10 ม.ค. 2021 เวลา 03:17 • การศึกษา
มาขยับเพจซะหน่อย เงียบไปเป็นปี ตั้งแต่มีโควิทมาเยือน สงสัยจะเอาดีทางนักเขียนสายนี้ไม่ได้ เขียนทีไรเห็นกิเลศในใจโผล่ขึ้นมาทุกที อยากให้มีคนอ่าน.. อยากให้เขากดติดตาม.. อยากมีผลงาน อยากให้เขาอ่านแล้วเชื่อเรา โอย..อยากเต็มไปหมด เลยรู้สึกละอายใจ จนต้องหยุดเขียนตลอด
วันนี้ก็เลยขอมาเล่าประสบการณ์ตัวเองแทนละกันนะ ไม่ได้มาแนะนำว่าดีหรือไม่ดีอย่างไร ผิดถูกก็พิจารณากันเองเน้อ..
เคยติดค้างคำถามที่ว่า อยากเริ่มฝึก เริ่มตรงไหนดี..สำหรับผม ผมเริ่มที่นอนสมาธิเลย 55+ง่ายสุด ง่ายจนหลับไปเลย (ซะงั้น)..ทำอย่างไรนะหรือ? ก็ไม่ยาก นอนไปก็ดูลมหายใจไป ลมหายใจเข้ารู้ตัว ลมหายใจออกรู้ตัว หรือ อาจจะบริกรรม พุทธ-โธ ร่วมด้วยก็ได้นะ ตามแต่จริตความชอบ
เพื่อให้เห็นภาพการฝึก แยกเป็นแต่ละแบบละกันนะ เผื่อเพื่อนๆจะได้ลองทำตาม แล้วดูว่าตนชอบแบบไหน
1.นอนรู้ลม
- หายใจเข้า รู้ว่า หายใจเข้า หายใจออก รู้ว่าหายใจออก แค่นี้แหละ ดูง่ายๆ แต่ลองทำดูสิ ทำไปไม่นานหรอกแปบเดียว ใจก็จะเผลอไปคิดเรื่องนั้นเรื่องนี้ พอใจเผลอไป ให้รู้ว่าเผลอไปแล้วนะ แล้วกลับมาที่ดูลมหายใจใหม่ ให้รู้ว่าตอนนี้ฉันหายใจเข้า หรือ ออก อยู่
2.นอนบริกรรมพุทธ-โธ
- ก็คือ นอน แล้วท่องคำว่าพุทธ-โธ ในใจ ท่องไปเรื่อยๆ ส่วนจังหวะช้าเร็ว ก็ตามแต่จะชอบ เลือกริทึ่มกันเอาเองตามสบาย แต่ครูอาจารย์ท่าน ก็บอกว่า อย่าให้เร็วไปมันจะอึดอัด อย่าให้ช้าไปมันหลงไปได้ง่าย.. สรุปแล้วเพื่อนๆก็ไปค้นคว้า หาจังหวะริทึ่มกันเอาเองเน้อ.. บางคนอยากจะสวดมนต์แทนก็ได้อยู่ คอนเซปของแบบนี้คือ หาคำอะไรก็ได้ มายึดเหนี่ยวจิตไว้ ให้จิตอยู่กับคำนั้น จิตจะได้ไม่ว่อกแว่ก ซัดส่าย ไปเรื่องอื่นนั้นเอง .. ออ คำที่จะหามาใช้ ก็ควรเป็นคำที่ทำให้ใจเรารู้สึกสงบด้วยนะ เป็นคำที่ไม่ยั่วยุกิเลศน่ะ เอาชื่อของกิน มาบริกรรมตอนกลางคืนก็คงไม่เวิค มันจะหิวแทนน่ะสิ... สุดท้ายแล้ว คำว่า พุทธ-โธ ก็คงเป็นคำที่ให้ความรู้สึกสงบที่สุด ตามที่ครูอาจารย์เขาใช้บริกรรมสืบต่อกันมา แต่เพื่อนๆใครอยากอินดี้ มีแนวทางของตัวเองก็ไม่ว่ากัน
3.รู้ลมพร้อมบริกรรมพุทโธ
- แบบนี้ คือ จับสองแบบแรกมารวมกันเลย สำหรับคนที่ฟุ่งซ่านเยอะๆ ชอบคิดนู้นคิดนี่ไปเรื่อย หาความสงบไม่ได้สักที จนลืมไปแล้วว่า ..ครั้งสุดท้าย ที่ตนเองรู้ว่ากำลังหายใจอยู่ นั่นมันเมื่อไหร่หว่า? เรียกได้หลงเต็มรูปแบบ จนลืมลมหายใจตนเองเลย ...ครูอาจารย์ ท่านจึงคิดกุศโลบาย ด้วยการ ให้ หายใจเข้าพร้อมเปล่งคำในใจว่าพุทธ หายใจออกพร้อมเปล่งคำในใจว่าโธ ..ให้ตามติดการหายใจแบบเข้มข้นกันเลยทีเดียว แต่ถึงกระนั้นจิตก็ยังเป็นจิต เดี๋ยวมันก็เผลอไหลไปเรื่องอื่นอยู่ดี ก็ไม่เป็นไร รู้ตัวว่าเผลอก็กลับมาฝึกใหม่ มันเป็นธรรมชาติของจิต ที่ต้องนึกคิดปรุงแต่ง ห้ามมันไม่ได้ เราแค่มาฝึกมันให้มันรู้จักกับความนิ่ง ความสงบบ้าง..
มาถึงตรงนี้ เพื่อนๆ คงมีคำถามเดียวกับผมสมัยตอนเริ่มหัดทำ คือ ฝึกเพื่ออะไร? ทำไปทำไม?... เพื่อได้บุญ คำตอบคลาสสิค..หรืออาจเป็นจุดประสงค์ของใครหลายคนที่เดินบนสายนี้ เพื่อบุญกุศล..ซึ่งแน่นอนว่า เพจนี้ ไม่ตอบแบบนั้นหรอก มันดูนามธรรมไป
คำตอบก็คือ เพื่อเรียนรู้จิตตนเอง...(งง อ่ะจิ ตอบว่า เพื่อบุญ ยังเข้าใจง่ายกว่าใช่ป่ะ)
ใจเย็นๆนี่แค่ก้าวแรก แค่ให้ทำก่อนนอนในท่านอนที่สบายที่สุดด้วย มันยังมีขั้นต่อไปอีกเยอะ เช่น ในท่านั่งสมาธิ,ในท่าเดิน, จนไปถึงรู้ลมหายใจในชีวิตประจำวันกันเลยทีเดียว ...จิตคนเราอ่ะนะ มันทำอะไรบ่อยๆมันจะคุ้นชินสิ่งนั้น นี่เป็นความจริง เช่น คนมีจิตขี้โมโหบ่อยๆ เจอเรื่องอะไรนิดหน่อย มันก็จะโมโหง่าย , คนมีจิตชอบพูดจาเหน็บแนมบ่อยๆ พอคุยกับใครก็จะอดที่จะเหน็บแนมไม่ได้..คนที่ชอบใช้ความรุนแรง พอเถียงกับใครนิดหน่อย ก็มักอยากจะลงมือลงไม้.....นี่คือความน่ากลัวของจิต สั่งสมอะไรมา ก็จะแสดงออกสิ่งนั้น
จิตเคยทำอะไรบ่อยๆ เคยคิดอะไรบ่อยๆ มันจะฝังสิ่งนั้นไว้ ..และจะแสดงออกมาเป็นพฤติกรรมไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม... ทางวิทยาศาสตร์เขาเรียกว่า ฝังลงจิตใต้สำนึก นั่นเอง
ดังนั้นการฝึกให้จิตสงบ เป็นสมาธิ มันคือการฝังความสงบลงในจิต ทำให้จิตคุ้นเคยกับการหยุดที่จะเต้นไปตามสิ่งเร้า หยุดที่จะฟุ่งซ่านกับสรรพสิ่งที่มันไม่แน่นอน เพื่อนๆพอเข้าใจคอนเซปแล้วใช่ไหม เปรียบกับทางวิทยาศาสตร์ก็คือ เรากำลังหลอมพฤติกรรมใหม่จากจิตใต้สำนึกเรานั่นเอง
พอแร่ะ.. ตอบว่า ได้บุญกุศลดีกว่า ง่ายดี55+
ตอนนี้ ผลที่เพื่อนๆจะได้ก่อนก็คือ เพื่อนๆก็หลับปุ๋ย คร่อกๆได้อย่างง่ายขึ้น หลับได้ดีขึ้น ไม่ฝันโลดโผนโจนทะยาน ตื่นมาเหนื่อย เพราะเราปรับจิตให้สงบที่สุดก่อนหลับ ใครที่ชอบคิดนู้นนี่จนหลับไป มันไม่ดีหรอกนะ นอนไม่เต็มอิ่ม ตื่นมาฟุ่งซ่านต่ออีก.. ถือซะว่า ลองมาฝึกให้จิตใจสงบก่อนนอนเพื่อการหลับอย่างมีคุณภาพก็ได้ ในชีวิตคนทำงานแบบเรา แค่มีเวลาสงบจากโลกการงานที่วุ่นวายบ้าง ไม่ดีเหรอ จริงไหม..
📱ช่องทางติดต่อ..แนะนำ,ติชม,พูดคุย..😀
มาเป็นเพื่อนกันที่..Line Open Chat
"จิตสอนธรรม" 👇 คลิกลิงค์ด้านล่างนี้เลยจ้า
โฆษณา