12 ม.ค. 2021 เวลา 16:02
เรื่องสัตว์น่าสนใจวันนี้
"ปลาฉลามออกลูกแบบใดบ้าง ?"
ปลาฉลามเป็นปลากระดูกอ่อนที่ใครๆก็รู้จักกันดี แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า ปลาฉลามออกลูกอย่างไร มันจะออกลูกเป็นไข่หรือออกลูกเป็นตัวกันแน่ ซึ่งความเป็นจริงแล้วปลาฉลามสามารถออกลูกได้ทั้ง 2 ลักษณะ แต่มีรูปแบบมากถึง 3 รูปแบบการกำเนิดครับ จะมีอะไรบ้างเรามาดูคร่าวๆกันครับ
1.ออกลูกเป็นไข่ (Oviparity) : ปลาฉลามที่ออกลูกเป็นไข่ จะวางไข่ที่เป็นเยื่อผิวอ่อนนุ่มและบรรจุตัวอ่อนภายในเอาไว้ ซึ่งไข่ของปลาฉลามเหล่านี้จะมีหลายลักษณะแล้วแต่ชนิด บ้างก็ทรงเกลียว บ้างก็ดูเหมือนถุงผ้า และบ้างก็เหมือนหอย ตัวอย่างปลาฉลามที่ออกลูกเป็นไข่เช่น ปลาฉลามต้นอ้อย และ ปลาฉลามเสือดาว เป็นต้น
2.ออกลูกเป็นตัวแต่ฟักจากไข่ (Oviviparity) : ไข่ปลาฉลามจะอุ้มไว้ในท้องของตัวแม่ ลูกปลาจะฟักจากไข่ในท้อง บางชนิดเมื่อเกิดมาแล้วอาจมีตัวเดียวที่ออกมาเผชิญทะเลกว้าวเพราะพวกลูกปลาจะกินกันเอง และลูกปลาฉลามเหล่านี้จะเติบโตในระยะแรกด้วยการดูดซึมไข่แดงจากถุงใต้ท้องตั้งแต่เกิด ตัวอย่างปลาฉลามลักษณะนี้เช่น ปลาฉลามขาวยักษ์ , ปลาฉลามเสือทราย และปลาฉลามเสือ เป็นต้น
3.ออกลูกเป็นตัว (Viviparity) : ปลาฉลามเหล่านี้ให้กำเนิดลูกจากรกในร่างกาย ลูกปลาฉลามจะอยู่ในถุงรกของตัวเองคล้ายไข่ แล้วคลอดออกมาเป็นตัว โดยลูกปลาฉลามเหล่านี้จะมีจุดสายรกหรือสะดือเป็นเอกลักษณ์ ตัวอย่างปลาฉลามลักษณะนี้เช่น ปลาฉลามวาฬ , ปลาฉลามหัวบาตร และปลาฉลามหัวค้อน เป็นต้น
Picture CR
ภาพแรก Ketrina yim
ภาพสองและภาพสี่ Pinterest
ภาพสาม Yonhap news
#เรื่องสัตว์น่าสนใจวันนี้
โฆษณา