7 ม.ค. 2021 เวลา 06:49 • สุขภาพ
นับแคลอรี่ยังไง ตอนไหน เวลาไหน?
เพื่อน ๆ คงเคยได้ยินมาบ้างแล้วว่า ตอนเย็นอย่ากินข้าว กินไปก็นอนกินไปก็ไม่ได้ใช้เดี๋ยวอ้วน
ความเป็นจริงแล้ว ร่างกายมันไม่ได้มาหยุดการเผาผลาญให้เราตอนนอนหรอกครับ ตอนนอนก็ยังต้องใช้พลังงานลำเลียงสารอาหาร วิตามินต่างๆเข้าสู่เซลล์ การนอนก็คือการพักผ่อนใช่ไหมครับนั่นแหละครับพักผ่อนนี่แหละที่ทำให้ร่างกายเราฟื้นตัวขึนมา เพราะฉะนั้นตอนนอนก็ยังใช้พลังงาน ตราบใดที่เรายังมีชีวิตก็มีการใช้พลังงานเรื่อย ๆ
ทีนี้ถ้ากลัวอ้วนเรามาย้อนเรื่องของการนับแคลอรีกันครับว่านับตอนไหนส่งผลยังไงต่อเวลาการกิน
การนับแคลอรี่นี้เวลานับเราจะหาวิธีนับง่าย ๆ จากปกติแล้วเราจะใช้คำว่า เผาผลาญต่อวัน ก็คือ 1 วันเผาผลาญเท่านี้ (เช่น 2000 แคล/วัน) คำว่าต่อวันนี่แหละครับ ให้คิดไปเลย 24 ชม. สมมติเริ่มนับตอน เที่ยงคืน 00.00 น. ก็คิดไปเลยว่าจนถึงเที่ยงคืนอีกวัน เราสามารถกินได้เท่านี้ ๆ เผาผลาญ 2000 แคลต่อวัน ถ้าเที่ยงคืนยังไม่ครบ 2000 แคล ก็แปลว่าเรายังสามารถกินได้อยู่ แบบนี้จะทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นด้วยไม่ต้องอดกลางคืนแล้วไปกินเยอะตอนเช้าๆ หรืออาจจะมีปัญหานอนไม่หลับเพราะหิวอีกด้วย
ถ้าคิดในมุมกลับกันทั้งวันไม่ค่อยได้กินข้าว แต่ดันบอกว่าตอนกลางคืนกินแล้วไม่ได้เอาไปใช้ แบบนี้ไม่ค่อยเมคเซนส์เลยครับ เพราะทั้งวันเราก็ไม่ได้กินแล้วกลางคืนยังต้องอดอีก เราจะเอาพลังงานไหนกลับไปเติมให้ร่างกายที่ใช้มาทั้งวัน ?
สุดท้ายการนับนี้มันเป็นวิธีที่ง่ายเท่านั้น เราไม่ได้ดูกันที่วันเดียวอยู่แล้วครับเราดูโดยรวม ทั้งสัปดาห์ทั้งเดือน เพราะถ้าผมบอกว่า ต้องกิน 15,000 แคลอรี่ต่อสัปดาห์ 70,000 แคลอรี่ต่อเดือน แบบนี้มันเลยยากที่จะต้องมาแบ่งว่าแต่ละวันกินกี่แคล จึงมีการนำการนับต่อวันมาใช้ให้มันเห็นภาพง่ายขึ้นแล้วสุดท้ายเราก็จะดูภาพรวมใหญ่ๆ รายเดือน รายปี ครับ
*ถึงจะกินตอนกลางคืนหรือตอนดึกทุกวันแต่แคลโดยรวมต่อสัปดาห์ต่อเดือนต่อปีไม่เกินที่ใช้ก็ไม่อ้วนขึ้นครับ นับดูง่ายๆทั้งวันเรากินถึงพลังงานที่ต้องการหรือยัง เกินที่ต้องการหรือยัง
แต่การกินแล้วนอนเลยก็ไม่ดีนะครับเดี๋ยวจะเป็นกรดไหลย้อน ควรจะกินก่อนนอนสัก 3 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายย่อยอาหารให้เรียบร้อยและการหลับจะได้หลับเต็มที่ไม่ต้องมาย่อยตอนหลับครับแบบนั้นร่างกายมันจะหลับไม่ค่อยมีประสิทธิภาพแทนที่จะได้พักผ่อนเลยกลับต้องมาย่อยอาหาร
โฆษณา