8 ม.ค. 2021 เวลา 13:09 • หนังสือ
#MoldyReview 01
The Cat Who Loved to Protect Books
( ปาฏิหาริย์แมวลายส้มผู้พิทักษ์หนังสือ )
by Sōsuke Natsukawa, ฉัตรขวัญ อดิศัย (Translator), Paperback, 232 pages
** ขอเปิดรีวิวด้วยหนังสือหนึ่งในเล่มโปรดเล่มนี้ละกันครับ ^^ **
หลังจากอ่านเล่มนี้จบ มีความคิดที่จะกลับไปอ่านหนังสือหลายๆเล่มที่เคยอ่านมาใหม่อีกที และหลังจากนี้ การอ่านหนังสือของผมจะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป อย่างน้อยก็ผมคนนึง
แท้จริงแล้วเราอ่านหนังสือกันทำไม บางคนอาจลืมไป และที่ลืมกัน ก็เพราะมัวแต่อ่านหนังสืออยู่นั่นแหละ ถ้าคุณได้อ่านเล่มนี้แล้ว คูณจะเข้าใจความหมายนี้ หรือความหมายของ "พลังของหนังสือ"
เหมือนหนังสือเล่มนี้สอนให้รักหนังสือ สอนวิธีการอ่านหนังสือให้ ซึ่งในเรื่องนี้ก็จะมีวิธีแบบที่ผู้เขียนมี แต่เค้าก็ไม่ได้บอกนะว่าวิธีอื่นที่นอกเหนือจากนี้ ผิด แต่เหมือนจะคอยเตือนสติเรามากกว่า ว่าแท้จริงแล้วเราอ่านหนังสือไปทำไม ได้อะไร ลืมอะไรไปรึป่าว
ในเล่มนี้มีสิ่งที่ขัดใจและยังสงสัยอยู่บ้าง ยกตัวอย่างเช่น ทำไมต้องแมวลายส้ม?
จริงๆแล้วเหมือนมันจะเป็นอะไรก็ได้นะ ไม่มีอะไรที่เชื่อมโยงกับแมว หรืออะไรที่บอกว่าต้องเป็นแมวเท่านั้นเลยสักอย่าง สำหรับใครที่คาดหวังว่าจะพบกับแมวที่ทำตัวเป็นแมวสุดแสนน่ารัก หนีไปครับ 5555+
ผมอาจยังอ่านหนังสือมาไม่เยอะเท่าใครหลายๆคน แต่อย่างน้อยผมก็กล้าพูดได้เต็มปากเลยว่านี่เป็นหนังสือที่ผมรักมากที่สุด เพราะมันเองที่สอนให้ผมรู้จักรักหนังสือ และไม่มีวันที่ผมจะทำให้ "พลังของหนังสือ" จะลดน้อยลงไป
สัญญาไว้กับตัวเองว่าในทุกวันเกิดของตัวเองในแต่ละปี จะต้องหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาอ่าน เพี่อเตือนให้ยังไม่ลืมว่า
"เราไม่ได้ตัวคนเดียว"
9.5/10
โฆษณา