10 ม.ค. 2021 เวลา 04:03 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
My Mister (2018) * * * * *
นำแสดงโดย #ไอยู #อีซอนกยุน #จางกียง #พักโฮซาน #อีจีอา #พัคแฮจุน #ซองแซบยอค #ควอนนารา 16 ตอนจบ
ผู้กำกับ: คิมวอนซอก
นักเขียน : พัคแฮยอง
เป็นซีรีส์ที่สวยงามที่สุด ละเอียดครบทุกองค์ประกอบ คงยากที่จะหาเรื่องใดมาทดแทนความรู้สึกถึงความสัมพันธ์ที่ล้ำค่าสวยงามเช่นนี้ได้
เป็นเรื่องราวของกลุ่มคนที่ต่างล้วนอยู่ในช่วงเวลาตกต่ำของชีวิต แทบไม่มีตัวละครใดในเรื่องที่ไม่ทุกข์ แต่ทุกคนผ่านมันไปได้ด้วยความสวยงามของการมองโลกและมิตรภาพดีๆในชีวิต
ทุกข์ของแต่ละคนในเรื่องมีเหตุแห่งความตกต่ำและทุกข์ที่ต่างกัน บ้างก็ตกงาน บ้างก็ล้มเหลวกับชีวิตและไม่สามารถทำใจให้เข้มแข็งไปต่อได้ บ้างก็อกหักช้ำรักมานานเป็น 10 ปี บ้างก็งานมีปัญหาเมียมีชู้ บ้างก็มีหนี้ บ้างก็เพราะความโลภไม่รู้จักพอ บ้างก็ทุกข์เพราะเป็นห่วงลูก บ้างก็มีชู้ทุกข์ที่ต้องหาทางออก แม้แต่ท่านประธานที่รวยล้นฟ้าก็ยังทุกข์เพราะมีโรค ชรา และไม่รู้จะจัดการสมบัติตัวเองยังไง
แต่ถึงแม้จะทุกข์ ทุกตัวละครยังมีสิ่งดีๆที่บางคนอาจมองข้ามไปในชีวิต ทำไมบางคนทุกข์แต่ดูมีความสุข ? บางคนทำไมยังรื่นรมย์กับชีวิต เพราะทุกตัวละครในเรื่องไม่มีใครโดดเดี่ยวเลย ทุกตัวละครมีคนสนิท มีเพื่อนที่รัก มีครอบครัว มีแม่ มีพี่น้อง มีลูกน้องที่ภักดี
และโดยเฉพาะมีเจ้านายที่จากเป็นคนแปลกหน้า กลายเป็นคนที่ใส่ใจ เกื้อกูล จริงใจ ปรารถนาดี ให้ความเมตตา เป็นความสัมพันธ์ที่คนดูสัมผัสได้ว่ามีค่าเหลือเกิน มีคุณค่าที่สุดที่แม้แต่หลายคนเกิดมาทั้งชีวิตก็ไม่รู้จะได้รับสิ่งดีๆอย่างนี้จากคนอื่นได้อย่างนี้หรือไม่
ชีวิตนางเอก ดูจะรัดทดและทุกข์ที่สุด ทุกข์ตั้งแต่เด็กจนอายุ 21 ปี แต่ก็สู้เพราะมีแรงบันดาลใจยึดเหนี่ยวคือ ต้องดูแลย่าที่แทบจะช่วยเหลืออะไรตัวเองไม่ได้ นางเอกก็ใช้ชีวิตมาไม่โดดเดี่ยวซะทีเดียว ยังมีเพื่อนคู่หูที่คอยช่วยอย่างจริงใจ ยังมีลุงคนทำความสะอาดที่เห็นกันมาตั้งแต่เด็กให้ได้พึ่งพาตามกำลัง แต่ก็ไม่สามารถเยียวยาจิตใจให้อยากเปลี่ยนชีวิต ไม่สามารถทดแทนสิ่งที่ขาดหาย จนได้มาเจอเจ้านายที่แสนอบอุ่น ใส่ใจ ได้มีเหตุให้ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามวิกฤต ได้รับรู้เรื่องราวชีวิตจริงๆ ด้านทุกข์ของกันและกัน ได้ปลอบใจกัน ได้มีโอกาสแสดงความรัก ได้รับความรักปรารถนาดีจากผู้คนแปลกหน้าที่ใกล้ชิดเจ้านาย ได้เห็นด้านสวยงามของชีวิต ได้ยิ้ม ได้สัมผัสความสุข มีแรงใจ..จนได้ให้สัญญากับตัวเอง และเจ้านายว่า ต่อไปจะใช้ชีวิตดีๆให้มีความสุขซะที
ชีวิตพระเอก คนที่เป็นคนดีเหลือเกิน ดูสมบูรณ์แบบ รักเดียว ผู้หญิงทุกคนดูไปก็คงหลงรัก อยากเจอผู้ชายดีๆอย่างนี้ แต่ทำไมครอบครัวมีปัญหา เมียมีชู้ ก็คงเป็นตัวอย่างของชีวิตให้เห็นการปฏิบัติต่อกันของชีวิตคู่ คนนึงมองว่าครอบครัวคือ แม่ พี่น้อง ที่ต้องเห็นต้องเจอกันตลอดเวลา ทิ้งไม่ได้ พี่น้องทุกข์ตัวเองก็ทุกข์ด้วย พี่น้องไม่ประสบความสำเร็จ ตัวเองก็หดหู่ตามไปด้วย ในขณะอีกคนมองว่าครอบครัวคือ สามี ภรรยา ลูก เราเพียง 3 คน เมื่อเกิดการละเลย ขาดการใส่ใจที่รอบด้าน ก็ทำให้เกิดปัญหา ดังเช่นในมุมมองภรรยาที่เอ่ยถึงสามีตัวเองว่า " เหมือนเป็นคนที่ทำอะไรหล่นหายตลอดเวลา เหมือนคนสิ้นหวัง ทำเพื่อครอบครัว เป็นคนเหงา และก็ส่งผลให้ภรรยาเหงาตามไปด้วย" และสิ่งที่สะเทือนใจที่สุดคือการที่นางเอกบอกอิจฉาภรรยาพระเอก ด้วยประโยคที่พระเอกมักพูดกับภรรยาบ่อยๆและเป็นคำพูดที่คนฟังรู้สึกอบอุ่นมากคือ ก่อนกลับบ้านจะถามว่า "ให้ซื้ออะไรให้มั๊ย" แต่น่าเสียดายที่กลับกลายเป็นประโยคที่ภรรยา ไม่รู้สึกอะไร และบางครั้งก็รำคาญ... แต่เมื่อเกิดเหตุปัญหาไปแล้ว จะดำเนินชีวิตครอบครัวต่อไปยังไง ทำยังไงให้พ้นทุกข์ หรือทุกข์น้อยที่สุด
เรื่องนี้ขอกราบคนเขียนบทจริงๆ แต่ละคำแต่ละประโยค กินใจ ละเอียดเพื่อสื่อความรู้สึก ที่โดดเด่นและมาเติมความชัดเจนในมุมมองความทุกข์ มีบทพูดขยี้จิตใจแบบตรงไปตรงมา คือบทของ ควอนนารา ที่แสดงเป็น ดาราสาวที่ไม่ประสบความสำเร็จในการงานเพราะฝังใจกับการถูกดูถุก โดนด่าจนฝังใจว่าตัวเองไม่มีความสามารถ จากงานในอดีต จนได้มาเจอกันคนที่ทำให้เธอไปต่อกับชีวิตไม่ได้ในเหตุการณ์นั้น การได้เจอคนที่ฝังใจว่าทำลายเธอย่อยยับ กลับมีชีวิตที่ล้มเหลว ทำให้เธอมีกำลังใจ ใช้คำพูดทิ่มแทงแบบซื่่อๆตรงๆ แต่บางทีก็กระแทกใจคนดู ฟังดูโหดร้าย แต่ก็คงเป็นหนทางการปลอบใจตัวเอง ให้เดินหน้าต่อไป มีความั่นใจในตัวเองกลับมาซะที เช่น
"ฉันดีใจที่ได้เห็นคุณล้มเหลว ทำให้ชั้นมีความสุข" หรือ
"ดีใจได้เจอกลุ่มคนที่ล้มเหลวแล้วดูไม่ทุกข์ใจ ทำให้เหมือนชั้นได้รับการปลอบใจไปด้วย"
"อยากให้โลกมนุษย์นี้เป็นยุค AI จะได้ไม่มีมนุษย์ที่อวดเก่งแข่งกัน ให้มนุษย์ทำหน้าที่แค่รักกันก็พอ"
และมุกขำ พูดแบบซื่อๆ แต่กระแทกใจคนฟัง ต้องชมคนเขียนบทจริง แต่ละประโยคคงผ่านการกลั่นกรองกว่าจะสำเร็จมาให้เราได้ชมกัน
เรื่องนี้ดูไปน้ำตาเอ่อล้น บางฉากก็ไหลพราก ่ซึ้งใจเหลือเกินในหลายฉากหลายตอนกับความสัมพันธ์ที่บริสุทธิ์ มหัศจรรย์ การนำย่าที่อยากดูพระจันทร์ขึ้นรถเข็นของซุปเปอร์มาร์เก็ตออกจากบ้านที่ต้องเดินลงบันไดสูงชันด้วยแววตาที่มุ่งมั่น , การแบกย่าขึ้นไปบ้านของพระเอกที่มีเมตตาช่วยเหลือ , การเอ่ยแค่คำว่า ขอบคุณค่ะ ด้วยแววตาสำนึกในบุญคุณจากปากของคนที่แทบไม่ชอบการพูดจา , การได้รับความช่วยเหลือจากพี่ชายพระเอกในงานศพย่า การได้เป็นผู้ให้ช่างยิ่งใหญ่มีความสุข ผู้ให้ได้เห็นคุณค่าในตัวเอง รักตัวเองมากขึ้น และหลายฉากหลายตอน ดีเยี่ยมมากมาย
#ได้อะไรมากมายจากเรื่องนี้เหลือเกิน
ชัดเจนมากคือ ทุกคนล้วนมีทุกข์ และความทุกข์มาแค่ชั่วคราว มันจะผ่านไป เราคิดว่าทุกข์แล้วก็ยังมีคนที่ทุกข์กว่า ถึงแม้จะทุกข์ในวันที่ไม่มีใคร ก็ต้องสร้างแรงใจให้ตัวเอง สุดท้ายแล้วทุกคนในเรื่องนี้ก็หาทางออกของตัวเองได้ สู้กันต่อไป
สอนธรรมะ แฝงด้วยการสอนให้ปลง ปล่อยวาง ไม่ยึดติด
เรื่องที่ถูกต้องที่สุดในชีวิตที่พระเอกเลือกที่จะทำคือ รับนางเอกเข้าทำงาน เป็นโชคชะตาดีๆที่เปลี่ยนชีวิตซึ่งกันและกัน เพราะความเป็นคนดี มีความคิดดีๆ เลือกรับเข้าทำงานจากแค่ใบสมัครเรียบง่าย งานอดิเรกที่ทำคือ "วิ่ง" สัมผัสได้ว่าจริงใจ เป็นเหตุให้คนเรียบง่าย 2 คนมาเจอกัน เหมือนกฏของแรงดึงดูด ให้คนที่ต้องการการเยียวยาทั้งคู่มาเจอกัน
บทสรุปที่สวยงามที่สุด คงเป็นคำสัญญาที่ได้ให้ไว้ต่อกันว่า จะมีความสุขซะที
"ความสัมพันธ์ที่มีคุณค่าและมหัศจรรย์ ต้องตอบแทนด้วยการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข"❤️
รัก ปรารถนาดีอย่างจริงใจ อยากให้ใครซักคนมีชีวิตที่ดีๆ ความรู้สึกแบบนี้คงมีอยู่จริง ใครได้เจอก็โชคดี และขอให้ทุกคนโชคดี ..🥰
ขอยกให้เป็นที่ 1 ในใจ ที่สุดของที่สุด💖
รางวัลที่ได้รับ: แพ็กซัง อาร์ตส์ อวอร์ดส์ รางวัลละครยอดเยี่ยม, แพ็กซัง อาร์ตส์ อวอร์ดส์ รางวัลบทโทรทัศน์ยอดเยี่ยม
#MyMister
โฆษณา