17 ม.ค. 2021 เวลา 03:09 • สุขภาพ
อาหารเสริมต้านไวรัสโควิด..มีจริงไหม?
ช่วงนี้ได้เห็นโฆษณาชวนเชื่อของอาหารเสริมที่ดูจะช่วยรักษาได้ทุกโรค ช่วงนี้เริ่มจับตลาดอาหารเสริมช่วยต้านไวรัส เรียกว่า ตามทันสถานการณ์จริงๆ เลยทำให้คิดว่า มันมีจริงไหมนะ วันนี้จะมาเล่าให้ฟังค่ะ ว่าจริงไหม🤔🤔
อยากแรกคือ การโฆษณามักจะอ้างว่ามีงานวิจัยรองรับค่ะ แต่เราต้องดูให้แน่ว่างานวิจัยที่ว่าเป็นไปตามนี้หรือเปล่า คือมีการทดสอบผลิตภัณฑ์นั้นๆ กับไวรัสโควิดจริงๆ หรืออย่างน้อยมีส่วนช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ถ้างานวิจัยที่ว่าศึกษาแค่ส่วนประกอบ เช่น ไฟเบอร์ สารต้านอนุมูลิอิสระ สมุนไพร ที่ใส่เข้าไปในผลิตภัณฑ์ด้วย อันนั้นไม่น่าเชื่อถือนะคะ
เพราะ
1. เราไม่ทราบปริมาณจริงที่ใส่ อาจใส่ไม่ถึงครึ่งของการทดลองก็ได้ ดังนั้น งานวิจัยไม่รับรองค่ะ
2. ส่วนประกอบที่ใส่ อาจ inhibit หรือ ยับยั้งการดูดซึมของกันและกัน หรือไปยับยั้งการดูดซึมของสารอาหารที่เราทานเข้าไป ดังนั้นอาหารเสริมตัวนี้อาจไม่ได้ผลดีเท่าในงานวิจัยค่ะ
3. ทดลองความปลอดภัยในมนุษย์แล้วหรือยัง? (In vivo) ถ้ายัง ก็อาจยังไม่ปลอดภัย หรืออาจปลอดภัย แต่ทานแล้วอาจไม่ได้ผลดีอะไรเลยค่ะ
ดังนั้น จะว่ามีจริงไหม คงต้องดูว่า อาหารเสริมตัวนั้น เคลมว่าอะไรค่ะ
ถ้าเคลมว่า มีส่วนประกอบที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน อาจเป็นไปได้ค่ะ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูด้วยว่า สารอาหารนั้นบางทีเราได้รับจากการทานอาหารให้ครบ5หมู่ ทานผักผลไม้ให้หลากหลาย อาจจะเพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องเสียตังซื้อมาทานเพิ่มก็ได้ค่ะ💕💕
แล้วพบกันใหม่ค่ะ🥰
โฆษณา