14 ม.ค. 2021 เวลา 02:08 • ปรัชญา
ซ้าย-ขวา
ชายคนหนึ่งได้รับการช่วยเหลือจากการติดเกาะร้างเล่าให้ทีมช่วยเหลือฟังว่าระหว่างที่เขาติดเกาะ เขาลองนับว่ามีรองเท้ากี่ข้างลอยมาติดฝั่ง แต่สิ่งที่ทำให้เกิดความสงสัยคือมากกว่า 80% เป็นรองเท้าข้างซ้าย เขาตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเพราะคนส่วนถนัดขวามากกว่าจึงทำให้การเคลื่อนไหวเอาตัวรอดตามสัญชาตญาณให้ความสำคัญกับข้างขวามากกว่าหรือไม่ อย่างไร
ทำไมเก้าเลคเชอร์ส่วนใหญ่จึงสร้างเพื่อคนถนัดขวา เป็นปัญหาสำหรับคนถนัดซ้ายแม้เขาจะเป็นคนส่วนน้อยก็ตาม หรือก็เพราะมนุษย์โลกถนัดขวามากกว่า การผลิตเก้าอี้เลคเชอร์ให้คนถนัดซ้ายไม่น่าจะทำกำไรเท่าที่ควร
ยุคปฏิวัติฝรั่งเศส ค.ศ.1789-1799 ได้แบ่งที่นั่งในสมัชชาแห่งชาติคือฝ่ายสนับสนุนเจ้า ขุนนาง ให้นั่งฝั่งขวา ของประธานที่ประชุม ส่วนฝ่ายสนับสนุนการปฏิวัติ/พ่อค้า ให้นั่งฝั่งซ้ายของประธานที่ประชุม
แนวคิดของฝ่ายขวาเชื่อในกลไกตลาดที่รัฐต้องมีบทบาทในการแทรกแซง ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรม จารีต มุ่งเน้นประโยชน์ชาติ/กลุ่มคน ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มอนุรักษ์นิยม (conservative),ชาตินิยม (nationalist),ทุนนิยม (capitalist)
ส่วนแนวคิดฝ่ายซ้าย จะให้ความสำคัญบทบาทของรัฐ กระจายผลประโยชน์ทางทรัพยากรและเศรษฐกิจ โดยมองว่าปัญหาเศรษฐกิจและสังคมเป็นเรื่องขัดแย้งระหว่างชนชั้น ประกอบด้วยกลุ่มคอมมิวนิสต์ (communist),สังคมนิยม (socialist),ไปจนถึงสังคมประชาธิปไตย (social democracy)
ฝั่งโลกตะวันออกตั้งแต่กลุ่มประเทศในเอเชียกลาง เอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความเชื่อว่ามือซ้ายเป็นมือที่สกปรกใช้สำหรับทำความสะอาดหลังการขับถ่าย “อีซ้ายป้ายขี้” ไม่ว่าจะใช้มือซ้ายโดยตรงหรือใช้อุปกรณ์ก็จะใช้มือซ้ายถือจับ
ด้วยความเชื่อดังกล่าว คนไทยเองมักจะบังคับให้เด็กถนัดขวาโดยสอนให้เขียนหนังสือมือขวา ตักอาหารมือขวา แม้เด็กคนนั้นจะถนัดซ้ายก็ตาม และมองว่าคนที่ถนัดซ้ายเป็นพิเศษบางครั้งเป็นที่ต้องการในบางวงการเช่นแวดวงกีฬา เพราะคนถนัดซ้ายธรรมชาตินั้นหาได้ยาก
ในแง่ของศาสนาที่เราใกล้ชิด การเดินเวียนประทักษิณในพุทธศาสนาในงานมงคลกำหนดให้เวียนขวา ส่วนงานอวมงคลให้เวียนซ้าย
หรือในการตั้งทิศทาง เมื่อกำหนดให้ทิศเหนืออยู่ด้านหน้า ทิศตะวันออกก็จะอยู่ขวามือ ขณะเดียวกันทิศตะวันตกก็อยู่ซ้ายมือพอดี ซึ่งในหลักความเชื่อโดยเฉพาะแบบตะวันตกแล้ว แสงสว่าง ดวงอาทิตย์ เป็นสัญลักษณ์แห่งปัญญา ความสำเร็จ ความรู้แจ้ง ชนะความมืดมน การเริ่มต้นใหม่
และนี่คือเรื่องต่างๆ ที่สัมพันธ์กับซ้ายและขวา แต่ทุกอย่างล้วนมีสมดุลในตัวมันเอง
โฆษณา