9 ม.ค. 2021 เวลา 11:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Type of Power Boiler in ASME Section I
ครั้งก่อนเราได้พูดถึง ASME Code แต่ละ Section แล้วว่ามีอะไรบ้าง
วันนี้เราจะมาพูดในประโยคที่กล่าวในบทนำ (Preamble) ของ ASME Section I ที่กล่าวว่า
“This Code covers rules for construction of power boilers,electric boilers,miniature boilers,high-temperature water boilers,heat recovery steam generators,solar receiver steam generators,certain fired pressure vessels,and liquid phase thermal fluid heaters “
ซึ่งเป็นประโยคที่บอกเกี่ยวกับชนิดของบอยเลอร์ที่เข้าข่ายต้องปฎิบัติตาม ASME Section I ทีนี้เราก็จะมาอธิบายเกี่ยวกับความหมายของบอยเลอร์แต่ละชนิดครับ
1.) Power Boiler หม้อไอน้ำที่สร้างไอน้ำหรือไอชนิดอื่น โดยที่ความดันมากกว่า 15 psi (100 kPa)
2.) Electric boilers หม้อต้มไฟฟ้าหรือหม้อต้มน้ำอุณหภูมิสูงซึ่งแหล่งที่มาของความร้อนคือไฟฟ้า
3.) Miniature boilers หม้อต้มไฟฟ้าหรือหม้อต้มน้ำอุณหภูมิสูง ซึ่งมีข้อจำกัด ที่ระบุไว้ใน PMB-2 โดย PMB-2 มีข้อจำกัดดังนี้
(a) inside diameter ของ shell ต้องไม่เกิน 16 in. (400 mm)
(b) พื้นที่แลกเปลี่ยนความร้อนไม่เกิน 20 ft2 (1.9 m2 )
(c) ปริมาตรความจุไม่เกิน 5 ft3 (0.14 m3 ) โดยไม่รวม Casing และ Insulation
(d) ความดันสูงสุดไม่เกิน 100 psig (700 kPa)
4.) High-temperature water boiler หม้อต้มน้ำที่มีไว้สำหรับการทำงานที่แรงดันเกิน 160 psi (1.1 MPa) และ / หรืออุณหภูมิที่สูงกว่า 250 ° F (120 ° C)
5.) Heat recovery steam generator (HRSG) หม้อไอน้ำที่มีแหล่งพลังงานความร้อน ที่เป็นแก๊สร้อนที่มีอัตราและอุณหภูมิสูงเช่นไอเสียของ Gas Turbine
6.) Solar receiver steam generator ระบบหม้อไอน้ำที่น้ำถูกเปลี่ยนเป็นไอน้ำโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานความร้อนหลัก โดยทั่วไปแล้วพลังงานแสงอาทิตย์จะกระจุกตัวอยู่บนตัวรับแสงอาทิตย์โดยใช้กระจกเงาที่เน้นการแผ่รังสีแสงอาทิตย์บนพื้นผิวการถ่ายเทความร้อน
7.) Fired pressure vessel เครื่องทำความร้อนหรือเครื่องอุ่นความร้อน (Reheater) , Superheaters และ Economizer ที่ติดตั้งอยู่นอกขอบเขตของท่อภายนอกหม้อไอน้ำ (Boiler External Piping : BEP)
8.) Liquid phase thermal fluid heater ภาชนะรับความดันที่ของเหลวอื่นที่ไม่ใช่น้ำได้รับความร้อน แต่ไม่มีการระเหยของของเหลวเกิดขึ้น
1
ถ้านายช่างท่านใดอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Code และ Standard สามารถแจ้งเราใต้โพสได้เลยนะครับ
=======================
A.K. Welding and Engineering เรารับทำเอกสารเกี่ยวกับงานเชื่อมเช่น WPS, PQR , สอบช่างเชื่อม ตามมาตรฐาน EN ISO และ ASME โดยวิศวกรงานเชื่อม และสามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเชื่อมต่างๆ
A.K. Welding and Engineering เราสามารถทำการออกแบบ Economizer และ Air Heater เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหม้อไอน้ำ, เขียนแบบ P&ID, คำนวณความแข็งแรง (Strength Calculation) ของหม้อไอน้ำและถังรับแรงดันตามมาตรฐาน ASME รวมถึงการคำนวณ pipe stress ของระบบงานท่อ นอกจากนี้เรายังสามารถให้คำปรึกษาและแนะนำในการขอใบรับรองโรงงานตามมาตรฐาน ASME (ASME Shop) หากช่างท่านไหนสนใจสามารถติดต่อได้ที่ทาง
หากนายช่างท่านไหนสนใจสามารถติดต่อได้ที่ทาง
=======================
โฆษณา