14 ม.ค. 2021 เวลา 02:40
คิดว่าผีเสื้อกินแค่น้ำหวานหรอ?
เวลาที่ผีเสื้อบินเข้ามาหาคุณ มันมองว่าพวกคุณสวยงามเหมือนดั่งเหล่าดอกไม้หรือเปล่า?
Monday with Environmental
วันนี้แอดอยากจะแวะมาเล่าเกี่ยวกับสัตว์ชนิดหนึ่ง ที่ทุกคนอาจจะมองมันในแง่ดี เป็นสัตว์สวยงามน่ารัก
แต่นอกจากน้ำหวานจากดอกไม้ ที่พวกมันชอบกินด้วยแล้ว ผีเสื้อยังนิยมอาหารอื่นๆ เช่น ซากสัตว์ เลือด เหงื่อ อุจาระ ปัสสาวะ น้ำตา และโคลนด้วยนะ
เพราะอะไรน่ะหรอ มาๆ เด่วแอดจะเล่าแบบย่อๆให้ฟัง
น้ำหวานได้ให้น้ำตาลเป็นสารอาหารและพลังงาน แต่มันก็ยังคงต้องการสารอาหารอื่นๆด้วยเช่น โซเดียม และแม้กระทั่งกรดอะมิโน ที่ไม่สามารถหาได้เพียงพอในน้ำหวานเพียงอย่างเดียว พวกมันจึง เสาะแสวงหาแหล่งอาหารอื่นๆที่ต้องการ
บางครั้งพวกมันก็จะไปตอมซากสัตว์ โดยใช้งวงน้อยๆ เข้าไปดูดเกลือและกรดอะมิโนที่มีคุณค่าซึ่งซึมออกมาจากเนื้อสัตว์ที่เน่าเปื่อย นิสัยชอบกินเนื้อนี้ทำให้ผีเสื้อมีอัตราการรอดชีวิตสูงขึ้น สารอาหารที่ตัวผู้ดูดซึมจะถูกส่งผ่านไปยังตัวเมียในระหว่างการผสมพันธุ์เพื่อให้ลูกน้อยแข็งแรงอีกด้วย
ปริมาณไนโตรเจนและโซเดียมที่มูลสัตว์สดใช้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสืบพันธุ์และหาได้ยากในน้ำหวานเพียงอย่างเดียวด้วยเช่นกัน
ส่วนเลือดนั้น เนื่องจากเลือดมีทั้งโซเดียมและกลูโคสเป็นจำนวนมาก ผีเสื้อจึงกินของแดงอย่างมีความสุข เพียงแค่ดูดน้ำหวานจากดอกไม้ ไม่ได้ทำให้ผีเสื้อมีส่วนประกอบสำคัญเหล่านี้เพียงพอดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่มีเลือดพวกมันจะบินลงมาเพื่อดูดมัน
นอกจากที่กล่าวมานั้น ผีเสื้อยังค่อนข้างชื่นชอบรสชาติของบ่อโคลนที่สดชื่น โคลนไม่เพียง แต่เป็นวิธีที่ดีในการทำให้พวกมันเย็นลง แต่ยังเป็นแหล่งอาหารที่อุดมด้วยแร่ธาตุสำหรับสิ่งมีชีวิตที่มีปีกอีกด้วย ในเมื่อมันเห็นบ่อโคลนเป็น"พุดดิ้ง" พวกผีเสื้อจะรวมตัวกันรอบ ๆ แอ่งน้ำที่เลอะเทอะเพื่อดูดซับสารอาหารและแร่ธาตุเช่นเกลือจากพุดดิ้งขึ้นมาบริโภค
ส่วนน้ำตาและเหงื่อนั้น น้ำตาเปรียบดั่งบ่อน้ำพุโซเดียมสำหรับผีเสื้อที่หิวโหย น้ำตาของสัตว์อื่น ๆ ทำให้ผีเสื้อได้รับสารอาหารที่ต้องการ พวกเขาใช้เซ็นเซอร์ที่ขาเพื่อค้นหาอาหารรสเค็มเหล่านั้น จึงไม่แปลกที่พวกมันนิยมไปตอมตาของเหล่าสัตว์ที่เคลื่อนไหวได้เชื่องช้า เช่น เต่า หรือกระทั่ง จรเข้
เมื่อผีเสื้อเข้ามาหาคุณ คุณอาจมองว่ามันเป็นการกระทำที่น่ารักและเป็นมิตร แต่จริงๆแล้วผีเสื้อตัวนั้นพยายามจะกินคุณ เกลือในเหงื่อของคุณเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยโซเดียมที่มีรสหวานสำหรับพวกมันนั่นเอง
อย่าเข้าใจผิด ในท่าทีที่เป็นมิตรเชียวล่ะ
แต่ก็รักพวกมันหน่อย อย่างน้อยพวกมันก็ยังคงอยู่ในระบบห่วงโซ่อาหารและวงจรของการขยายพันธุ์ต้นไม้อยู่ดี :)
โฆษณา