18 ม.ค. 2021 เวลา 18:23 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมถึงอยากเป็น แอร์โฮสเตส?
WHY CABIN CREW?
รูปนี้ถ่ายไว้เมื่อ6ปีที่แล้วช่วงที่ร่อนรีซูเม่สมัครแอร์ฯค่ะ
จริงๆแล้วเราเองเพิ่งรู้จักอาชีพแอร์โฮสเตสนี้ก็ตอนมหาลัย เราขึ้นเครื่องบินแบบ commercial flight ครั้งแรกในชีวิตตอนปี 1 ตอนนั้นก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรกับพนักงานต้อนรับเท่าไหร่นะ ไม่ได้อินขนาดนั้นเลยไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับอาชีพนี้มากนัก แต่ช่วงที่เรียนมหาลัย เพื่อนๆหลายคนชอบทักว่าบุคลิกเรา หน้าตาเราเหมาะกับเป็นลูกเรือมากๆ (ลูกเรือก็คือแฮร์โฮสเตสนะคะ เราขอใช้คำว่า"ลูกเรือ"แทนแล้วกันนะ) ซึ่งไม่ใช่แค่คนเดียวที่ทักแต่หลายคนมากๆ หลังจากนั้นเราเลยเริ่มหาข้อมูลแล้วว่าอาชีพนี้คือยังไงนะ คนที่ทำงานนี้ต้องหน้าตายังไง บุคลิกยังไงหรอถึงจะเป็นได้ จนสุดท้ายก็เข้าใจว่าด้วยความที่เรากล้าแสดงออก(กับคนที่สนิท) พูดเก่ง มีความมั่นใจในตัวเองสูง เพื่อนๆเลยอาจจะมีความคิดแว้บมาว่า เอ้อออ เธอนี่เหมาะกับอาชีพนี้ดีนะ
ซึ่งพอเราได้หาอ่านรีวิวที่พี่ๆลูกเรือเค้ามาโพสท์กันในพันทิปหรือในเพจต่างๆ เราเริ่มรู้สึกชอบอาชีพนี้ละ ได้ไปเที่ยวหลายๆที่ เงินเดือนดี สวิสดิการดี ไม่ต้องทำงานเอกสารให้ปวดหัว และสิ่งที่ล่อตาล่อใจเรามากที่สุดในตอนนั้นคือ"การได้ไปเที่ยว" เราชอบเที่ยวมากๆเลยนะ เราโตมาในครอบครัวสายกิจกรรม พ่อกับแม่ชอบพาไปเที่ยวต่างจังหวัด พาไปหากิจกรรมทำตลอดตั้งแต่จำความได้เลย เราเลยติดนิสัย"การเดินทาง" แต่ตอนนี้หน่ะเหรอ เรื่องเที่ยวกลายเป็นเรื่องรองซ่ะแล้วละค่ะ เพราะตอนนี้"เงินเท่านั้นค่ะ เงินคือแรงจูงใจในการทำงานค่าาทู้กคนน" 555
หลังจากนั้นมาเราก็คอยหาบล็อกโพสท์อ่าน หาทริคในการสัมภาษณ์แต่ละสายการบิน รวมไปถึงการดูแลตัวเองให้ดูดีขึ้นค่ะ เราเป็นสาวใต้หน้าคม เลยรู้สึกว่าตัวเองเหมาะกับการเป็นลูกเรือของสายการบินฝั่งตะวันออกกลางมากกว่าสายเอเชีย เราเลยบอกกับตัวเองว่า"เราเกิดมาเพื่อเป็นลูกเรือของสายการบินฝั่งตะวันออกกลางเท่านั้น"
ในที่สุดเราก็ทำตามความฝันได้สำเร็จค่ะ ใช้เวลาอยู่3ปีหลังเรียนจบกว่าจะได้ปีกนี้ ช่วงนั้นก็ทำงานไปด้วย สมัครไปด้วยค่ะ สนุกดีนะ ได้เพื่อนใหม่ระหว่างสัมภาาณ์เยอะเลย เราไม่เคยลงเรียนคอร์สแอร์ฯกับสถาบันไหนเลยนะ (อ๋อ เคยลงเรียน intensive ครั้งนึงแบบวันเดียว) ส่วนใหญ่เราใช้ประสบการณ์ในการสัมภาษณ์แต่ละครั้งมาปรับปรุงเอาค่ะ บวกกับคอยปรึกษาพี่ๆที่เค้าเป็นลูกเรืออยู่แล้ว เราก็จะชอบทัก messengerไปถาม อิอิ ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่คอยให้คำแนะนำนะคะ :)
อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ใครๆก็เป็นได้ค่ะ ขอแค่คุณเป็นคนที่มี Positive mindset รับความกดดันได้ดี รวมไปถึงสุขภาพคุณต้องดีด้วยนะคะ ส่วนหน้าตา เราว่าสายการบินไม่ได้มองหาคนสวย คนหล่อเพื่อมาทำงานแต่เขาหาคนที่มี mindset และบุคลิกตรงกับองค์กรเขามากกว่าค่ะ
หากใครมีข้อสงสัยหรืออยากถามอะไรเกี่ยวกับอาชีพลูกเรือ หรือน้องๆคนไหนใฝ่ฝันอยากเป็นลูกเรือหรือที่เรารู้จักกันในนามแอร์โฮสเตส สามารถสอบถามเราได้เลยนะ ยินดีให้คำแนะนำมากๆค่ะ
สุดท้ายนี้เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยากเป็นลูกเรือนะคะหรือใครก็ตามที่กำลังมองหาตัวเองอยู่ว่าตัวเองเหมาะกับอะไร ชอบอะไร ขอให้คุณหาตัวเองเจอในเร็ววันและขอให้คุณสนุกกับมันในทุกๆวันค่ะ ^^
ทำในสิ่งที่รัก ทำทุกวันยังไงก็ไม่เบื่อค่ะ
โฆษณา