16 ม.ค. 2021 เวลา 16:29 • กีฬา
จุดเริ่มต้นของการเป็นทายาทอสูร | ลุงขี้บ่น
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เจ้าของฉายา "ปีศาจแดง" ที่คนไทยรู้จักนั้นถือเป็นทีมในดวงใจใครหลายๆคน รวมไปถึง ลุงขี้บ่น คนนี้ด้วย โดยวันนี้ตัวผมจะมาเล่าถึงจุดเริ่มต้น
ในการเริ่มเชียร์ทีมฟุตบอลทีมรักทีมนี้กันครับ
มาลองดูกันว่าจุดเริ่มต้นในการเชียร์นั้นจะเหมือนกับเพื่อนๆ คนไหนบ้างหรือเปล่า
- รายล้อมดัวยสาวก “เดอะค็อป”
ในฤดูกาล 2009/10 ในขณะนั้น ช่วงปีนั้นตัวผมเองเป็นเด็กที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องฟุตบอลมากนัก เป็นแค่เด็กติดเกมที่เล่นแต่เกมไปวันๆ ไม่ได้สนใจอย่างอื่นนอกจากเกม ในขณะที่เพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันในวัยเลข 10 ต้นๆนั้น สามารถจำชื่อนักเตะในดวงใจในยุคนั้นได้อย่างแม่นยำ รวมไปถึงสนทนากับผู้หลักผู้ใหญ่ที่นั่งดูฟุตบอลในช่วงเวลานั้นได้อย่างเต็มอรรถรส
ต้องบอกเลยว่าช่วงเวลานั้นทั้งทางคุณพ่อของผมนั้นได้ทำงานเป็นนักดนตรีเล่นร้านกลางคืน มีส่วนทำให้ผมตัองไปคอยเฝ้าคุณพ่อที่ต้องเล่นดนตรีพรัอมกับดูบอล ตามผู้ใหญ่รอบข้างไปโดยปริยาย
คุณพ่อของผมและญาติๆล้วนแล้วแต่เชียร์ "ลิเวอร์พูล" กันทุกคน เรียกได้ว่าสาวก เดอะค็อป นั้นรายล้อมรอบตัวผมกันอย่างคับคั่ง มองดูแล้วไม่น่ามีทางใดที่ตัวผมเองในตอนนั้นจะหันมาสนใจในทีมรักในปัจจุบันอย่าง “ปีศาจแดง” ได้เลย
Picture : backpage football
- ความไม่รู้ตาสีตาสา พามาหาทีม “ปีศาจแดง”
จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ต้องมนต์สะกดของพลพรรคปีศาจแดงนั้น เกิดจาก การทีได้มีโอกาสไปนอนค้างบ้านญาติในคืน “วันแดงเดือด” อย่างพอดิบพอดี นั่นเป็นครั้งแรกที่ได้ยินคำนี้ ทำให้รู้สึกว่ามันน่าจะต้องเป็นวันที่สำคัญอย่างมีนัยยะอย่างแน่นอน
ช่วงค่ำของคืนวันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2010
เป็นคืนแดงเดือดครั้งแรกในชีวิตที่ผมที่ได้เปิดโลกชมฟุตบอลอย่างเต็มตา
ญาติของผมนั้นเป็น “เดอะค็อป” ตัวฉกาจ ออกโรงข่มทีมปีศาจแดงด้วยฝีปากเย้ยหยันตามสไตล์แฟนบอลที่มีประวัติเกลียดกันเข้ากระดูกดำมาแต่ไหนแต่ไร
ความที่ทั้งบ้านญาตินั้นเป็นเดอะค็อป แต่จิตใต้สำนึกในใจของผมวันนั้นบอกให้เลือกเชียร์ ปีศาจแดง อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะความไม่ต้องการเชียร์ซ้ำกับเพื่อนสนิทที่เป็นญาติ รวมถึงความคุ้นหูกับชื่อ “เวย์น รูนี่”
จุดเริ่มต้นของการเริ่มเชียร์ปีศาจแดง จึงเริ่มต้นขึ้นนับตั้งแต่ วินาทีที่เสียงนกหวีดในสนามดังขึ้น
- ชัยชนะนัดแรกของการเชียร์ "Machester United" และชายที่ชื่อ "เวย์น รูนี่"
ทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเจ้าบ้านเล่นในชุดเก่งสีแดงที่เป็นภาพจำของคนทั้งโลก นำทัพมาโดย เวย์น รูนี่ หัวหอกของทีมที่เป็นคนแรกในทีมที่ผมสามารถจำชื่อได้
ส่วนลิเวอร์พูลทีมเยือนมาในชุดสีดำทอง นำทัพมาโดยเฟอร์แนนโด ตอร์เรส หัวหอกผมสีบลอนด์ทอง หน้าตาหล่อเหลา ลงสนาม
ภาพจำแรกคือคือการทำประตูสุดเซอร์ไพรส์ของ กองหน้าทีมชาติสเปน เฟอร์แนนโด ตอเรส ขึ้นโขกโล่งๆจากการสลัดหนีตัวประกบกองหลังรูปร่างสูงใหญ่ 2 คน อย่าง ริโอ เฟอร์ดินานด์ และ เนมานย่า วิดิช โขกสะบัดจากลูกเปิดของ เดิร์ก เคาท์ ผ่านปลายมือผู้รักษาประตูอย่าง เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์ เข้าไปซุกก้นตาข่ายอย่างสวยงาม
Picture : propaganda-photo.com
นาทีนั้นตัวผมเองถึงได้เข้าใจในทันทีว่า ทำไมหลายคนถึงได้หลงรักลิเวอร์พูลและชายที่ชื่อ เฟอร์แนนโด ตอเรส อย่างหมดสงสัย เขาคือกองหน้าผู้มีทักษะและความสามารถในการเล่นในกรอบเขตโทษไดัอย่างดีเยี่ยม
ไม่กี่นาทึต่อมา เสียงกึ่งเฮเก้อแรกในการเชียร์ปีศาจแดงของผมก็ถือกำเนิด จากจังหวะได้ลูกจุดโทษของยูไนเต็ด เวย์น รูนี่ รับหน้าที่สังหารจุดโทษไป จังหวะแรกไปติดเซฟนายทวารอย่าง เปเป้ เรน่า ก่อนที่จะมาตามซ้ำได้อย่างหวุดหวิด มาตีเสมอเป็น 1 -1 ได้อย่างทันควัน
Picture : Skys Sports
ชัยชนะในค่ำคืนในวันแรกที่เชียร์ยูไนเต็ดนั้น เกิดจากการโหม่งของดาวเตะชาวเกาหลีใต้นามว่า พัค จี ซอง โขกลูกเปิดของ ดาเรน เฟลชเชอร์ เป็นประตูปิดกล่องทำให้สาวก เดอะค็อป ในบ้านญาติของผมในวันนั้นมีแต่ความหงุดหงิด มีเพียงแค่ตัวของ "ลุงขี้บ่น" ในวันนี้ ที่มีความสุขและหัวใจที่พองโตจากการได้เริ่มเชียร์ ปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ในวันนั้น
และทั้งหมดข้างต้นคือจุดเริ่มต้นของการเริ่มต้นเชียร์ทีมรักอย่าง Manchester United
เพื่อนๆคิดเห็นกันอย่างไร มีจุดเริ่มต้นในการเชียร์ทีมอะไร เข้ามาพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ การเริ่มต้นเชียร์ทีมที่คุณรักกันในโพสต์นี้ได้เลยครับ
และวาระสำคัญของศึกแดงเดือดที่จะถึงใน วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม 2021 นี้
ถิอได้ว่าเป็นการกลับมาเจอกันในศึกแดงเดือดในรอบเกือบ 1 ปี
ตั้งแต่นัดล่าสุดที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดออกไปพ่ายให้กับหงส์แดง ณ แอนด์ฟิลด์
2 ประตูต่อ 0 ในวันที่ 19 มกราคม 2020
ถือเป็นฤกษ์งามยามดีที่ทั้งสองทีมที่มีประวัติห้ำหั่นกันมาอย่างยาวนาน จะโคจรมาเจอกันในจังหวะเหมาะสม พรัอมทั้งมีตำแหน่งจ่าฝูงเป็นเดิมพันเลยก็ว่าได้
Picture : Skys Sports
แต่ก็ต้องไม่ลืมคู่แข่งอย่างแมนฯซิตี้ และเลสเตอร์ซิตี้ รวมถึงบรรดาทีมบิ๊ก6 ทั้งหลาย ที่สามารถไล่ทำแต้มตามมาเบียดได้เช่นกัน
สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการดูและติดตามทีมที่คุณรักอย่างมีความสุขนะครับ
ฝากติดตามช่องทาง Blockdit ของ ลุงขี้บ่น ไว้สำหรับพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในทุกๆเรื่องราว ที่เราอยากมา "บ่น" กันด้วยนะครับ
โฆษณา