19 ม.ค. 2021 เวลา 13:36 • ไลฟ์สไตล์
"รับมือจากการโดนด่าอย่างไร ไม่ให้พ่ายแพ้ "
เชื่อเหลือเกินค่ะว่าใครหลายๆคนคงต้องเคยมีประสบการณ์โดนด่ามาก่อน บางคนอาจจะโดนพ่อแม่ด่าบ้าง โดนคุณครูด่าบ้าง โดนเจ้านายด่าบ้าง เพื่อนร่วมงานบ้าง หรือแม้แต่คนที่ไม่รู้จักกันด่าก็ตาม
"โดนด่าแล้วรู้สึกอย่างไร? " ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละคนคงเกิดอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป บางคนโกรธ บางคนเกิดความเกลียดชัง บางคนเกิดความเสียใจ ซึ่งอารมณ์เหล่านี้ล้วนเป็นพลังงานด้านลบที่ทำให้คนเราเกิดทุกข์ ถึงอย่างนั้นเราก็คงไม่สามารถห้ามใครไม่ให้ด่าเราไม่ได้อีกเช่นกัน แล้วเราจะทำอย่างไรล่ะ? วันนี้ Look around มีวิธีจัดการความทุกข์มาแนะนำค่ะ
สิ่งสำคัญเลยคือ การปรับเปลี่ยนวิธีการคิด ง่ายๆเลยค่ะ เริ่มต้นจากการตั้งคำถามก่อนเลยค่ะ ถ้าใครไม่รู้จะถามตัวเองว่าอะไร อาจลองใช้คำถามตามนี้ก็ได้นะคะ
1.เขาด่าเราว่าอย่างไร
- เหมือนเป็นการทบทวนเนื้อหาของสารที่เราได้รับมา แล้วนำมาพิจารณาว่าเราเป็นอย่างที่เขาด่าหรือไม่ ถ้าเป็นควรทำอย่างไร ถ้าไม่ได้เป็นควรทำอย่างไร
2.ใครเป็นคนด่าเรา
- อันนี้เพื่อให้เราทบทวนความสัมพันธ์ระหว่างคนที่ด่ากับคนที่โดนด่าว่าเป็นมิตรหรือศัตรู ถ้าเป็นมิตรย่อมด่าว่าเราเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี แต่ถ้าเป็นศัตรูยอมด่าในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์แก่เราแน่นอนค่ะ
3.เขาด่าเราเพราะอะไร แยกเป็น 2 ประเด็นนะคะ
- ด่าเพราะเกลียด หรือ
- ด่าเพราะรัก เอ๊ะ! ทุกคนอาจจะงง ด่าเพราะรักมันเป็นยังไง ยกตัวอย่างง่ายๆใกล้ตัวเราเลยนะคะ เช่น การที่พ่อแม่ด่าเราเพราะเราทำตัวไม่ดี แล้วทำไมต้องด่าด้วยล่ะ? พ่อแม่หลายคนยังคงมีความเชื่อว่าการด่าเป็นวิธีการสอนอย่างหนึ่งเพื่อปรับพฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์ของลูกๆ เพราะตนเองในอดีตได้รับการเรียนรู้และประสบการณ์เช่นนั้นมาก่อน แต่ใช่ว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีเสมอไปนะคะ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเลยล่ะ วิธีการด่าจึงไม่ใช่วิธีการสอนที่ดีที่สุด แต่ก็ยังใช้ได้ผลในบางกรณี
4.แล้วเราได้อะไรจากการที่เค้าด่าเรา
- ความรู้สึก ซึ่งน่าจะเป็นไปในด้านลบซะส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นโกรธ เกลียด เศร้า หรือว่าเสียใจ โดยที่เราอาจจะลืมคิดไปว่า การที่เราโดนด่า บางครั้งมันทำให้เรารู้ข้อบกพร่องของตัวเองแล้วนำไปพัฒนาให้ดีขึ้นได้
5.เค้าได้อะไรจากการด่าเรา
- ความสะใจ เชื่อว่าคนที่เป็นมิตรแท้กับเรา ถ้าเขาด่าเราย่อมไม่ได้เป็นไปเพราะต้องการความสะใจแน่นอน แต่ด่าเพื่อให้เราพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น ตรงข้ามกับคนที่ด่าเพื่อสะใจเลยค่ะ เขาย่อมไม่อยากเห็นเราดีขึ้น และอยากเห็นเราดิ้นเป็นทุกข์เพราะคำด่าของเขา เมื่อเราตอบโต้เท่ากับเราทำให้เขาสมหวัง ดังนั้น ตอบตัวเองให้ได้ค่ะว่าเราควรให้ค่ากับการด่าของคนที่ไม่อยากเห็นเราดีขึ้นหรือไม่?
- ความเกลียดชัง ความโกรธจากเรา ลองคิดดูนะคะ ถ้าเราไม่ได้ให้ค่ากับคนที่ด่าเราโดยที่เขามีเจตนาไม่ดีกับเรา เรายังจะสนใจคำด่านั้นอยู่หรือเปล่า จะยังรู้สึกโกรธ รู้สึกเกลียดเขาอยู่มั้ย จริงๆแล้วมันยากค่ะที่จะไม่โกรธ ไม่เกลียดเลย เพราะเราก็คนธรรมดาคนหนึ่งย่อมมีรัก โลภ โกรธ หลงเป็นธรรมดา ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าเราสามารถรู้สึกโกรธ รู้สึกเกลียดได้ค่ะ แต่เราไม่ควรเดินตามเกมส์ของคนอื่น การดิ้นตามเกมส์ของผู้อื่นย่อมไม่มีทางที่เราจะชนะได้ และที่สำคัญมันทำให้เราดูแย่ เมื่อเราดูแย่ เขาย่อมได้ความสะใจมากขึ้นไปอีกค่ะ แล้วเรายังจะทำให้เขาสมหวังอยู่อีกเหรอ
- แล้วถ้าเป็นอีกกรณีหนึ่งล่ะ ถ้าการด่านั้นนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีของเรา ลองถามตัวเองอีกครั้งนะคะ เราจะยังรู้สึกโกรธ รู้สึกเกลียดชังคนที่ด่าเราเพราะเขาหวังดีกับเราอยู่มั้ย? ลองคิดเล่นๆค่ะ ถ้าเราเกลียด หรือโกรธเขาอยู่ เราคิดว่ามันยุติธรรมกับเขาหรือเปล่า ในเมื่อเขาหวังดีกับเรา แต่เรากลับตอบแทนความหวังดีนั้นด้วยความโกรธ และความเกลียดชัง เชื่อว่าหลายๆท่านคงมีคำตอบอยู่ในใจบ้างแล้ว แต่ถ้าคำตอบนั้นยังไม่ชัดเจน ลองสมมุติว่าตนเองว่า ถ้าเราด่าคนที่เรารักและเมตตาด้วยความหวังดี แล้วคนคนนั้นโกรธและเกลียดเรา โดยมองข้ามความหวังดีของเราไป เราจะรู้สึกอย่างไร? คงเจ็บปวดไม่น้อยเลยใช่มั้ยคะ?
สุดท้ายนี้ผู้เขียนอยากบอกว่า ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาสนับสนุนและบอกว่าการด่าเป็นสิ่งที่ดีแต่อย่างใด แต่ผู้เขียนอยากให้ทุกคนมองให้ลึกลงไปอีกสักนิดถึงสิ่งที่อยู่เบื้องหลังการด่านั้นด้วยความมีสติ ไม่อยากให้มองข้ามบางอย่างไป แล้วใช้อารมณ์ตัดสินปัญหา จนสุดท้ายเราต้องมานั่งเสียใจทีหลัง และสูญเสียความสัมพันธ์บางอย่างไปเพราะความอคติต่อการโดนด่า แน่นอนว่าทุกคนต้องการฟังคำพูดที่สวยงามรื่นหู และปฏิเสธคำพูดที่ทำร้ายจิตใจ แต่อย่าลืมว่ามีตัวอย่างความเสียหายอีกมากมายที่เกิดจากการพูดดีแต่แฝงไปด้วยเจตนาร้ายเช่นกัน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้อ่านทุกท่านจะได้แง่คิดอีกมุมมองหนึ่งในการใช้ชีวิตให้มีความทุกข์น้อยลง และมีความสุขเพิ่มขึ้นแม้ว่าเราจะโดนด่าก็ตาม และถ้าหากว่าผู้อ่านท่านใดมีความคิดเห็นว่าอย่างไร ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ตาม สามารถมาแชร์ มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมองกันได้นะคะ ยินดีเสมอค่ะ และสุดท้ายนี้ขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาจนถึงบรรทัดสุดท้ายของบทความนี้
ขอบคุณรูปภาพจาก : http://bitcoretech.com/angry-person-is-a-miserable-person/
โฆษณา