11 ม.ค. 2021 เวลา 03:50 • สุขภาพ
ไวรัส (Virus)
ไวรัสเป็นจุลชีพ(microorganism)ประเภทหนึ่งที่เป็นสาเหตุของโรคต่างๆในสิ่งมีชีวิตทั้ง พืช สัตว์ และในมนุษย์ โรคส่วนใหญ่ที่เกิดจากไวรัสมักรับมือได้ยากเนื่องจากตัวของไวรัสมีขนาดเล็ก เจริญเติบโตและแพร่กระจายโดยอาศัยเจ้าบ้าน(Host) ได้ง่ายทำให้ส่วนใหญ่เมื่อมีอุบัติการณ์เกิดขึ้นจะพบเห็นในลักษณะของโรคระบาด เช่น ไข้หวัดใหญ่(H1N1), ไข้หวัดนก (H5N1), SARS, MERS ฯลฯ
จากสถานณ์ปัจจุบันทั่วโลกพบโรคอุบัติใหม่ที่มีการแพร่ระบาดในช่วงปีที่ผ่านมา โดยพบครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งประเทศไทยได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก มีการระบาดของโรคถึง 2 ครั้งด้วยกันทั้งต้นปีและปลายปี ล่าสุดมียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากถึง1298รายในการระบาดระลอกสอง (กรมควบคุมโรค,กระทรวงสาธารณสุข)
โรคไวรัสโคโรน่า2019 (Corona Virus 2019/Covid-19)ให้นิยามโดยองค์การอนามัยโลกหรือWHO เชื้อไวรัสสาเหตุคือ SARS-CoV-2 (Severe Acute Respiratory Syndrome Corona Virus 2) จากการวิเคราหะ์ลักษณะรหัสพันธุกรรมพบว่า ลักษะของไวรัสมีความคล้ายในค้างคาว (SARS-BAT) องค์ประกอบของไวรัสชนิดนี้ เป็นไวรัสชนิด RNA Virus และโครงสร้างรอบล้อมด้วยไขมัน (Envelope Virus) จึงทนทานต่อสิ่งแวดล้อมได้น้อยและถูกทำลายได้ง่ายด้วย ความร้อน และสารละลายไขมันเช่น แอลกอฮอล์ สบู่
การแพร่กระจายของ Covid-19 แพร่แบบละอองผอย(aerosol) โดยวิธีการไอจามรดกันที่สามารถฟุ่งกระจายได้ไกลถึง1m. มีค่าR0 ประมาณ 2-4 หมายความว่าผู้ติดเชื้อ1รายสามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้2-4คนโดยเฉลี่ย และยังสามารถติดต่อกันด้วยวิธีการสัมผัสสารคัดหลั่งทางระบบทางเดินหายใจเข้าทางเยื่อบุอ่อน (Connective tissue) เช่นเยื่อบุจมูก เยื่อบุตา โดยระยะฟักตัวของโรค อยู่ที่ 2-7วัน อาการแสดงส่วนใหญ่ มักมีไข้ ไอ อ่อนเพลีย และเจ็บคอ
ทั้งนี้หลักการสำคัญในการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ จะต้องล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2m. และหากมีอาการแสดงการเจ็บป่วยต้องแยกตัวเองอย่างน้อย 14 วัน
อ้างอิง
กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข
โควิด-19 และระบาดวิทยาบทเรียนออนไลน์สำหรับนักเรียนและประชาชน
โดยศาสตราจารย์ นพ. ยง ภู่วรวรรณ และ รองศาสตราจารย์ ยืน ภู่วรวรรณ
โฆษณา