15 ม.ค. 2021 เวลา 11:30 • ปรัชญา
พระฉายาของพระเจ้าคืออะไร ?
“พระเจ้าจึงทรงสร้างมนุษย์ขึ้นตามพระฉายาของพระองค์ ตามพระฉายาของพระเจ้านั้น พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ขึ้น และทรงสร้างให้เป็นชายและหญิง”
‭‭( ปฐมกาล‬ ‭1:27‬ )
จากพระคำของพระเจ้าในพระธรรมปฐมกาลนั้น พระเจ้าได้บอกว่าพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ขึ้นตามพระฉายาของพระองค์ หลายคนคงสงสัยว่าพระฉายาของพระเจ้าคืออะไร และต่างพากันคิดไปว่าพระฉายาก็คือลักษณะกายของพระเจ้า แล้วนี่เราทุกคนมีลักษณะกายเหมือนพระเจ้าหรือ ไม่เลย เราไม่ได้มีลักษณะเหมือนพระเจ้าเพราะจากบทความที่แล้วก็บอกแล้วว่า พระเจ้าไม่ได้มีรูปร่าง แล้วยังงี้ พระฉายาคืออะไร?
2
พระฉายาของพระเจ้าของพระเจ้า คือ บุคลิกภาพของพระองค์ ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ประการ
1. ความรู้สึก หรืออารมณ์ คือพระเจ้าทรงมีความรู้สึก พระองค์ทรงชื่นชมยินดี หรือโกรธได้ นั่นคือสิ่งที่พระเจ้าสร้างให้มนุษย์
2. ความรู้ หรือความเข้าใจ อาจพูดได้อีกอย่างว่าสติปัญญาในความรู้ต่าง ๆ พระองค์ทรงมีความรู้ มีการเข้าใจมนุษย์ดี ดังนั้นเราเองจึงมีการคิด ความรู้ ที่ได้จากพระแายามาองค์
3. ความตั้งใจ หรือการตัดสินใจ คือ สิ่งมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งใด และการตัดสินใจอะไรด้วยตนเองได้
ทั้ง 3 สิ่งนี้ เป็นพระฉายาของพระเจ้า ที่พระองค์ทรงสร้างเราให้เป็นเช่นนั้น วึ่งแต่ละอย่างในมนุษย์อาจมีไม่เท่ากัน ไม่สมดุลกัน แต่ทุกคนมีครบทั้ง 3 นี้ เพื่อให้เรามีบุคลิกภาพเช่นเดียวกับพระองค์ แล้วมันสำคัญอย่างไรล่ะ พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ตามพระฉายาของพระองค์โดยมีจุดประสงค์ดังนี้
1. เพื่อให้เราสามารถสามัคคีธรรมกับพระเจ้าได้ แน่นอนว่าถ้าเราไม่มีความรู้ ความรู้สึก หรือความตั้งใจ เราจะพูดคุยรู้เรื่องหรือไม่ เราอาจดูเป็นคนเย็นชา หรือเป็นคนที่ เป็นคนที่ไว้ใจไม่ได้ หรืออาจเป็นเหมือนสัตว์ที่มีบุคลิกภาพแค่ความรู้สึกหรือใช้เพียงสัญชาตญาณ การที่เรามีพระฉายาของพระเจ้าทำให้เราพูดคุยกับพระเจ้า สรรเสริญพระเจ้าด้วยใจของเราได้
2. พระเจ้าต้องการให้เราถวายเกียรติแด่พระองค์ด้วยบุคบิกภาพของที่พระองค์สร้างให้ เราควรใช้พระฉายาของพระองค์ ในการทำให้พระเจ้าทรงชอบพระทัย
3. เราสามารถสามัคคีธรรมกับมนุษย์กันเอง เพราะพระเจ้าอยากให้เรารักซึ่งกันและกันเหมือนรักตนเอง ดังนั้นการมีพระฉายาของพระเจ้าก็จะทำให้เรามีความรักต่อเพื่อนบ้านได้
3
เมื่อมาถึงตอนนี้ทุกคนคงจะเข้าใจพระฉายาของพระเจ้าแล้ว และคงมีความสงสัยตามมาอีกว่า เช่นนี้แล้วเราก็เหมือนพระเจ้าเลย จนอาจตั้งตนเป็นพระเจ้าแทน แน่นอนว่ามีหลายคนคิดเช่นนั้น
เราทุกคนเป็นเหมือนพระเจ้า แต่มีเพียงสิ่งเดียวที่เราแตกต่างจากพระองค์ นั้นก็คือ พระเจ้าเป็นผู้สร้าง และเรามนุษย์ทุกคน เป็นผู้ถูกสร้าง ดังนั้นผู้ถูกสร้างจะเป็นผู้สร้างไม่ได้ เพราะพระเจ้าคือผู้เป็นแหล่งกำเนิดชีวิตทั้งหลาย อาเมน
แล้วกลับมาพบกันใหม่กับบทความต่อไป....
โฆษณา