18 ม.ค. 2021 เวลา 11:57 • สุขภาพ
อยากแก่ช้าลงใช่ไหม...มาทำความรู้จักเทโลเมียร์กัน
ถึงแม้ว่าจะไม่มียาหรือวิธีใดจะสามารถหยุดยั้งความแก่ได้ แต่การชะลอความแก่นั้น เป็นไปได้ค่ะ วันนี้แนนจะพามาแนะนำให้รู้จักเจ้า เทโลเมียร์ กันค่ะ
เทโลเมียร์ คือ ปลอกหุ้มส่วนปลายของโครโมโซม ที่ประกอบด้วยเบสสายสั้นเรียงตัวซ้ำกันไปมา โดยที่บริเวณนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังเคราะห์โปรตีนใดๆ มีหน้าที่ในการป้องกันการหดสั้นลงของโครโมโซมทุกครั้งที่มีการแบ่งตัวค่ะ
cr.Parsley health
ซึ่งการสั้นลงของเทโลเมียร์นั้นก็ส่งผลให้เกิดโรคต่างตามมา เช่น โรคหัวใจและไหลเวียนเลือด โรคเบาหวาน โรคสมองเสื่อม มะเร็ง เป็นต้น ซึ่งการสั้นลงก็เป็นไปตามอายุที่เพิ่มขึ้นค่ะ แต่สังเกตุไหมเอ่ย ว่าทำไมคนเราอายุเท่ากัน แต่ทำไมอีกคนนึงถึงดูอ่อนวัยกว่า สิ่งนี้อธิบายได้ด้วย ความยาวของเทโลเมียร์ค่ะ
วิธีชะลอการสั้นลงของเทโลเมียร์
1. การคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติค่ะ
มีงานวิจัยที่แสดงชัดเจนว่า คนที่มีภาวะอ้วนนั้น จะมี อายุทางชีวภาพมากกว่าคนที่มีน้ำหนักปกติถึง 8.8 ปี หรือเรียกง่ายๆ ก็คือดูแก่กว่า ถึง 8.8ปีเลยค่ะ เพราะภาวะอ้วนนั้นเป็นสาเหตุให้เกิด ภาวะเครียดออกซิเดชั่น ซึ่งกระตุ้นให้ เทโลเมียร์สั้นลงได้เร็วนั่นเองค่ะ
2. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
การศึกษาหลาย ๆ งานชี้เห็นว่าการออกกำลังกายช่วยลดการเกิด ภาวะเครียดออกซิเดชั่นและช่วยถนอมดีเอนเอของเราได้ โดยพบว่านักวิ่งชายอายุ 50 ปี มีความยาวของเทโลเมียร์เทียบเท่ากับชายอายุ 20 ปี และชายอายุ 50 ปี ที่ขาดการออกกำลังกาย มีเทโลเมียร์น้อยกว่าถึง 40 % เมื่อเทียบกับชายนักวิ่งค่ะ ซึ่งเมื่อดูจากผิวพรรณและริ้วรอยแล้ว ชายที่ออกกำลังกายนั้นดูอ่อนเยาว์กว่าชายวัยเดียวกันที่ขาดการออกกำลังกายอย่างสังเกตุได้เลยค่ะ
3. ทานอาหารที่ช่วยป้องกันเทโลเมียร์
อาหารที่มีส่วนประกอบของ สารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซี (พริกแดง ผักเคล), แอนโทไซยานิน (บลูเบอร์รี่), โพลีฟีนอล (ดาร์กช็อกโกแลต, กานพลู) มีส่วนช่วยในการป้องกันดีเอนเอ จากภาวะความเครียดออกซิเดชั่นและการอักเสบได้
cr.https://www.eatthis.com
จากการศึกษาหนึ่ง พบว่าการทานอาหารที่เน้นทานผัก ผลไม้ และธัญพืช เป็นหลัก หลีกเลี่ยง เนื้อสัตว์แปรรูป โซเดียม น้ำตาล เช่น plant-based diet หรือ เมดิเตอร์เรเนียนไดเอท (MEDITERRANEAN DIET) นั้นช่วยชะลอการสั้นลงของเทโลเมียร์ได้ ซึ่งหมายถึง ช่วยให้เซลล์ต่าง ๆในร่างกายเสื่อมสภาพได้ช้าลง และชะลอการเกิดโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วยค่ะ
รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมดูเเลตัวเองให้ลึกลงไปถึงระดับเซลล์กันด้วยนะคะ ทุกคน
แล้วพบกันใหม่ค่ะ
ขอบคุณที่มา
Parsley health article.
โฆษณา