่อสารด้วยเสียงที่โบราณและง่ายที่สุด ด้วยวิธีทันสมัยที่สุดขณะนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการ และตัดสิ่งน่ารำคาญสำหรับผู้ฟังไปพร้อมกัน
โฆษณา