9 ม.ค. 2021 เวลา 02:01 • สุขภาพ
Bone Broth
Bone broth ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้ และมี methionine ต่ำ (อ่านจากบทพูดในพอดแคสต์นี้ ของ Dr Gundry นาทีที่ 13:40 ) แต่เขาเตือนว่าไม่ควรกินต่อเนื่องเป็นเวลานาน เพราะเป็นโปรตีนสัตว์ มี Glycine และกระตุ้นอินซูลิน (เขาแนะนำไม่ควรกินต่อเนื่องเกิน 3 เดือน)
(methionine เป็นโปรตีนหนึ่งในสามชนิดที่เลี้ยงเซลล์มะเร็ง อีกสองชนิดคือ leucine และ casein อันนี้ฟังจากโค้ชแบงค์วันก่อน แต่เขาไม่ได้อ้างงานวิจัยจากไหน คือทุกตัวก็มีประโยชน์ของมัน แต่สำหรับผู้ป่วยมะเร็ง เลี่ยงได้ก็เลี่ยง)
methionine มีอยู่มากในสเต๊ก, ไข่, ผลิตภัณฑ์นม และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากสัตว์, casein มีมากในนม โยเกิร์ต ชีสและผลิตภัณฑ์จากนมอื่น ๆ ส่วน leucine มีมากในนม ถั่วเหลือง ถั่ว และถั่ว (Dairy, soy, beans, and legumes)
อ้าว แล้วให้กินอะไร 555 ในพอดแคสต์ของ Gundry เขาสนับสนุนให้กินวีแกน โดยเน้นผักออแกนิกเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเขาได้พูดถึง glyphosate ของมอนซานโต้ด้วยว่า แท้จริงมีการจดสิทธิบัตรเป็นสารปฏิชีวนะ จึงเป็นตัวที่ฆ่าแบคทีเรียในลำไส้ นำไปสู่ภาวะ leaky gut นั่นเอง ซึ่งมีคนสมัยนี้เป็นกันมาก และเป็นต้นตอของโรคเรื้อรังมากมาย (เออ แต่ bone broth เป็นอาหารที่แบคทีเรียในลำไส้ชื่นชอบนะ เริ่มวนลูปละ)
การทำ bone broth ควรใช้หม้อแรงดัน เพื่อลดเวลาให้สั้นลง เนื่องจากต้มไฟต่ำทิ้งไว้นานๆ จะเกิดแบคทีเรีย และก่อให้เกิดสาร antihistamine (อันนี้ฟังจาก yt เขาให้ต้มประมาณ 1 ชม ไม่เกิน 1 ชมครึ่ง และตักไขมันที่ลอยขึ้นมาทิ้ง ห้ามกิน)
โฆษณา