11 ม.ค. 2021 เวลา 01:39 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Diiference between AMSE Section VIII Div1,2,3
2
มาตรฐาน ASME Section VIII Div1, Div2 และ Div3 เป็นมาตรฐานออกแบบภาชนะรับความดัน ในมาตรฐานนี้มีหลักเกณฑ์,กฎและข้อกำหนดต่างๆสำหรับการใช้วัสดุ,การออกแบบ,การผลิต,การตรวจสอบ,การทดสอบ,การรับรองและความปลอดภัยของภาชนะรับแรงดัน มาตรฐาน ASME Section VIII Div1, Div2 และ Div3 เหล่านี้อาจดูเหมือนจะคล้ายกัน แต่ที่จริงแล้วทั้ง 3 มีความแตกต่างกัน ดังนั้นในโพสต์นี้เราจะพูดถึงความแตกต่างทั้งหมด
2
ภาชนะรับความดันส่วนใหญ่ที่ใช้ในอุตสาหกรรมในปัจจุบันได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับ ASME BPVC Section VIII ซึ่งประกอบด้วยกฎทั่วไปที่ผู้ผลิตต้องปฏิบัติตาม โดยมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลกยอมรับและใช้ Boiler and Pressure Vessel Code (BPVC) ในการออกแบบภาชนะรับความดัน Boiler and Pressure Vessel Code Section VIII ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อเป็นแนวทางให้วิศวกรเครื่องกลในการออกแบบสร้างและบำรุงรักษา Pressure Vessel ที่ทำงานที่ความดันภายในหรือภายนอกเกิน 15 PSIG
1
ASME Section VIII ประกอบด้วยสามแผนกโดยที่ Division 1 จะเน้นไปที่แนวทางการออกแบบโดยกฎ (Rule) และ Division 2 ในแนวทางการออกแบบโดยการวิเคราะห์ (Analysis) Division 1 มีไว้สำหรับการออกแบบภาชนะรับความดันที่ต้องใช้งานภายในหรือภายนอกที่ความดันสูงกว่า 10,000 PSI
ASME Section VIII Div1 นี้มีความสำคัญมากจากมุมมองของการออกแบบเนื่องจากข้อกำหนด,ข้อบังคับและแนวปฏิบัติสำหรับวัสดุ,การออกแบบ,การผลิต,การตรวจสอบและการทดสอบ,การทำเครื่องหมายและการป้องกันแรงดันเกินและการรับรองภาชนะรับความดันที่มีภายในหรือแรงดันภายนอกมากกว่า 15 psi (100 kPa) ทั้งหมดจะทำการปฎิบัติใน ASME Section VIII Division นี้
ASME มาตรา VIII Div 2 (Alternative Rules : กฎทางเลือก) นี้ครอบคลุมข้อกำหนดเชิงบังคับที่เกี่ยวข้องกับการผลิตภาชนะรับความดันรวมถึงข้อห้ามเฉพาะและคำแนะนำที่ไม่บังคับสำหรับวัสดุ,การออกแบบ,การผลิต,การตรวจสอบและการทดสอบการทำเครื่องหมายและการป้องกันแรงดันเกินและการรับรองภาชนะรับความดันที่มีแรงดันภายในหรือภายนอก ซึ่งเกิน 3000 psi (20700 kPa) แต่ไม่เกิน 10,000 psi
ASME Section VIII Div 3 (กฎเสริมสำหรับการสร้างภาชนะรับแรงดันที่มีแรงดันสูง) นี้ครอบคลุมข้อกำหนดบังคับสำหรับการผลิตและการออกแบบภาชนะรับความดันรวมถึงข้อห้ามเฉพาะและคำแนะนำที่ไม่บังคับสำหรับวัสดุ,การออกแบบ,การผลิต,การตรวจสอบและการทดสอบ,การทำเครื่องหมายและการป้องกันแรงดันเกินและการรับรองภาชนะรับความดันที่มีภายในหรือแรงดันภายนอกซึ่งเกิน 10,000 psi (70,000 kPa)
=======================
A.K. Welding and Engineering เรารับทำเอกสารเกี่ยวกับงานเชื่อมเช่น WPS, PQR , สอบช่างเชื่อม ตามมาตรฐาน EN ISO และ ASME โดยวิศวกรงานเชื่อม และสามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเชื่อมต่างๆ
A.K. Welding and Engineering เราสามารถทำการออกแบบ Economizer และ Air Heater เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหม้อไอน้ำ, เขียนแบบ P&ID, คำนวณความแข็งแรง (Strength Calculation) ของหม้อไอน้ำและถังรับแรงดันตามมาตรฐาน ASME รวมถึงการคำนวณ pipe stress ของระบบงานท่อ นอกจากนี้เรายังสามารถให้คำปรึกษาและแนะนำในการขอใบรับรองโรงงานตามมาตรฐาน ASME (ASME Shop) หากช่างท่านไหนสนใจสามารถติดต่อได้ที่ทาง
หากนายช่างท่านไหนสนใจสามารถติดต่อได้ที่ทาง
=======================
1
โฆษณา