19 ม.ค. 2021 เวลา 10:15 • ความคิดเห็น
"แอร์โฮสเตสคืออาชีพที่ไม่มั่นคงจริงๆหรอ?"
จากโพสท์ที่แล้ว เราได้เล่าเรื่องราวของตัวเราเองว่า ทำไมนะเราถึงอยากเป็นแอร์โฮสเตส แต่มาในส่วนของวันนี้ ตามหัวข้อเลยค่ะ "อาชีพนี้มันไม่มั่นคงอย่างที่ใครๆเขาพูดกันจริงๆหรอ?"
ความคิดเห็นส่วนตัวเราเลยนะคะ เรามองว่า"ทุกอาชีพ"ไม่มั่นคงทั้งนั้นแหละ อะ ยกเว้นให้อาชีพนึงคือ ข้าราชการ (มีใครเห็นด้วยมั้ยคะหรือเห็นต่างก็ได้ค่ะ?)
ยิ่งยุคนี้ ยุคที่เกิดเหตุการณ์โรคระบาด เคยดูแต่ในหนังเรื่อง The pandemic แต่ไม่เคยคิดเลยว่าวันนึงเราจะอยู่ในยุคที่"โรคระบาด"จะ(เกือบ)ทำลายโลกจริงๆโดยเฉพาะเศรษฐกิจ เจ้าสัว CEO เจ้าของกิจการ ยันพนักงานกินเงินเดือนทั่วไปกระทบหมด กระทบทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการท่องเที่ยว :(
มีใครเคยคิดมั๊ยคะว่าวันนึงสายการบินทั่วโลกจะหยุดให้บริการ? มีใครเคยคิดมั๊ยคะว่าการเดินทางข้ามจังหวัด ข้ามตำบลกลายเป็นเรื่องยาก ต้องขอหนังสือรับรองนู้นนี่นั่น ติดตั้งแอปนั่นนู่นนี่ (เราคนนึงค่ะที่ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบนโลก) อย่างไรก็ดี เรารู้สึกขอบคุณเจ้าโควิด-19นี้นะ มันทำให้เราคิดอะไรหลายๆอย่างได้โดยเพาะเรื่อง"การวางแผนทางการเงิน" และ "การวางแผนอนาคต"
พูดเวิ่นเยอะไปหน่อย ขอกลับเข้ามาเรื่องของเราเนาะ ปล. ทุกอย่างที่เรากำลังจะเล่าต่อไปนี้คือคหสต.เราล้วนๆเลยนะคะ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านน้าา อิอิ
จริงๆแล้วอาชีพแอร์โฮสเตสคืออาชีพที่"ไม่มั่นคง"ก่อนที่จะเกิดโควิด-19ส่ะอีก อาชีพนี้คืออาชีพที่ทำรายได้ดี สำหรับบางคนสามารถเก็บเงินครึ่งล้านได้ภายในเวลาไม่กี่เดือน คนส่วนใหญ่เลยสนใจอยากทำอาชีพนี้เพราะ"เงินดี"และ"งานสบาย" (ถามว่าสบายยังไง? มันสบายตรงที่งานมันจบวันต่อวัน ทำไฟลท์นี้จบคือจบ ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าพรุ่งนี้ฉันต้องกลับมาเจอลูกค้างี่เง่าคนนี้อีก ไม่ต้องกังวลว่าต้องมาเจอเพื่อนร่วมงานขี้เกียจแบบนี้อีก เพราะแต่ละไฟลท์เพื่อนร่วมงานก็จะเปลี่ยนตลอดหรืออาจจะเจอกันอีกทีก็ 2สัปดาห์ข้างหน้าหรือเดือนหน้าหรือบางคนปีนึงได้บินด้วยกันแค่ครั้งเดียวก็มีค่ะ งานมันเลยสบาย ไม่ต้องกลับไปปวดหัวต่อที่บ้าน)
ลูกเรือ(แอร์โฮสเตส)ส่วนใหญ่เลยเลือกที่จะทำแค่ไม่กี่ปีโดยเฉลี่ยก็3-5ปีเพื่อเก็บเงินก้อนใหญ่ได้แล้วก็ลาออกไปเปิดธุรกิจส่วนตัวหรือเอาไปลงทุนอะไรก็แล้วแต่ต่อไป แต่ก็มีนะคะคนที่ทำนานๆอยู่กับสายการบินเป็น 10 20ปีเลย มันก็มีค่ะ แต่ส่วนน้อยนะในความคิดเรา เพราะยิ่งอายุเยอะบริษัทก็อยากให้ออกค่ะ ทำไมหน่ะหรอ? ก็เขาต้องการพนักงานหนุ่มๆสาวๆมาทำงานไงละคะ อาชีพนี้เน้นความว่องไว รวดเร็ว และที่สำคัญสุขภาพต้องดี ยิ่งอายุเยอะ สุขภาพก็เริ่มจะแย่ลงไปตามอายุอะเนาะ ทั้งนี้ทั้งนั้นเราไม่ได้บอกว่าอายุเยอะจะเป็นปัญหาในการทำงานนะคะ บางคนอายุเยอะแล้วแต่ยังแข็งแรงกว่าเราอีก แต่มันคือความต้องการของสายการบินมากกว่าค่ะที่เขาเลือกเด็กจบใหม่มากกว่า senior
และนี่เลยเป็นสาเหตุหลักๆที่คนเขาทำงานนี้ได้ไม่นานเพราะ"สุขภาพ"ค่ะ รายได้ดีก็จริง แต่เงินส่วนใหญ่หมดไปกับการหาหมอ เข้าโรงพยาบาล หลังมีปัญหาบ้างหล่ะ กระดูกสันหลังงอ/หัก แก้วหูอักเสบก็มี เลือดคั่งในหู เป็นนิ่วเพราะอั้นฉี่ นอนไม่เป็นเวลา เปลี่ยนTime zone บ่อยจนเอ๋อ เมื่อวานเจออากาศติดลบ วันถัดมาเจอแดดจ้าเลย สุขภาพจิต สุขภาพกายไปหมดค่ะงานนี้ วิตามินต่างๆก็เอาไม่อยู่แล้วค่าาา
งาน(เกือบ)ทุกงาน อาชีพ(เกือบ)ทุกอาชีพมีความเสี่ยงและความไม่มั่นคงหมด และเจ้าไวรัสโควิดก็ยิ่งแสดงให้เห็นแล้วว่า"ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน" "อะไรก็เกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา" ฉะนั้นคนที่เตรียมพร้อมก่อน คนที่รู้จักบริหารและวางแผนอนาคตก่อน คุณเก่งมากค่ะ ยินดีด้วย เราเองไม่สามารถเป็นพนักงานกินเงินเดือนได้ตลอดชีวิตหรอกเอาจริงๆ ไม่เราออกเอง บริษัทก็เอาเราออก นอกส่ะจากว่าคุณเป็นเพชรเม็ดงามขององค์กรจริงๆ คุณมีความสามารถจริงๆ คุณถึงจะได้ไปต่อ (เรายินดีด้วยเหมือนกันถ้าคุณเป็นหนึ่งในนั้น)
สุดท้ายนี้อย่าหยุดที่จะพัฒนาตัวเองนะคะ ยิ่งเราขวนขวายหาความรู้มากเท่าไหร่ โอกาสก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น ต่อให้งานที่เราทำไม่มั่นคงยังไง แต่เรามีความรู้ติดตัว ไปไหนเราก็รอดค่ะ :)
ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆร่วมสายอาชีพที่ต้องหยุดบินเพราะเจ้าโควิดและก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ค่ะ
"I THINK IT IS POSSIBLE FOR ORDINARY PEOPLE TO CHOOSE TO BE EXTRAORDINARY"
Quote by Elon Musk
ขอขอบคุณรูปภาพอ้างอิงจากเว็บไซต์ we go inter ค่ะ
โฆษณา