18 ม.ค. 2021 เวลา 02:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
18/1/64
วิเคราะห์หุ้น BTS หุ้นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว
ถ้าพูดถึงความภาคภูมิใจของคนกรุงเทพ นอกจากห้างสยามพารากอนและไอคอนสยามแล้ว ผมว่าระบบรถไฟฟ้านี่แหละ เป็นสัญลักษณ์ของเมืองที่พัฒนาแล้ว และคาดว่า ต่อไปกรุงเทพจะเป็นเมืองพัฒนาระบบรางถ้าเต็มรูปแบบแล้วจะยาวประมาณอันดับ 3 ของโลก
ก่อนเกิดโควิด นักท่องเที่ยว ก็นิยมเดินทางโดยรถไฟฟ้าสุดๆ ทั้งไทย จีน ฝรั่ง ญี่ปุ่น และที่บอกเราจะตามหลังเวียดนาม จะเป็นไปได้อย่างไร เรามี BTS มา 20 ปี แต่เวียดนามยังสร้างไม่เสร็จ
ปัญหาของ BTS มีอยู่อย่างเดียวที่ผมเคยเขียนมาแล้ว คือเรื่องการเมือง เพราะ BTS เป็นของธุรกิจเอกชนเต็มรูปแบบ ไม่เหมือนกับ ปตท. ที่กระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่เกิน 50% ดังนั้นเรื่องธุรกิจราคาน้ำมัน จะสูงเท่าไรรัฐบาลจะไม่แตะ แต่ถ้าเป็นเอกชนก็จะมีการงอแงต่อรอง ทั้งที่ผมคิดว่าน่าจะมีการทำสัญญาเรื่องค่าโดยสารก่อนก่อสร้างแล้ว โดยอ้างเป็นประชานิยม แต่คงเป็นไปได้ยาก มีการผลักภาระไปให้ทางกทม. รวมถึงหนี้สิน แต่ใจผม คงไม่พ้นการต่อสัญญาสัมปทานสายสีเขียว อีก 30 ปีแลกกับค่าโดยสารแน่นอน
เรื่องการบริหารงานของคุณคีรี ผมไม่อาจเดาใจได้ และคงไม่เสียเวลาประเมินกับความไม่รู้ของผมเพราะเราไม่มี insider แต่กราฟทางเทคนิค และราคาหุ้น มันก็น่าจะบอกได้ ว่าอยู่ในทิศทางใด ผมดูคร่าวๆ BTS มีค่า P/E ต่ำเป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม คือประมาณ 14 และปันผลปีละประมาณเกือบ 5% ซื้อถือยาวก็น่าจะดีกว่าฝากแบงค์อยู่แล้ว
2
ดูทางเทคนิคในมุมกว้างระยะยาว มันเคยทำคลื่น Elliott wave ครบ 5 คลื่นไปแล้ว ตอนนั้นผมว่าประมาณ 14 บาท และจุดต่ำสุดก็น่าจะผ่านไปแล้ว ช่วงโควิด ประมาณ 8 บาท ขณะนี้ราคาหุ้น 9.65 บาท กำลังฟอร์มรูปสามเหลี่ยม ยกฐานขึ้นเรื่อยๆ รอเบรคขึ้นไป แต่คาดว่าน่าจะ break up มากกว่า break down และถ้าเบรคขึ้นมาได้ จะไปได้ไกลมากๆ ทิ้งราคา 14 บาทไม่เห็นฝุ่น เพราะจะเป็นการฟอร์มของ Elliott wave คลื่นใหม่ ราคานี้จะอยู่บริเวณฐาน และเวลานี้เหมาะจะเก็บสะสมหุ้นครับ ราคาไม่น่าจะต่ำกว่า 9.50 บาท ถ้าเลวร้ายสุดก็ไม่น่าต่ำกว่า 9.00 บาท
เหมาะกับการถือยาว น่าจะเป็นหุ้น 5 เด้งในอนาคตครับ
หุ้นดีๆที่ตกมากๆแบบนี้ชอบครับ
โฆษณา