18 ม.ค. 2021 เวลา 03:30 • ธุรกิจ
สวัสดีครับ
“เด็กเดินพลอย” คงเป็นคำแปลกๆ ที่ไม่คุ้นชินกับหลายๆคน
และชื่อก็อาจจะคล้ายๆ กับเด็กส่งยา 55555 แต่แน่นอนว่าคนละวงการนะครับ
เด็กเดินพลอย คือ คนที่เอาพลอยจากเจ้าของพลอยไปเดินขายให้กับลูกค้า
ซึ่งผมก็เคยเป็นหนึ่งในเด็กเดินพลอยมาก่อน เพราะว่าครอบครัวของผมอยู่ในธุรกิจอัญมณีมายาวนาน พูดง่ายๆ ว่าผมเกิดมาก็เห็นขวดนม กับ เครื่องเจียพลอยมาพร้อมๆ กัน
ผมที่ได้เรียนรู้จากคุณพ่อที่มีประสบการณ์มากว่า 40 ปี
ซึ่งสิ่งที่คนเป็นพ่อจะสอนลูกได้ดี ก่อนที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจก็คือ โยนผมเข้าไปเป็นเด็กเดินพลอย ไปเรียนรู้การขาย ,วิธีการซื้อ, การต่อรอง และเทคนิคต่างๆ เวลาดูพลอยที่สวยเป็นยังไง
แต่เรื่องหนึ่งที่ผมต้องเจออยู่เป็นประจำตั้งแต่เป็นเด็กเดินพลอยเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว จนถึงในตอนนี้ก็คือ ลูกค้าหลายๆ คนมักจะไม่มีพื้นฐานเรื่องพลอยจนทำให้ถูกหลอก หรือ ซื้อของไม่ดีมา
ดังนั้น ผมเลยอยากจะนำเอาความรู้ที่พอจะมีอยู่บ้าง มาแชร์ให้กับทุกคนฟัง
1
หวังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ
1
โฆษณา