10 ม.ค. 2021 เวลา 10:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ข้อมูลเบื้องต้นโดยย่อและจุดประสงค์ของ ASME Section IX
ASME Section IX เป็นเอกสารที่ใช้สำหรับการสอบช่างเชื่อม (Welders),ผู้ปฎิบัติงานเชื่อม (Welding Operator),ช่างบัดกรี (Brazing), ผู้ปฎิบัติงานบัดกรี (Brazing operators),และผู้ปฎิบัติการหลอม (Fusing operators), และขั้นตอนการเชื่อม,การบัดกรี,หรือการหลอมพลาสติกตามที่ระบุใน ASME Boiler and Pressure Vessel Code (BPCV) และ ASME B31 Code ที่เป็น Code ของงานระบบท่อ (Piping)
ด้วยเหตุนี้ ASME Section IX จึงเป็นเอกสารที่ใช้งานอยู่ภายใต้การทบทวน,ตีความและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อรับรู้การพัฒนาการใหม่ ๆ และข้อมูลการวิจัย
ASME Section IX เป็นเอกสารที่ใช้อ้างอิงในการรับรองคุณสมบัติที่ทำให้วัสดุเชื่อมต่อติดกันโดยกระบวนการเชื่อม,บัดกรีหรือการหลอมตาม Code ต่างๆ เช่น ASME section I, III, IV, VIII, XII เป็นต้น Code ที่ยกตัวอย่างมาข้างต้นเป็น Code ที่ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์บางประเภท (Code Construction) เช่นหม้อไอน้ำ,นิวเคลียร์ หรือถังรับแรงดัน โดย Code เหล่านี้อาจจะมีข้อกำหนดเพิ่มเติมหรือข้อยกเว้นของ ASME Section IX โดยสรุปว่าไม่ใช่ว่าจะทำสอบช่างเชื่อมหรือทำ WPS/PQR ตาม ASME Section IX แล้วจะเป็นที่ยอมรับของ Code Construction อื่นๆ
ASME Section IX ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวสำหรับการเชื่อมต่อในการผลิตและปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณสมบัติของการเชื่อมต่อของวัสดุไม่ว่าจะสถานการณ์ใดๆก็ตาม แต่ปัจจัยเหล่านี้จะถูกกำหนดโดยบริษัทผู้ผลิตและปัจจัยเหล่านี้จะถูกกำหนดในขั้นตอนการเชื่อม WPS
วัดถุประสงค์ชอง WPS และ PQR คือเพื่อให้มั่นใจว่าวัสดุที่ทำการเชื่อมต่อกันโดนกระบวนการใดกระบวนการหนึ่งนั้นสามารถนำไปใช้งานได้จริง และบุคลากรที่ทำให้วัสดุติดกันนั้นจะต้องมีทักษะเพียงพอ โดยจุดประสงค์ของ PQR คือเพื่อทำการทดสอบคุณสมบัติทางกลไม่ใช้การทดสอบทักษะของบุคลลากรที่ทำการเชื่อม
วัตถุประสงค์สำหรับการสอบช่างเชื่อม,ช่างบัดกรีและช่างหลอม คือเป็นการกำหนดความสามารถของบุคคลากรโดยใช้กระบวนการเชื่อมต่อเพื่อสร้างรอยต่อที่สมบูรณ์ ส่วนการสอบผู้ปฎิบัติงานเชื่อม,บัดกรีและหลอมเพื่อเป็นการกำหนดความสามารถของผู้ปฏิบัติงานในการใช้งานอุปกรณ์เพื่อสร้างรอยเชื่อมต่อที่เหมาะสม
ผู้ใช้งาน ASME Section IX ควรทราบว่า ASME Section IX แบ่งออกเป็นสี่ส่วน ได้แก่ ข้อกำหนดทั่วไป,การเชื่อม,การบัดกรีและการหลอมพลาสติก แต่ละส่วนที่อยู่ในแต่ละกระบวนการเชื่อมต่อวัสดุจะถูกแบ่งออกเป็นบทความ (Article)
บทความสำหรับกระบวนการเชื่อมต่อวัสดุแต่ละรายการเกี่ยวข้องกับสิ่งต่อไปนี้:
(a) ข้อกำหนดทั่วไปที่ใช้กับกระบวนการเชื่อมวัสดุโดยเฉพาะ (Article I : Welding General Requirements, Article XI : Brazing General Requirements,และ Article XXI : Plastic Fusing General Requirement)
(b) การจัดทำ WPS/PQR (Article II : Welding Procedure Qualifications, Article XII : Brazing Procedure Qualifications และ Article XXII : Fusing Procedure Qualifications)
(c) การสอบบุคลากรที่ทำการเชื่อม,การบัดกรีและการหลอมพลาสติก (Article III : Welding Performance Qualifications, Article XIII : Brazing Performance Qualifications และ Article XXIII : Plastic Fusing Performance Qualifications)
(d) ข้อมูล (Article IV : Welding Data, Article XIV Brazing Data และ Article XXIV Plastic Fusing Data)
(e) Standard Welding Procedure Specifications (Article V)
=======================
A.K. Welding and Engineering เรารับทำเอกสารเกี่ยวกับงานเชื่อมเช่น WPS, PQR , สอบช่างเชื่อม ตามมาตรฐาน EN ISO และ ASME โดยวิศวกรงานเชื่อม และสามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเชื่อมต่างๆ
A.K. Welding and Engineering เราสามารถทำการออกแบบ Economizer และ Air Heater เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหม้อไอน้ำ, เขียนแบบ P&ID, คำนวณความแข็งแรง (Strength Calculation) ของหม้อไอน้ำและถังรับแรงดันตามมาตรฐาน ASME รวมถึงการคำนวณ pipe stress ของระบบงานท่อ นอกจากนี้เรายังสามารถให้คำปรึกษาและแนะนำในการขอใบรับรองโรงงานตามมาตรฐาน ASME (ASME Shop) หากช่างท่านไหนสนใจสามารถติดต่อได้ที่ทาง
หากนายช่างท่านไหนสนใจสามารถติดต่อได้ที่ทาง
=======================
โฆษณา