17 ม.ค. 2021 เวลา 14:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
4 FEATURES สุดว้าว ! บน DATA STUDIO
หลายคนน่าจะเคยใช้ Data Studio กันมาบ้าง แอดก็เคยรีวิวคอร์สฟรีเกี่ยวกับ Data Studio ไปแล้วด้วย บทความนี้เราจะมาดู 4 features สุดว้าว ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยใช้งาน ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย !
1. GOOGLE MAPS
Data Studio ได้เพิ่ม Visualization charts เชิงพื้นที่เข้ามาอีก 1 ตัว เมื่อก่อนจะมีแค่ Geo Map เราลองมาดูว่า Google Maps เป็นยังไงและทำอะไรได้บ้าง บน Data Studio
- จัดการกับจำนวนข้อมูลได้เยอะกว่า Geo Map
- รองรับข้อมูล Geographic field เพิ่มเติมจากของเดิม คือ Postal Code และ Address
- Auto-pan / zoom ตาม Bubble chart
- ผู้ใช้งานสามารถ pan/zoom ได้อย่างอิสระ ในขณะที่ Geo Map ทำไม่ได้
สามารถปรับสีตาม dimension หรือ metric
- เปลี่ยนความสะเอียดของ map เช่น กลายเป็นภาพถ่ายดาวเทียม (Satellite view)
- รองรับไฟล์ JSON
- รองรับ cross-filtering
- มี Streetview ให้ลองเล่นด้วย!
1
Geo Map VS Google Maps
2. CONDITIONAL FORMATTING
หากใครเคยใช้ feature นี้ใน Excel หรือ Google sheet ก็คงจะนึกภาพออก มันคือการใส่ rules และกำหนดเงื่อนไขการแสดงผลของแต่ละ cell เพื่อช่วยในการ visualize data ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
สมมุติวันนี้เรามีตารางข้อมูล Sales แล้วอยากจะใช้ conditional formatting เพื่อดู Total Price ได้อย่างชัดเจนมากขึ้นเราต้องทำอย่างไรบ้าง
Sales table
โดยคลิกที่ chart แล้วเข้าไปตรง chart option ที่อยู่ด้านขวามือ จากนั้นเลือกไปที่ STYLE ก็จะเจอ feature นี้ซ่อนอยู่
โดย rules จะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ Single color (กำหนดสีด้วยตัวเอง), Color scale (ไล่เฉดสี) เราจะลองใช้แบบ Color scale กัน
โดยที่เราจะกำหนด 3 เงื่อนไข ได้แก่
1. Color type เป็นการกำหนดชนิดของสีที่ใช้ ให้เลือกเป็น Color scale
2. Format based on เป็นการกำหนด field ที่จะนำมาใช้เป็นเงื่อนไข ตรงนี้เลือกเป็น Total Price
3. Color and style เป็นการกำหนดสีและเงื่อนไข ตรงนี้เราเลือกได้ว่าจะกำหนดเป็น Number หรือ Percent แล้วแต่สถานการณ์ ครั้งเราจะใช้เป็น Number จากนั้นใส่ช่วงของข้อมูลในแต่ละเงื่อนไขลงไป เพื่อให้ข้อมูล
Edit Rule
ผลลัพธ์ที่ได้
Result from conditional formatting
3. EXTRACT THEME FROM IMAGE
Feature นี้จะเหมาะกับคนที่ไม่รู้จะสีใช้อะไรดีบน Dashboard สมมุตวันนี้เราต้องทำงานส่งลูกค้า แต่ไม่รู้ว่าจะใช้สีอะไรให้เข้ากับ Brand ของลูกค้า ไม่รู้ด้วยว่า Code สีของลูกค้าคืออะไร ลองใช้เจ้านี่กันดู
เริ่มจาก Dashboard ที่เราทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว
Original Dashboard
จากนั้นคลิกที่ canvas หรือพื้นที่ที่เราทำ Dashboard จากนั้นให้เข้าไปที่ Theme and Layout ที่อยู่ฝั่งขวา แล้วเลือก tab THEME ล่างสุดจะมี Extract theme from image คลิกแล้วอัพโหลดรูปที่ต้องการ
Extract theme from image
ยกตัวอย่าง สมมุติว่าลูกค้าเราเป็นธนาคารสีม่วง เราสามารถอัพโหลดรูปโลโก้ของธนาคารลงไปได้ จากนั้น Data Studio จะสกัดสีจากโลโก้เพื่อนำมาเป็น Theme ให้กับ Dashboard ของเรา และนี่คือผลที่ได้
Result from Extract theme from image
4. SCHEDULE EMAIL DELIVERY
หลายคนมักเจอปัญหาที่ว่า ทำ Dashboard แล้วหัวหน้า หรือผู้บริหารก็ดันไม่มีเวลามาดูซะอีก ใครที่กำลังเจอกับปัญหานี้ลองมาใช้ feature นี้กันเถอะ เจ้า Schedule email delivery ทำให้เราสามารถตั้งเวลาและเงื่อนให้ส่ง snapshot dashboard ผ่านทางอีเมล โดย feature นี้จะอยู่ด้านบนใกล้ๆ กับปุ่ม Share
Schedule email delivery
WRAP-UP
4 features นี้น่าจะช่วยให้หลายคนทำ Dashboard ได้อย่างมีความสุขมากขึ้น พลิกแพลงได้หลายหลายแบบมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็น Google Maps, Conditional Formatting, Extract theme from image และ Schedule email delivery
ยังมี features ที่น่าสนใจอีกมากบน Data studio ที่ทาง Google กำลังพัฒนาเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานของ users มากยิ่งขึ้น ข้อได้เปรียบของ Data studio คือ ฟรี !! นั่นเอง ทำให้เพื่อนๆ ที่อยากฝึกทำ Dashboard สามารถเพิ่มสกิลของตัวเองได้ ใครมี feature ไหนเด็ดๆ เอามาแชร์กันบ้างเน่อ
ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา