15 ม.ค. 2021 เวลา 11:33 • ประวัติศาสตร์
#6 ครั้งแรกของมนุษย์โลกวันนี้ เราจะมาเล่าเรื่องจุดกำเนิดของไมโครเวฟ
Percy Spencer and His microwave oven
ไมโครเวฟกลายเป็นแพร่หลายในครัวเรือน สามารถนำมาอุ่นอาหารให้ร้อน หรือยังประกอบอาหารโดยใช้ไมโครเวฟ วันนี้เราจะพาทุกท่านมารู้ถึงจุดกำเนิดของไมโครเวฟกัน
แนวความคิดในการใช้ คลื่นไมโครเวฟ ในการให้ความร้อนแก่อาหารถูก ค้นพบโดย Percy Spencer ซึ่งทำงานที่บริษัท Raytheon ในขณะที่กำลังสร้าง แมกนีตรอนสำหรับใช้ในระบบเรดาห์ ในขณะที่กำลังงานอยู่กับเครื่องเรดาห์ เขาได้พบว่าแท่งช็อกโกแลต ในกระเป๋าเสื้อมันละลาย เค้าจึงได้เริ่มศึกษาและผลิตเครื่องไมโครเวฟขึ้นมา อาหารชนิดแรกที่อบโดยเครื่องไมโครเวฟคือ ข้าวโพดคั่ว และอาหารชนิดที่สองคือ ไข่ ซึ่งเกิดระเบิดขึ้นในขณะทำการทดลอง
ในปี ค.ศ. 1946 เรธีออน ได้จดสิทธิบัตรกระบวนการใช้คลื่นไมโครเวฟในการอบอาหาร ต่อมาในปี ค.ศ. 1947 เรธีออนก็ได้ผลิตเตาอบไมโครเวฟเครื่องแรก เพื่อการพาณิชย์ชื่อ Radaragne
Radaragne's microwave oven
การประดิษฐ์นี้ประสบความสำเร็จทางการตลาดมากจนในที่สุด เรธีออนได้ซื้อบริษัท. Amana เพื่อทำการผลิต ผลิตภัณฑ์ชุดอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวเรือนอื่นๆ
มีบริษัทอื่นๆ อีกมากมายเริ่มผลิตเครื่องไมโครเวฟ ออกสู่ตลาด ซึ่งในช่วงแรกผู้ผลิตส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่ทำงานทางด้านการทหาร เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีความชำนาญด้าน แมกนีตรอน ในช่วงปี ค.ศ. 1970 เทคโนโลยีทางด้านแมกนีตรอนได้พัฒนาไปมากจะกระทั่ง ราคาของเครื่องไมโครเวฟตกลงอย่างรวดเร็ว และได้กลายมาเป็นอุปกรณ์ที่แพร่หลายในครัวเรือน
โฆษณา