7 ม.ค. 2021 เวลา 14:53 • สัตว์เลี้ยง
ม้าพันธุ์อาหรับ หรือพันธุ์อารเบียน มีฉายาว่า ผู้ดื่มด่ำสายลม (Drinkers of the wind) มีแหล่งกำเนิดอยู่ในทวีปเอเชีย แรกเริ่มทีเดิมเชื่อกันว่า
ต้นกำเนิดน่าจะมาจากม้าพันธุ์ BARB หรือ ANDALUSIAN ของประเทศสเปนที่ขึ้นเรือเดินทางอ้อมผ่านแหลมกู๊ดโฮปมายังที่ประเทศอินเดียและจีน จาก
นั้นได้ผสมข้ามสายพันธุ์กับม้าพื้นเมืองและม้าในแถบทะเลทรายอาหรับ อีกความเชื่อหนึ่งได้อธิบายไว้ว่า เป็นม้าที่มีแหล่งกำเนิดอยู่ในทะเลทรายอาหรับ (มี
การขุดพบโครงกระดูกม้า) ถูกเพาะพันธุ์ขึ้นโดยชนเผ่าเบดูอิน (Bedouin) ชนเผ่านี้มีความเชื่อว่า ม้าของเขาเป็นของขวัญจากพระผู้เป็นเจ้า ดังนั้นการดูแลจะ
เอาใจใส่เป็นอย่างมาก ห้ามมิให้ผสมข้ามสายพันธุ์อย่างเด็ดขาด ในตอนกลางคืนเจ้าของก็จะนำเข้านอนด้วย จึงทำให้ม้าสายพันธุ์นี้มีความใกล้ชิดกับคนเป็นอย่างมาก
ความโดดเด่นของม้าพันธุ์อารเบียนเกิดขึ้นในยุคสงคราม กล่าวคือ ในสมัยนั้นนิยมใช้ม้ายุโรปที่มีรูปร่างใหญ่ เมื่อออกรบก็ต้องหุ้มเกราะเพิ่มเข้าไป
ทำให้ขาดความคล่องตัว ส่งผลให้พ่ายแพ้แก่ฝ่ายข้าศึกที่ขี่ม้าขนาดเล็กกว่า แต่คล่องแคล่วกว่า ยกตัวอย่าง การพ่ายแพ้ต่อกองทัพม้าของเจงกิสข่าน ที่ใช้รูป
แบบการขี่ม้าเข้าประชิดตัวข้าศึกอย่างรวดเร็ว และสามารถยิงธนูบนหลังม้าได้ในเวลาเดียวกัน จนทำให้ได้เปรียบทางยุทธวิธี ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้ นักปรับปรุง
พันธุ์จึงได้นำเอาม้าอารเบียนไปผสมข้ามสายพันธุ์กับม้าพันธุ์อื่น อาทิเช่น ม้าพันธ์โอลอฟ ทรอตเตอร์ ของรัสเซีย, ม้าพันธุ์มอร์แกน ของอเมริกา, ม้าพันธุ์มา
วารี ของอินเดีย แม้แต่ม้าพันธุ์เธอโรเบรด ของอังกฤษ ก็เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างม้าอารเบียนกับม้างาน (Draft Horse)
เนื่องจากม้าอารเบียนมีการปรับปรุงพันธุ์โดยท่านชี๊คชาวอาหรับ จึงได้มีการตั้งชื่อม้าตามชื่อของตนเอง จากการค้นคว้าสายพันธุ์ม้าอารเบียนใน
ปัจจุบันสืบทอดสายเลือดมาจากม้า 5 สายตามชื่อผู้สร้าง คือ Kehilan, Seglawi, Abeyan, Hamdani, และ Habdan
ขอบคุณรูปภาพจาก
IG : m_alruhaiman
🐎🐎🐎🐎🐎🐎🐎🐎🐎🐎🐎🐎🐎Arab horse ตำนานแห่งทะเลทราย
โฆษณา