16 ม.ค. 2021 เวลา 09:31 • ธุรกิจ
ทองคำ ผู้เป็น ตัวแทนแห่งมูลค่าสินทรัพย์ที่จับต้องได้ (Tangible Asset)
ทองคำมีการนำไปใช้ตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณเมื่อ 6000 ปีที่แล้ว ใช้เป็นตัวกลางการแลกเปลี่ยน เป็นทั้งเงินตราจนถึงเครื่องประทินผิวของคลีโอพัตรา ทองยังคงทำหน้าที่เดิมอย่างเข้มแข็งจนถึงทุกวันนี้ ทองอยู่ในรูปทรัพย์สินมีค่า ถ้าพูดถึงทองก็ไม่ได้เลยนะครับที่จะไม่พูดถึง Gold Standard หรือมาตรฐานทองคำ แล้วมาตรฐานทองคำคืออะไร
1
ในประเทศไทยมาตรฐานทองคำจะถูกใช้ในแง่ของค่าความบริสุทธิ์ของทอง แต่สำหรับทั่วโลกแล้ว มาตรฐานทองคำคือระบบการเงินที่มีชื่อเสียงและได้ถูกยกเลิกใช้ไปตั้งแต่สมัยประธานาธิบดี Nixon ในปี 1971
Gold Vault - Bank of England (Business Inside 2016)
"มาตรฐานทองคำ" ถูกใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลกเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่สกุลเงิน คือถูกใช้ตั้งแต่ปี 1870-1971 โดยประมาณ หลักการคือธนบัตรทุกใบที่พิมพ์ออกสู่ตลาดเงินจะต้องมีทองคำการันตีมูลค่า หมายถึงธนบัตรทุกใบสามารถนำไปแลกกลับไปเป็นทองคำจริงๆได้
มาตรฐานทองคำหรือที่เรียกว่า “Gold Standard System” เดิมอังกฤษเป็นประเทศแรกที่ผลักดันให้เกิดขึ้นเพื่อบอกประเทศคู่ค้าในโลกว่า เงินปอนด์นั้นมีค่าเทียบเท่าทองแท้
Gold Vault - Bank of England (Business Inside 2016)
อังกฤษจึงได้ชื่อว่ามีสกุลเงินของชาติที่น่าเชื่อถือที่สุด ประเทศต่างๆ เช่นอเมริกา ยุโรป สแกนดิเนเวีย ได้มีใช้ระบบการเงินแบบมีมาตรฐานทองคำค้ำประกันเงินกระดาษของตัวเองเหมือนอังกฤษ จนต่อมาเมื่อการค้าเริ่มขยายตัว ต่างชาติค้าขายกันมากขึ้น ปริมาณเงินก็หมุนอยู่ในระบบมากขึ้น มาตรฐานทองคำถูกใช้ในช่วงเวลาหนึ่งศตวรรษ
ทว่าปัญหาคือเม็ดเงินที่หมุนอยู่ในระบบไม่พอให้นายทุนใหญ่ขยายการค้าไปต่างประเทศเพราะจำกัดการ การสะสมความมั่งคั่งของแนวคิดทุนนิยมถูกสะกัดกั้น ตัวแทนฝ่ายพ่อค้านายทุนใหญ่ ที่เราอาจจะคุ้นชื่อ คือบิดาเศรษฐศาสตร์โลกของเรา อดัม สมิท เขาได้เขียนหนังสือที่โด่งดังชื่อ The Wealth of Nation ขึ้นมา อดัม สมิท เติบโตมาจากชนชั้นสูง ครอบครัวสืบเชื้อสายมาจากขุนนางเก่าชาวสก็อต
เมื่อเติบโตขึ้นก็ได้วางแนวคิดของคนรุ่นใหม่ ผลักดันให้เกิดการขยายระบบการเงินการค้าให้ขยายใหญ่ขึ้น ก็จะเป็นที่มานะครับว่า การเพิ่มเม็ดเงินในตลาดเพื่อให้ผลิตเงินหรือการพิมพ์ธนบัตรได้มากขึ้น สัดส่วนทองจริงต่อเงินธนบัตร (Fiat currency) เช่นไม่ต้องยึดหลักเดิม ทองคำ 1 ออนซ์ หรือประมาณทองน้ำหนักสองบาทไทย ต่อ การปล่อยธนบัตรออกสู่ตลาด $20 แต่ใช้เป็น 1 ออนซ์ ต่อ $500 เป็นต้น ปัจจุบัน เลยทำให้ระบบการเงินเศรษฐกิจเป็นระบบ fiat currency หรือเงินธนบัตรเป็นที่นิยมที่สุด ในขณะที่มีการเริ่มเข้าสู่ยุค digital currency ไปพร้อมกัน พูดกันง่ายๆภาพรวมคือ 100 ปีทีนึงระบบการเงินโลกก็เปลี่ยนทีนึงจากเท่าที่ศึกษามา
1
ความคิดที่ว่าของอดัม สมิทและนายทุนสมัยนั้นก็จึงเป็นที่มาของการค้าแบบทุนนิยมเน้นนายทุนสำคัญกว่าแรงงาน แต่ถ้าหากความคิดของอดัมสมิทสันนั้นไม่เป็นผลสำเร็จ ก็จะหมายความว่าทองคำที่อยู่บนโลกทั้งหมดก็จะขุดไม่ทันการใช้จ่ายกันพอดีครับ ฮ่าๆ บวกกับสภาพเศรษฐกิจฝืดช่วงสมัยประธานาธิบดีนิกสันก็เลยเป็นเหตุให้ "ระบบมาตรฐานทองคำ" กระเด็นหลุดออกนอกโลกไป หลุดไปลอยบนจักรวาล ไปแล้วจะเลี้ยวกลับรึเปล่าก็คงต้องติดตามชมกันต่อไปนะครับ หะหะ
ทิ้งท้ายตรงนี้ด้วยความรู้รอบเตา เอ้ย ตัว เค้าพูดกันถึงทองบนโลก ว่ากันว่าหากนำทองที่มีอยู่ในโลกรวมทั้งใต้ดินทั้งหมด (Ground Gold) ขุดขึ้นมาแล้วทำเป็นทองแท่ง จะมีจำนวนเท่ากับนำทองแท่งไปวางเรียงในสระว่ายน้ำไซส์มาตรฐานการแข่งว่ายน้ำระดับโอลิมปิค (50mx25m) ราวๆ 3 สระว่ายน้ำได้ (Forbes 2010)
จบละคร้าบบทความแรก
ฝากติดตาม ช่วย follow เป็นกำลังใจด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา