18 ม.ค. 2021 เวลา 14:30 • นิยาย เรื่องสั้น
บ้านเช่า (1)
เคยไหม.... เวลาไปนอนบ้านเพื่อนแล้วรู้สึกแปลก ๆ เหมือนกับว่ากำลังถูกใครบางคนจ้องมอง รู้สึกไหมเวลานอนที่ที่ไม่ใช่บ้านของตัวเองแล้ว รู้สึกนอนไม่หลับเหมือนมีใครมาทำให้เรารู้สึกตัวตลอดเวลา
นี่คือเรื่องราวของ “ชัย” ชายหนุ่มต่างจังหวัดที่มาเช่าบ้านหลังหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก โดยที่เขาไม่รู้เลยว่าบ้านที่เขาเช่าอยู่นั้นมันมีประวัติบางอย่างที่เขาควรจะรู้ แต่กลับไม่รู้
บ่ายวันเสาร์คือวันแรกที่ชัยย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านเช่าหลังนั้น บ้านที่ชัยอยู่นั้นเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ขนาดกลาง สภาพไม่เก่ามาก เหตุผลที่ชัยเลือกบ้านหลังนี้ก็เพราะว่า ราคาถูกและอยู่ใกล้ที่ทำงานของเขา ถึงแม้ว่าหลาย ๆ คนจะไม่แนะนำให้เขาเช่า บ้านหลังนี้ แต่ก็เพราะเหตุผลข้างต้นจึงทำชัยเลือกเช่าบ้านหลังนี้ ชัยจัดของใช้ที่จำ เป็นก่อน ส่วนของอื่น ๆ ค่อยจัดพรุ่งนี้เช้า กว่าชัยจะจัดของเสร็จก็มืดค่ำซะแล้ว ชัย จึงหยุดจัดข้าวของก่อน แล้วจึงออกไปข้างนอกเพื่อหาอะไรกิน พอกลับมาก็ไปอาบน้ำแล้วเข้านอน เพราะวันนี้เขาใช้แรงไปกับการจัดของ วันนี้เขาจึงหลับลึกเป็นพิเศษ พอถึงรุ่งเช้าชัยก็รีบตื่นเพื่อที่จะได้ไปจัดข้าวของต่อ ระหว่างที่ชัยกำลังจัดของอยู่นั้น ก็ได้มีเพื่อนข้างบ้านนำผลไม้มาฝาก “สวัสดีครับ ผมชื่อเอกนะครับ แล้วนี่ภรรยาผม พวกเราอยู่ข้างบ้านคุณ” เพื่อนบ้านแนะนำตัว “สวัสดีครับ ผมชื่อชัยนะครับ พึ่งย้ายมาอยู่ใหม่ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ”ชัยแนะนำตัวกลับ “ว่าแต่ ทำไมคุณชัยถึงมาเช่าบ้านหลังนี้ละครับ คุณไม่รู้เหรอครับว่าบ้านหลังนี้มีประวัติ”คุณเอกพูดพลางยื่นตะกร้าใส่ผลไม้ให้ “ประวัติอะไรเหรอครับ?” ชัยสงสัย “ก็เรื่องที่ว่า.....” แต่ยังไม่ทันที่คุณเอกจะได้พูดอะไรต่อ “คุณพล” คนที่ให้ชัยเช่าก็เดินเข้ามาพอดี “ประวัติอะไรเหรอครับ เล่าให้ผมฟังบ้างสิ” คุณพลถาม “เปล่า ไม่มีอะไรหรอก ผมลืมไปว่ามีธุระ ต้องขอตัว ไปก่อนนะครับ” คุณเอกกับภรรยายกมือไหว้ชัยแล้วรีบเดินอกไปจากบ้าน หลังจากที่คุณเอกออกจากบ้านไป ชัยก็เดินเข้าถามคุณพล “คุณพลครับ ที่พวกเขาบอกว่าบ้านหลังนี้มีประวัติ มีประวัติอะไรครับ?” คุณพลหันมายิ้มกับชัยแล้วก็พูดว่า “ไม่มีอะไรหรอกครับ พอดีผมกับคุณเอกเราไม่ค่อยถูกกัน เขาก็เลยมักจะแต่งเรื่องมาไล่คนที่มา เช่าบ้านผมเป็นประจำ ว่าแต่เป็นอย่างไรบ้างครับ ชินกับที่นี่ยังครับ?” “ก็เริ่มจะชิน แล้วละครับ ที่นี่บรรยากาศดีนะครับ ลมพัดตลอดไม่ร้อนมาก ไม่น่าเชื่อว่าคุณจะ ปล่อยให้ผมเช่าในราคาถูก ๆ ชัยพูดระหว่างที่กำลังจัดของ “พอดีผมเห็นว่ามันเป็น พื้นที่ที่ดีครับ ก็เลยอยากจะให้คนอื่น ๆ ลองมาอยู่ดูครับ” คุณพลตอบ “ว่าแต่คุณพลทานข้าวเช้ามาหรือยังครับ มาทานกับผมไหมครับ ผมพึ่งไปซื้อข้าวเช้ามา” ชัยชวน คุณพลให้อยู่ทานข้าวเช้าด้วย “อ่อ ไม่เป็นไรครับ ขอบคุณที่ชวนนะครับ แต่ผมต้อง ไปธุระต่อ ผมแค่แวะมาดูเฉย ๆ ครับ”จากนั้นคุณพลก็ขอตัวกลับแล้วปล่อยให้ชัยจัด ของต่อไป ระหว่างที่คุณพลกำลังออกไปก็ได้หันมามองชัยหนึ่งทีก่อนออกไป ระหว่างที่จัดของอยู่ ชัยก็รู้สึกเสียวสันหลังแต่พอมองไปก็ไม่เห็นมีใคร ในที่สุดชัยก็จัดบ้านเสร็จในตอนเย็น
โฆษณา