18 ม.ค. 2021 เวลา 10:10 • อาหาร
Green Tea
ความลับของชาเขียว | ชาเขียว ไม่ได้มีแค่ matcha green tea!
คำศัพท์ที่ใช้เรียกชาเขียวในภาษาญี่ปุ่น
ชาเขียว คือ ชาที่ผลิตด้วยการอบไอน้ำและถูกนวด เพื่อรักษาสภาพของใบชา ให้คงเดิมมากที่สุดก่อนจะนำไปอบแห้ง นอกจากนี้ ชาเขียวไม่ได้ผ่าน การหมักเหมือนชาประเภทอื่นๆ ทำให้สีของน้ำชาออกมาเป็นสีเขียวนั่นเอง
1
เรามักจะรู้จักชาเขียวในฐานะที่เป็นเครื่องดื่มประจำประเทศญี่ปุ่น แต่จริง ๆ แล้วชาเขียวไม่ได้อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นมาตั้งแต่แรก! ย้อนกลับไปในสมัยเฮอัน (Heian) เมื่อประเทศญี่ปุ่นเริ่มติดต่อกับ ประเทศจีน มีนักบวชชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่งได้เดินทางไปประเทศจีนเพื่อ ศึกษาพระพุทธศาสนาและได้นำชาอัดแข็งและเมล็ดชาข้ามน้ำข้ามทะเลกลับมาที่วัด วันหนึ่งจักรพรรดิซากะมาเยี่ยมชมที่วัด พระท่านจึงชงชาถวาย องค์จักรพรรดิ์เกิดประทับใจ ชาเขียวถึงได้ไปเติบโตต่อในรั้ววัง กลายเป็นที่ชื่นชอบของขุนนาง จนเมื่อเวลาผ่านไปชาเขียวกลายเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นจนเกิดเป็นวัฒนธรรมการชงชาขึ้นมา
Gyokuro
เกียวคุโระ (玉露) ชาเขียวประเภทชาใหม่ที่ผ่านการเลี้ยงในที่ร่มเพื่อรักษาสารอาหารให้ได้มากที่สุด เก็บเกี่ยวได้ทีละน้อย ทำให้ชาเกียวคุโระมีราคาแพง เน้นใช้ในงานพิธีการ รสชาติหวานและฝาดน้อย ลักษณะพิเศษของชาเกียวคุโระ คือ ใบชาที่ม้วนตัวอย่างสวยงาม
1
Matcha
มัทฉะ (抹茶) มาจากชาเทนฉะ (碾茶) ที่ถูกเลี้ยงในที่ร่มเหมือนชาเกียวคุโระก่อนจะนำไปบดเป็นผงด้วยหินอย่างพิถีพิถัน มักจะใช้ในพิธีชงชา มัทฉะแบ่งเป็นหลายเกรด เช่น สำหรับทำขนม เครื่องดื่ม ชงในงานพิธีการ เป็นต้น สามารถสังเกตได้จากสีของมัทฉะ ยิ่งมัทฉะสีเข้มเท่าไหร่ คุณภาพก็ยิ่งดี หากดื่มมัทฉะ 1 ถ้วย จะได้รับสารอาหารเท่ากับดื่มชาเขียวประเภทอื่น 10-15 แก้วเลยทีเดียว
1
Sencha
เซนฉะ (煎茶) ชาเขียวที่ชาวญี่ปุ่นดื่มในชีวิตประจำวัน ไม่ต้องเลี้ยงในร่ม เก็บเกี่ยวในช่วงแรก หรือช่วงที่สองของปี มีวิธีการอบที่หลากหลายทำให้ชามีรสชาติที่แตกต่างกัน
2
Bancha
บันฉะ (番茶) คุณภาพรองลงมาจากชาเซนฉะ เพราะเก็บเกี่ยวในช่วงที่สามหรือสี่ของปี ใช้ดื่มทั่วไป เป็นใบชาที่เหลือจากยอดต้น มีรสชาติอ่อน
1
Hojicha
โฮจิฉะ (ほうじ茶) ทำมาจากชาบันฉะ เซนฉะ และคุคิฉะที่ถูกเก็บเกี่ยวครั้งสุดท้ายมาผสมรวมกันก่อนจะนำไปคั่วทำให้ชามีสีน้ำตาล มีรสชาติอ่อน กลิ่นหอมหวาน เหมาะสำหรับดื่มระหว่างมื้อหรือหลังอาหารเย็น และเหมาะสำหรับเด็กเพราะมีคาเฟอีนต่ำ
1
Genmaicha
เกนไมฉะ (玄米茶) หรือ ชาข้าวกล้อง เป็นชาบันฉะที่นำไปคั่วกับข้าวกล้อง เป็นชาที่พบเห็นได้ตามร้านอาหารญี่ปุ่น สมัยก่อนขึ้นชื่อว่าเป็น ‘ชาของทุกคน’ เพราะเมื่อก่อนชามีราคาแพง ชาวญี่ปุ่นจึงนำชาไปคั่วกับข้าวกล้องเพื่อให้ราคาถูกลงและคนทุกชนชั้นสามารถซื้อได้
1
อ้างอิง
Chado Tea House. (n.d.). Types of japanese green teas. Retrieved from chadoteahouse
Kris Gunnars, B. (2016, 8 18). Top 10 Evidence Based Health Benefits of Green Tea. Retrieved from healthline
Maruzen. (2015, 05 15). Real Japanese Green Tea Matcha Maruzen History. Retrieved from buddy-journey
pause, T. (n.d.). tea pause. Retrieved from Pinterest.
Ronin, T. 1. (2012, 5 5). ความเป็นมาของชาเขียวญี่ปุ่น. Retrieved from Marumura
Vanwongyai (2017,10 30). ทุกความลับของชาเขียว. https://www.wongnai.com/food-tips/green-tea-secrets
อย่าลืม กดติดตามเพื่อไม่ให้พลาดโพสต์ ใหม่ของเรา Tea studies🌱
โฆษณา