13 ม.ค. 2021 เวลา 00:53 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
AWS D1.1 (Structural Welding Code— Steel) นี้ครอบคลุมข้อกำหนดโครงสร้างที่ถูกเชื่อมทุกประเภทที่ทำจากเหล็กกล้าคาร์บอนและเหล็กโลหะหะเจือต่ำ (Low-Alloy)ที่ใช้โดยทั่วไป
AWS D1.1 นี้เป็นข้อกำหนดสำหรับการผลิตและการสร้างโครงสร้างเหล็กที่ถูกเชื่อม เมื่อเอกสาร AWS D1.1 ระบุในเอกสารสัญญาและจะต้องทำการปฏิบัติทั้งหมดยกเว้นข้อกำหนดของวิศวกรหรือเอกสารสัญญาที่ระบุให้มีข้อยกเว้น
AWS D1.1 นี้มีทั้งหมด 11 หัวข้อดังต่อไปนี้
1.) ข้อกำหนดทั่วไป (General Requirements) : หัวข้อนี้ประกอบด้วยข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับขอบเขตและข้อจำกัด,คำจำกัดความ,และความรับผิดชอบของฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการผลิต
2.) การอ้างอิงตามกฎเกณฑ์ (Normative References) : หัวข้อนี้เป็นหัวข้อที่ระบุเอกสารอ้างอิงหรือสอดคล้องเพื่อนำมาใช้คู่กับ AWS D1.1
3.) ข้อกำหนดและคำจำกัดความ (Terms and Definitions) : หัวข้อนี้จะบอกเกี่ยวกับข้อกำหนดและคำจำกัดความที่เกี่ยวข้องกับ AWS D1.1
4.) การออกแบบรอยเชื่อมต่อ (Design of Welded Connections) : หัวข้อนี้ประกอบด้วยข้อกำหนดสำหรับการออกแบบรอยต่อที่ทำการเชื่อมต่อที่ประกอบไปด้วยเหล็กที่มีลักษณะเป็นท่อหรือไม่ใช่ท่อหรือมีลักษณะเป็น member เช่น H-Beam เป็นต้น
5.) ขั้นตอนการเชื่อมเบื้องต้น (Prequalification of WPSs) : หัวข้อนี้ประกอบด้วยข้อกำหนดที่ได้รับการยกเว้นของขั้นตอนการเชื่อม (WPS) ที่ทำการทดสอบใน AWS D1.1 นี้
6.) การทดสอบคุณสมบัติ (Qualification) : หัวข้อนี้ประกอบด้วยข้อกำหนดสำหรับการทดสอบของ WPSหรือเรียกว่า “PQR” และการทดสอบคุณสมบัติด้านประสิทธิภาพที่จำเป็นของช่างเชื่อมทั้งหมด (ช่างเชื่อม,ผู้ปฎิบัติงานเชื่อมและช่างเชื่อม tack) ที่ทำการเชื่อมตาม AWS D1.1 นี้
7.) การผลิต (Fabrication) : หัวข้อนี้ประกอบด้วยข้อกำหนดการผลิตและการติดตั้งทั่วไปที่ใช้กับโครงสร้างเหล็กที่ทำการเชื่อมภายใต้ AWS D1.1 นี้รวมถึงข้อกำหนดสำหรับโลหะฐาน(Base Metal),วัสดุสิ้นเปลืองในการเชื่อม(Welding Consumable), เทคนิคการเชื่อม (Welding technique),รายละเอียดการเชื่อม (Welded details), การเตรียมวัสดุ (Material preparation) และการประกอบ(Assembly),ฝีมือ (Workmanship),การซ่อมแซมรอยเชื่อม (Weld Repair)และข้อกำหนดอื่น ๆ
8.) การตรวจสอบ (Inspection) : หัวข้อนี้ประกอบด้วยเกณฑ์สำหรับการทดสอบคุณสมบัติ(Qualifications)และความรับผิดชอบของผู้ตรวจสอบ,เกณฑ์การยอมรับสำหรับรอยเชื่อมในการผลิต,ขั้นตอนและมาตรฐานสำหรับการดำเนินการตรวจสอบภาพและการทดสอบแบบไม่ทำลาย (NDT)
9.) Stud Welding : หัวข้อนี้ประกอบด้วยข้อกำหนดสำหรับการเชื่อมสลักเกลียวกับเหล็กโครงสร้าง
10.) โครงสร้างที่เป็นท่อ (Tubular Structures) : หัวข้อนี้ประกอบด้วยข้อกำหนดเฉพาะของท่อ นอกจากนี้ยังประกอบด้วยข้อกำหนดอื่น ๆ ทั้งหมดที่เกี่ยวกับโครงสร้างท่อ
11.) การเสริมสร้างและซ่อมแซมโครงสร้างที่มีอยู่ หัวข้อนี้ประกอบด้วยข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการดัดแปลงรอยเชื่อมหรือการซ่อมแซมโครงสร้างเหล็กที่มีอยู่แล้ว
3
============================
A.K. Welding and Engineering เรารับทำเอกสารเกี่ยวกับงานเชื่อมเช่น WPS, PQR , สอบช่างเชื่อม ตามมาตรฐาน EN ISO และ ASME โดยวิศวกรงานเชื่อม และสามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเชื่อมต่างๆ
A.K. Welding and Engineering เราสามารถทำการออกแบบ Economizer และ Air Heater เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหม้อไอน้ำ, เขียนแบบ P&ID, คำนวณความแข็งแรง (Strength Calculation) ของหม้อไอน้ำและถังรับแรงดันตามมาตรฐาน ASME รวมถึงการคำนวณ pipe stress ของระบบงานท่อ นอกจากนี้เรายังสามารถให้คำปรึกษาและแนะนำในการขอใบรับรองโรงงานตามมาตรฐาน ASME (ASME Shop) หากช่างท่านไหนสนใจสามารถติดต่อได้ที่ทาง
หากนายช่างท่านไหนสนใจสามารถติดต่อได้ที่ทาง
============================
โฆษณา