17 ม.ค. 2021 เวลา 02:01 • ความคิดเห็น
มีใครไหมคะที่ไม่รู้เลยว่าตัวเองถนัดอะไร?
อย่าเพิ่งน้อยใจไปนะคะ เราเชื่อว่าไม่ใช่แค่คุณหรอกที่รู้สึกแบบนี้ เราเองก็เคยเป็น หนึ่งในนั้นนะ ก่อนอื่นเลยสิ่งที่เราสามารถแนะนำได้ก็คือ "คุณไม่ควรเอาตัวเองไป เปรียบเทียบกับใครๆ" เมื่อไหร่ที่คุณเริ่มเปรียบเทียบ เมื่อนั้นคุณจะคิดว่าตัวเอง "ด้อย" ซึ่งจริงๆแล้ว "คุณไม่ได้ด้อยไปกว่าใครๆเลย" คุณแค่ไม่เชื่อมั่นในตัวเองต่างหาก
เราขอยกตัวอย่างเคสเรานะ ยาวหน่อยเพราะต้องเกริ่นตั้งแต่สมัยเรียนม.ปลายเลย ตอนม.ปลายเราเลือกเรียนสายวิทย์-คณิตเพราะแม่บอกว่าเลือกสายนี้เวลาจะเลือก
คณะตอนเรียนมหาลัยจะได้มีตัวเลือกเยอะ แต่ใจจริงเราอยากเรียนสายศิลป์มาก
กว่าเพราะเราถนัดภาษา แต่สุดท้ายเราก็เรียนวิทย์-คณิตตามที่แม่บอกเพราะแม่จ่ายค่าเทอม (พ่ามมม)
ตอนเริ่มเรียนม.4 ทุกอย่างใหม่มากสำหรับเรา เรามีความรู้เป็นศูนย์ในทุกๆวิชา เนื่องจากตอนม.ต้นเราเรียนหลักสูตร English Program ทำให้เนื้อหาวิชาที่เราเรียนจะไม่
เหมือนกับม.ต้นภาคปกติเลยสักอย่าง ตอนปรับพื้นฐานม.4 คุณครูสอนวิทย์ถามว่า
”นักเรียนคงเคยผ่านตากับนี้ นี้ นี้ มาแล้วบ้างใช่มั๊ยตอนม.ต้น?” นักเรียนทุกคนตอบ “ใช่ครับ/ใช่ค่ะ” ส่วนเราหน่ะหรอ หึ ได้แต่คิดแล้วก็สงสัย“พวกคุณไปเรียนกันมาตั้ง
แต่ตอนไหนคะ ทำไมฉันไม่เคยเรียนเลย” ทำให้การเรียนม.ปลายค่อนข้างยากและ
ท้าทายสำหรับเรา เราต้องปรับตัวใหม่หมด ไม่รู้โชคดีหรือฟลุ๊คตอนสอบเลือกห้อง
ดันสอบได้ห้อง 1 ภาษาชาวบ้านก็คงจะเป็นห้องคิงนั่นแหละ โชคดีอีกอย่างนึงคือเรามีกลุ่มเพื่อนดี เพื่อนในกลุ่มเราเก่งๆทั้งนั้นเลยนะ คนนึงเก่งเคมี คนนึงเก่งฟิสิกส์ อีกคนชีวะ อีกคนนึงก็เลข ส่วนเราได้แค่ภาษาอังกฤษ ตอนเรียนม.ปลายนะเรากดดัน
มากๆเพราะเราไม่เก่งวิทย์และคณิตเลย โชคดีมากที่วิชาชีวะส่วนใหญ่จะมีศัพท์
อังกฤษ ทำให้เราชอบเรียนชีวะมากๆ ส่วนวิชาอื่นนอกจากภาษาอังกฤษ เราไม่ชอบ
เลย เรียนเท่าไหร่ก็ออกหมด ทำให้เราคิดว่า "เราโง่"
ในตอนนั้นเรารู้สึกเครียดนะ เวลาคะแนนสอบออกพวกคณิต ฟิสิกส์ ชีวะ เคมี คะแนนเราแค่พอผ่านหรือบางครั้ง"สอบตก"และเพื่อนในกลุ่มเราได้ท็อปๆทั้งนั้นเลย มันกด
ดันไปหมด เมื่อเราเริ่มเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับเพื่อน เราเองก็ต้องยิ่งถีบตัวเอง
เพราะไม่อยากเป็นแกะดำ แต่สุดท้ายเราก็ไม่ถนัดจริงๆ เราเลยรู้สึกว่าโอเค พอละ
แค่ผ่านก็ดีใจแล้ว (อย่างน้อยเราก็ท็อปภาษาอังกฤษนะ ว่าไป) ตั้งแต่นั้นมาก็เริ่มกด
ดันตัวเองน้อยลงและให้กำลังใจตัวเองมากขึ้น 😊 (การให้กำลังใจตัวเองในทุกๆวัน
เป็นเรื่องที่ดีมากเลยนะคะ ลองนำไปใช้ดูนะ)
สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนค้นหาตัวเองเจอว่าตัวคุณเองชอบอะไร ถนัดอะไร เราเชื่อนะว่าคุณมีดี ขอแค่คุณเชื่อมั่นในตัวเอง ลองคิดดูนะคะ แค่คุณเป็นคนคุยเก่ง รับฟังคนอื่น
เก่ง แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี นี่ก็ถือว่าเป็นความถนัดอย่างนึงแล้วนะ บางคนเขาอาจจะไม่ถนัดในสิ่งที่คุณถนัดก็ได้
ขอให้โชคดีนะคะ I know you know ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ ^^
โฆษณา