13 ม.ค. 2021 เวลา 12:13 • กีฬา
รีวิวMatchday 17 Burnley 0-1 Manchester United
ย้อนกลับไปไม่กี่เดือนก่อน หลังจากทุกทีมเล่นไป 7 นัด ส่วนแมนฯยูฯ เล่นไป 6 นัด แมนฯยูฯ จมอยู่ในอันดับ 15 มีเพียง 7 คะแนน ตามหลังลิเวอร์พูลอยู่ถึง 9 คะแนน ใครจะคิดว่าอีก 11 นัดต่อมา แมนฯยูฯ จะเอาชนะได้ถึง 9 นัดและเสมออีก 2 นัด แซงลิเวอร์พูลขึ้นไปเป็นจ่าฝูงของพรีเมียร์ลีกหลังขึ้นปีใหม่ได้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 8 ปี
โซลชาสับขาหลอกแฟนบอลด้วยการพูดในการแถลงข่าวก่อนเกมว่า ชอว์ ไบยี่และป๊อกบา อาจจะไม่พร้อมลงสนาม แต่กลับส่งทั้งสามคนลงเป็นตัวจริงและต่างก็มีบทบาทสำคัญในชัยชนะที่เทิร์ฟมัวร์
ไบยี่จับคู่กับแม็คไกวร์ได้อย่างลงตัว และมีจังหวะทิ้งตัวบล็อคลูกยิงครั้งสำคัญในครึ่งแรก ส่วนแม็คไกวร์ถือว่าโชคร้ายที่ไม่มีชื่อบนสกอร์บอร์ด ทั้งที่โหม่งทำประตูได้อย่างสุดสวยในครึ่งแรกแต่กลับถูก เควิน เฟรนด์ จับฟาล์วหน้าตาเฉย
ตลอดครึ่งแรก เฟรนด์ ตัดสินได้น่าหงุดหงิดใจสำหรับแฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทั้งจังหวะที่คาวานี่หลุดเดี่ยวแล้วโดนตัดเกม แต่ดันย้อนดู VAR ถึงจังหวะที่ลุค ชอว์ เข้าตัดบอล ซึ่งเวลาห่างกันหลายวินาที รวมทั้งจังหวะที่ชอว์ครอสให้ แม็คไกวร์ โหม่งย้อนเสียบเสาไกลอย่างสวยงาม แต่กลับเป่าฟาล์วเพราะมองว่าแม็คไกวร์ไปกระแทกผู้เล่นเบิร์นลี่ย์
คือจังหวะแบบนี้ มันเป็นไปไม่ได้หรอกที่นักฟุตบอลจะเทคตัวโหม่งแล้วแขนหรือลำตัวไม่ชนกับตัวประกบ ใจคอแกจะให้เอามือไขว้หลังแล้วกระโดดโหม่งหรือเอาแขนแนบลำตัวเลยหรือยังไง ?
ครึ่งแรกแมนฯยูฯเองมีโอกาสหลายครั้ง มาร์ซิยาลเล่นทางซ้ายได้วูบวาบดี และโชคร้ายที่ไม่มีสกอร์ โดยเฉพาะจังหวะตีลังกายิงติดกองหลัง ส่วนคาวานี่ก็วูบวาบไปมา เคลื่อนที่อยู่เสมอ แม้จะเล่นไม่ถนัดนัก แรชฟอร์ดเอง ถูกจับไปเล่นทางขวา เลยต้องพยายามปรับมาเปิดเข้ากลาง เพราะไม่ถนัดกับการล็อคตัดเข้าไปยิงด้วยเท้าซ้าย
ในเกมที่บรูโน่เล่นไม่ออก ป๊อกบาคือผู้เล่นที่โดดเด่นที่สุดในสนาม นึกภาพไม่ออกเหมือนกันว่าเราจะคว้า 3 คะแนนกลับออกมายังไง ถ้าเมื่อคืนไม่มีป๊อกลงสนาม
การครองบอลทำได้เหนียวแน่น เอาตัวรอดในสถานการณ์คับขันได้ดี สวิตช์บอลข้ามฟากได้เปรียบ ช่วยลงมาโหม่งสกัดลูกครอส และทำประตูชัยด้วยลูกวอลเล่ย์สุดสวย ( แม้จะแฉลบก็เถอะ )
ผมเคยโกรธมากที่ ไรโอล่า ออกมาให้สัมภาษณ์เรื่องป๊อกบาต้องย้ายทีม รวมทั้งก่อนหน้านั้นที่ป๊อกบาให้สัมภาษณ์ตอนเก็บตัวทีมชาติ ที่พูดว่าการอยู่ในแค้มป์ทีมชาติคือ Fresh Air แต่ก็ใจเย็นลงมาเยอะเมื่อเห็นเจ้าตัวออกมาดับกระแสเดือดลงด้วยการโพสในโซเชี่ยลว่าจะมุ่งมั่นและโฟกัสกับแมนฯยูฯ ตราบที่ยังสวมเสื้อของสโมสร
ป๊อกอยู่กับทีมมา 4-5 ปี ทีมยังไม่เฉียดเข้าใกล้แชมป์ลีกเลย แถมยังตกรอบแชมเปี้ยนส์ลีกบ้าง กนะเด็นไปเล่นในยูโรป้าลีกบ้าง ในแง่ความกระหายความสำเร็จ ผมเข้าใจดีว่าป๊อกบาอยากชูถ้วยแชมป์ลีกบ้าง รวมทั้งประกาศศักดาในถ้วยใหญ่ยุโรป หลังจากคว้าแชมป์โลกกับทีมชาติฝรั่งเศสมา
แต่ตราบใดที่คุณยังสวมเสื้อสโมสรอยู่ ผมอยากให้คุณทุ่มเทและสู้ให้เต็มที่ก่อน จากนั้นพอจบฤดูกาล จะไม่ต่อสัญญาหรือขอย้ายทีมก็เป็นสิทธิ์ของคุณ อาชีพนักฟุตบอลมันสั้น และป๊อกเองก็ไม่ใช่ลูกหม้อสโมสรอย่างแรชหรือแม็คโท ที่พร้อมจะเล่นที่นี่จนแขวนสตั๊ด
สิ่งที่ทีมพัฒนาขึ้นในช่วง 10-11 เกมหลังในลีกคือ สภาพจิตใจและความนิ่งในการรับมือสถานการณ์ต่างๆในเกมได้ดีขึ้นมาก ไม่ว่าจะตามหลัง 1 หรือ 2 ประตู ทีมก็ไม่เคยยอมแพ้ หรือในเกมที่คู่คี่กดดันอย่างนัดเจอวูล์ฟ ก็ยังอุตส่าห์ยิงในช่วงทดเจ็บได้อีก
ผลงานเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะมันเกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า แต่เกิดจากการที่โซลชาและทีมสตาฟฟ์ ช่วยกันหล่อหลอมสภาพจิตใจของลูกทีมให้แข็งแกร่ง และพร้อมต่อแรงเสียดทานในทุกๆสถานการณ์
การขึ้นไปสู่ตำแหน่งจ่าฝูง พร้อม 3 คะแนนเหนือลิเวอร์พูล ก่อนที่ทั้งคู่จะเจอกันที่แอนฟิลด์ในวันอาทิตย์นี้ ช่วยบูสท์ความมั่นใจให้กับทีมขึ้นเป็นทวีคูณ เพราะเราจะเดินลงสนามด้วยอันดับที่เหนือกว่าคู่ปรับอันดับ1เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี
ถึงตอนนี้คงเร็วเกินไปที่จะบอกว่าแมนฯยูฯ ดีพอที่จะเป็นแชมป์หรือยัง ไม่ว่าผลนัดแดงเดือดจะออกมายังไง ลิเวอร์พูลก็ยังมีศักยภาพที่พร้อมจะแซงเราได้ทุกเมื่อ ไหนจะแมนฯซิตี้ ที่เตะน้อยกว่าเราสองเกม หากเก็บชัยชนะได้ทั้งหมด ก็จะตามเราแค่คะแนนเดียว
แต่อย่างที่ โซลชาบอกไว้หลังเกมนั่นแหละ โซลชาเองก็เป็นคนช่างฝัน แกเคยฝันถึงโอกาสคุมแมนฯยูไนเต็ด ซึ่งมันก็เกิดขึ้นจริงๆ แล้วทำไมแฟนบอลแมนฯยูฯ จะเริ่มฝันถึงการกลับมาเป็นแชมป์บ้างไม่ได้ล่ะ ?
ประกาศผลสอบ
เดเคอา B
ไบยี่ A- 🥈
แม็คไกวร์ A- 🥉
ชอว์ B+
วานบิสซาก้า B
มาติช B+
ป๊อกบา A 👑 🥇King of the match
บรูโน่ B+
มาร์ซิยาล A- 🥉
คาวานี่ B+
แรชฟอร์ด B
สำรอง
กรีนวู้ด B
แม็คโทมิเนย์ N/A
ทวนเซเบ้ N/A
โฆษณา