16 ม.ค. 2021 เวลา 12:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
What is Plate Heat Exchanger?
เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน (Heat Exchanger) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการถ่ายเทพลังงานระหว่างของเหลวสองชนิดที่อุณหภูมิต่างกัน วิศวกรหรือนักวิทยาศาสตร์ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานเนื่องจากพลังงานที่มีอยู่แล้วภายในระบบสามารถถ่ายโอนไปยังส่วนอื่นของกระบวนการแทนที่จะถูกทิ้งออกไปและสูญเปล่า
ในยุคใหม่ของความยั่งยืนความ(Sustainability)และการเติบโตอย่างรวดเร็วในการประหยัดพลังงานและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวม นำไปสู่การให้ความสำคัญกับการใช้เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนที่มีประสิทธิภาพเชิงความร้อนที่ดีขึ้น และทำให้ในปัจจุบันนี้เกิดเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนแบบแผ่น (plate heat exchanger)สามารถมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพเชิงความร้อน
Plate heat exchanger (PHE) เป็นเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนขนาดกะทัดรัดที่ใช้แผ่นบาง ๆ เพื่อถ่ายเทความร้อนระหว่างของเหลวสองชนิด PHE มีสี่ประเภทหลัก ๆ ได้แก่
1.) Gasket Plate Heat Exchanger แบบปะเก็น
2.) Brazed plate heat exchangers แบบบัดกรี
3.) Fully welded plate heat exchangers แบบเชื่อม
4.) Semi welded plate heat exchangers แบบกิ่งเชื่อม
แผ่น (Plate) และกรอบ (Frame) หรือแผ่นปะเก็นของ plate heat exchangers โดยพื้นฐานแล้วประกอบด้วยแผ่นสี่เหลี่ยมบาง ๆ ที่ปิดผนึก(Seal) รอบขอบด้วยปะเก็นและยึดเข้าด้วยกันในกรอบ (ตามรูปที่แสดง) เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนแบบแผ่นถูกนำมาใช้ครั้งแรกในปีค. ศ. 1923 สำหรับการใช้งานพาสเจอร์ไรซ์ในนม แต่ปัจจุบันมีการใช้งานหลายประเภทในภาคเคมี,ปิโตรเลียม, HVAC ,เครื่องทำความเย็น,ผลิตภัณฑ์นม,ยา,เครื่องดื่ม,อาหารเหลวและการดูแลสุขภาพ
เนื่องจากข้อดีที่เป็นเอกลักษณ์ของ PHE เช่นการออกแบบการระบายความร้อนแบบยืดหยุ่น (flexible thermal design : สามารถเพิ่มเพลตได้ง่ายๆหรือนำออกเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านความร้อน) ความสะดวกในการทำความสะอาดเพื่อรักษาสภาพ,การควบคุมอุณหภูมิที่ดี (จำเป็นในการใช้งานสำหรับการแช่แข็ง) และประสิทธิภาพการถ่ายเทความร้อนที่ดีขึ้น
============================
A.K. Welding and Engineering เรารับทำเอกสารเกี่ยวกับงานเชื่อมเช่น WPS, PQR , สอบช่างเชื่อม ตามมาตรฐาน EN ISO และ ASME โดยวิศวกรงานเชื่อม และสามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเชื่อมต่างๆ
A.K. Welding and Engineering เราสามารถทำการออกแบบ Economizer และ Air Heater เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหม้อไอน้ำ, เขียนแบบ P&ID, คำนวณความแข็งแรง (Strength Calculation) ของหม้อไอน้ำและถังรับแรงดันตามมาตรฐาน ASME รวมถึงการคำนวณ pipe stress ของระบบงานท่อ นอกจากนี้เรายังสามารถให้คำปรึกษาและแนะนำในการขอใบรับรองโรงงานตามมาตรฐาน ASME (ASME Shop) หากช่างท่านไหนสนใจสามารถติดต่อได้ที่ทาง
หากนายช่างท่านไหนสนใจสามารถติดต่อได้ที่ทาง
===========================
โฆษณา