14 ม.ค. 2021 เวลา 06:17 • อาหาร
น้ำมันแบบไหน...ทำเมนูอะไรดี
น้ำมันแต่ละชนิด..และการใช้ในการทำอาหารแต่ละเมนู
น้ำมันในการทำอาหารมีมากหลายชนิดค่ะ คนไทยเราใช้น้ำมันหมูในการทำอาหารมานาน จนมีงานวิจัยที่บอกว่าเจ้าน้ำมันหมูไม่ดีต่อสุขภาพ และทำให้เกิดไขมันในเลือดสูงและทำให้เกิดโรคเรื้อรังตามมามากมาย ทุกคนจึงหันมาทานน้ำมันที่มาจากพืชแทน
แต่ปัจจุบันค่ะ มีงานวิจัยที่หันมาแย้งว่าน้ำมันหมูเป็นมิตรต่อสุขภาพมากกว่า น้ำมันจากพืช ฟังแล้ว เลือกไม่ถูกเลยใช่ไหมคะ ว่าจะเลือกน้ำมันชนิดไหนเข้าบ้านดีน้าาา
สำหรับปัญหาที่ว่าไขมันจากหมูหรือไขมันจากพืชดีต่อร่างกายกว่ากันนั้น เป็นอะไรที่ตอบยากค่ะ เนื่องจากน้ำมันนั้นมีหลายชนิด และแต่ละชนิดก็มีความเหมาะสมกับการทำอาหารที่แตกต่างกัน ซึ่งหมายความว่า เราจะบริโภคน้ำมันให้ดีต่อสุขภาพ ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้น้ำมันประกอบอาหารอย่างเหมาะสมนั่นเองค่ะ
เอาล่ะ งั้นเรามาดูกันค่ะ ว่ากลุ่มของน้ำมันประกอบอาหารที่มีในท้องตลาดนั้นมีอะไรบ้าง และแต่ละชนิดเหมาะสมสำหรับทำอาหารประเภทไหนกัน
น้ำมันและไขมันธรรมชาตินั้น มีส่วนประกอบของกรดไขมันในสัดส่วนที่แตกต่างกัน และสามารถจำแนกออกได้เป็น 3 ชนิด ดังนี้ค่ะ
1. ประเภทไขมันอิ่มตัว
น้ำมันชนิดที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง ด้วยคุณสมบัติของเจ้าน้ำมันประเภทนี้ที่มีความคงตัวสูง จุดเกิดควันสูง จึงเหมาะสำหรับทอดอาหารที่ใช้ความร้อนสูง เพราะไม่กลายเป็นไขมันทรานช์ได้ง่ายๆ เเต่ข้อเสียก็คือ เราไม่ควรทานไขมันประเภทนี้โดยตรงค่ะ เพราะถ้าทานไขมันประเภทนี้มากเกินไป อาจทำให้เกิดคอเลสเตอรอลในเลือดสูง และทำให้มีปัญหาน้ำหนักขึ้นสูงได้ เนื่องจากร่างกายดึงไขมันอิ่มตัวมาใช้ได้ยากกว่าไขมันประเภทอื่นค่ะ
ตัวอย่าง เช่น น้ำมันหมู น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปาล์ม
ที่มา: https://www.sp.ac.th/2018/lard-vs-vegetable-oil/
2. ประเภทไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว
น้ำมันชนิดนี้มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง เหมาะสำหรับนำมาผัดอาหาร ไม่ควรนำมาทอดอาหารน้ำมันท่วมที่ใช้ความร้อนสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผ่านการทอดซ้ำๆ เพราะไขมันชนิดนี้อาจเปลี่ยนโครงสร้างเป็นไขมันทรานช์ได้ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าไขมันทรานช์นั้น ไม่ดีต่อสุขภาพและส่งผลให้เกิดโรคต่างๆตามมามากมายค่ะ เช่น ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้นค่ะ
ตัวอย่าง เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนล่า และน้ำมันถั่วลิสง
ที่มา: https://www.olivado.com/consider-when-buying-cooking-oil
3. ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน
น้ำมันชนิดที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนสูง นั้นเหมาะสำหรับการนำมาผัดอาหาร ไม่ควรนำไปทอดอาหารที่ใช้น้ำมันท่วม และความร้อนสูง โดยเฉพาะการนำไปทอดซ้ำๆ เพราะจะทำให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้น และส่งผลเสียต่อสุขภาพตามมาค่ะ
ตัวอย่าง เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน และน้ำมันข้าวโพด
ที่มา : https://www.olivado.com/consider-when-buying-cooking-oil
จะเห็นได้ว่าน้ำมันแต่ละประเภทนั้นจะมีประโยชน์ เมื่อเราเลือกประเภทของน้ำมันให้ตรงกับการใช้งานของเรา ดังนั้นก่อนทำอาหารอย่าลืมคำนึงถึงความเหมาะสมของน้ำมันที่เราเลือก เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากไขมันมากกว่าโทษนะคะ
แล้วพบกันใหม่ค่ะ
ขอบคุณข้อมูลจาก
บทความ "มารู้จักไขมันกัน" สสส.
โฆษณา