11 ม.ค. 2021 เวลา 10:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Scope of BS EN ISO 15614-1
ข้อกำหนดและคุณสมบัติของขั้นตอนการเชื่อมสำหรับวัสดุโลหะ (Specification and qualification of welding procedures for metallic materials) หรือการทดสอบขั้นตอนการเชื่อม (Welding procedure test)
ส่วนที่ 1: การเชื่อมอาร์กและเชื่อมแก๊สของเหล็กและการเชื่อมอาร์กของนิกเกิลและโลหะผสมนิกเกิล
ขอบเขต (Scope)
- เอกสารนี้ได้จะระบุว่าขั้นตอนการเชื่อมเบื้องต้น (pWPS) ที่ร่างนั้นจะต้องมีการทดสอบคุณสมบัติอย่างไรบ้างเพื่อพิสูจน์ว่าตัวแปรที่ร่างลงใน pWPS นั้นสามารถใช้งานได้จริง
- เอกสารนี้ใช้กับการเชื่อมการผลิต,การเชื่อมซ่อมและการเชื่อมพอก
- เอกสารนี้กำหนดเงื่อนไขสำหรับการดำเนินการทดสอบขั้นตอนการเชื่อม(Welding procedure tests)และช่วงของคุณสมบัติ(Range of qualification) สำหรับงานเชื่อมในทางปฏิบัติทั้งหมด
วัตถุประสงค์หลักของการทำ PQR นั้นตามที่ระบุใน EN ISO 15614-1 คือการแสดงให้เห็นว่ากระบวนการเชื่อมที่เสนอหรือที่ระบุใน pWPS นั้นมีคุณสมบัติเชิงกลเป็นที่ยอมรับและสามารถใช้งานที่ต้องการได้
ในการจัดทำ PQR นั้นจะมีการแบ่งแป็น 2 ระดับเพื่อให้สามารถนำไปใช้กับงานเชื่อมได้หลากหลายประเภท โดยมีการกำหนดเป็นระดับ 1 และระดับ 2
ระดับ1 (Levels 1) คือ เป็นไปตามข้อกำหนดของ ASME Section IX
ระดับ2 (Levels 2) คือ เป็นไปตามข้อกำหนดของ EN ISO 15614-1
โดยในระดับ 2 จะมีขอบเขตของการทดสอบที่มากกว่าและข้อจำกัดของคุณสมบัติ (Range of qualification) จะแคบกว่า
โดยถ้าทำการทดสอบขั้นตอนการเชื่อมตามระดับ2 ก็สามารถครอบคลุมในระดับ1ได้โดยอัตโนมัติ แต่ถ้าทำการทดสอบขั้นตอนการเชื่อมตามระดับ 1 ระไม่ครอบคลุมระดับ 2
ถ้าไม่มีการระบุระดับในสัญญาการผลิตหรือไม่ถูกระบุใน Code Construction ระดับ 2 จะต้องถูกพิจารณาโดยทันที
ยังไม่หมดเพียงเท่านี้นะครับ เดี๋ยวครั้งหน้าผมจะมาทำการระบุว่ากระบวนการเชื่อมไหนที่สามารถใช้ได้กับมาตรฐานนี้
=============================
A.K. Welding and Engineering เรารับทำเอกสารเกี่ยวกับงานเชื่อมเช่น WPS, PQR , สอบช่างเชื่อม ตามมาตรฐาน EN ISO และ ASME โดยวิศวกรงานเชื่อม และสามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเชื่อมต่างๆ
A.K. Welding and Engineering เราสามารถทำการออกแบบ Economizer และ Air Heater เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหม้อไอน้ำ, เขียนแบบ P&ID, คำนวณความแข็งแรง (Strength Calculation) ของหม้อไอน้ำและถังรับแรงดันตามมาตรฐาน ASME รวมถึงการคำนวณ pipe stress ของระบบงานท่อ นอกจากนี้เรายังสามารถให้คำปรึกษาและแนะนำในการขอใบรับรองโรงงานตามมาตรฐาน ASME (ASME Shop) หากช่างท่านไหนสนใจสามารถติดต่อได้ที่ทาง
หากนายช่างท่านไหนสนใจสามารถติดต่อได้ที่ทาง
Facebook :
=============================
โฆษณา