17 ม.ค. 2021 เวลา 12:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เงินธนบัตร หรือ Fiat Currency ลูกน้องผู้จงรักภัคดีต่อลัทธิทุนนิยม
มีเรื่องขำขันของฝรั่งกับการพิมพ์ธนบัตรที่เป็น Fun fact ของวงการการเงิน เพื่อไขข้อข้องใจสำหรับมนุษย์ที่อยากรู้ว่าเรามีปริมาณทองคำเท่าที่ใส่ลงไปในสระว่ายน้ำขนาดโอลิมปิค 3 สระ
แล้วเงินกระดาษ (Paper currency) หละ ? จะมีมากแค่ไหนนะตั้งแต่เราพิมพ์ธนบัตรมาครบศตวรรษนึงแล้วเนี่ย มนุษย์เราทุกวันนี้พิมพ์ธนบัตรออกมาใช้มันทุกวัน เมื่อ เราจะได้เงินกระดาษกี่สระว่ายน้ำนะ "โรงพิมพ์มันจะได้พักผ่อนวันไหนหนะ?"
"ก็ไม่รู้สิ ก็ของมันต้องมีเนอะ" “We would print money until we run out of ink and paper” "งั้นก็อืมม เราจะพิมพ์แบงค์จนกว่าบนโลกมนุษย์ไม่เหลือหมึกสักหยดหรือกระดาษสักแผ่นไว้ใส่เข้าไปในเครื่องพิมพ์แบงค์ละกันนน"
Bart (2021)
ประเทศต่างๆทั่วโลกมีการพิมพ์ธบัตรออกสู่เศรษฐกิจโลกปีนึงมีมากกว่าปลาในทะเล ถ้าย้อนกลับไปว่าใครเป็นผู้เริ่มต้นก็คงตอบได้ว่าจีนเป็นประเทศแรกที่ใช้เงินกระดาษหรือตั๋วเงิน ชาวโลกได้รู้จักเงินกระดาษจากการค้าเส้นทางสายไหม จีนเป็นประเทศที่ชื่นชอบการเงินและคำนวนในสายเลือด จึงไม่แปลกใจนักว่ามีการแข่งนับธนบัตรในประเทศจีนด้วย
ผู้ริเริ่มการใช้เงินกระดาษอย่างจีนจุดประกายอเมริกาและอังกฤษ ทำให้ผู้ผลิตธนบัตรที่ทำยอดได้มากที่สุดยังคงเป็นอเมริกาและอังกฤษ เงินสดคือที่สุดนิยมความมั่งคั่งในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สอง
หลังจาก Bretton Wood หรือการเจรจาโต๊ะกลมเพื่อเริ่มต้นการค้าแบบทุนนิยมเต็มอัตราหลัง WWII เงินกระดาษก็มีปริมาณมากขึ้นมหาศาล
Board of Governor of Federal Reserve (2021)
Force (2020)
ทั้งที่รัฐบาลเองกล่าวและสื่อต่างชาติกล่าว แสดงให้เห็นว่ามีการเพิ่มขึ้นจริง ช่วงเกิดวิกฤตโควิทแล้ว เมื่อค่ารักษาพยาบาล (Medical bill) เพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 20%
มูลค่าของเงินด้อยค่าลงจากปริมาณที่มากล้นตลาด เงินกระดาษทำหน้าที่ตอบสนองความต้องการของนายทุนในการกอบโกยสินค้าและบริการ
ไม่เพียงสกุลดอลล่าร์เท่านั้นที่ต้องเผชิญภาวะเงินท่วม ยุโรป เอเชียเองก็ต้องตกอยู่ในภาวะเดียวกันจาก ประเทศไทยเองก็ต้องอัดฉีดเงินเข้าระบบการเงินเช่นกัน ภาวะอุทกภัยทางการเงิน
ภาพกว้างๆ จากยุคทองคำ มาถึงยุคเงินกระดาษ ติดตามกันต่อไปสำหรับยุคต่อไปกันในตอนหน้า ฝากติดตามเป็นกำลังใจด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา