20 ม.ค. 2021 เวลา 09:30 • อาหาร
Afternoon Tea
ปลุกความเป็นลูกคุณ ผู้ดีอังกฤษ ในตัวคุณ ด้วย Afternoon Tea
“A cup of Tea makes everything better”
Afternoon Tea คืออะไร??
Afternoon Tea
การดื่มชายามบ่ายเป็นวัฒนธรรมที่เริ่มต้นมาจากประเทศอังกฤษ ที่เมืองผู้ดี มื้อว่างยามบ่ายนี้ถูกจัดขั้นกลางระหว่างมื้อเที่ยงและมื้อเย็นในเวลา 16.00 น. โดยมักประกอบด้วยของว่างทั้งคาวหวาน ไม่ว่าจะเป็นแซนวิช เค้ก หรือคุกกี้แกล้มชา แต่ที่ขาดไม่ได้คือ สโคน ขนมสุดอร่อย เมื่อทานคู่กับน้ำชา และทาด้วยครีม เนยสด หรือแยม วัฒนธรรมการดื่มชารู้จักแพร่หลายกันในหมู่ชนชั้นสูงโดยต่อมากลายเป็นกิจกรรมเข้าสังคมอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้
ต่อมาเมื่อวิถีชีวิตเริ่มเปลี่ยนไป Afternoon Tea ก็ถูกปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย โดยมักเสิร์ฟในโอกาสสำคัญ ในวันหยุด หรือเพื่อนต้อนรับแขกคนสำคัญตามธรรมเนียมอังกฤษก่อนเข้าสู่มื้อเย็นแบบเต็มรูปแบบในเวลา 20.00 น.
จุดเริ่มต้น
ชายามบ่ายเริ่มต้นเพราะผู้หญิงคนหนึ่งทนรอมื้อเย็นไม่ไหว ผู้หญิงคนที่ว่าเป็นคนอังกฤษชื่อว่า แอนนา รัสเซล เธอไม่ใช่ผู้หญิงธรรมดา หากมีฐานันดรเป็นถึงดัชเชส เรื่องนี้เกิดเมื่อราวปี 1840 หรือเกือบสองร้อยปีมาแล้ว สมัยนั้นฝรั่งรับมื้อเย็นกันตอนสามทุ่ม อย่างเร็วก็สองทุ่ม แต่ตกบ่ายแก่ๆ แอนนาก็ท้องร้องเสียแล้ว และหญิงจะไม่ทน เธอเลยบอกว่า “ขอชา ขนมปังกับอะไรมากินเล่นหน่อยสิ” พออร่อยอิ่มท้อง เธอก็ชวนเพื่อนๆ มากินของว่างกับน้ำชาในมื้อซึ่งเธอริเริ่มเป็นคนแรก (เท่าที่มีหลักฐาน) เพื่อนๆ มาจิบชาแล้วชอบใจ จากนั้นธรรมเนียมนี้ก็แพร่หลาย
กล่าวกันว่า the Ritz ใน London และ Bettys Tea Rooms ใน Yorkshire เป็นสองร้านดังที่ยังคงกลิ่นอายความเป็น Afternoon Tea แบบเมืองผู้ดีไว้อย่างครบถ้วน
คนชาได้ แต่อย่าวนช้อน
เนื่องจากเป็นมื้อพิเศษสำหรับการเม้ามอย และมีที่มาจากชนชั้นสูง มันจึงต้อง “เยอะ” หน่อยนึงเป็นของธรรมดา หนึ่งในความเยอะที่ว่าคือ การคนชา เนื่องจากการดื่มชาแบบอังกฤษนั้นนิยมใส่นม (หรือจะเติมน้ำตาลด้วยก็แล้วแต่) ถึงเวลาคนท่านว่าให้เดินหน้าและถอยหลัง คือขยับช้อนชาออกจากตัวแล้วดึงกลับเข้ามาเบาๆ ไม่ต้องใช้ช้อนคนหมุนควงกระทบขอบถ้วยส่งเสียงล้งเล้ง อีกอย่าง ถ้วยชาอย่างประณีตนั้นเป็นของดีมีราคา การคนแบบเดินหน้าและถอยหลังเบาๆ จะช่วยถนอมเครื่องถ้วยชาอีกด้วย
ตกลงรินนมก่อนหรือรินชาก่อนกันแน่
อีกเรื่องซึ่งพวกเราชาวชานมเย็นอาจไม่รู้คือเรื่องของการเติมนมลงในชาร้อน ผู้รู้บางท่านบอกว่า ควรรินนมก่อนแล้วค่อยรินชาร้อนๆ ลงไปเพื่อถนอมเนื้อถ้วยชา ไม่ให้ร้าวง่ายๆ แต่ผู้รู้ (มากกว่า) บอกว่า รินนมก่อนก็ได้นะถ้าถ้วยชาของเธอไม่ค่อยมีคุณภาพ เธอจะถนอมเนื้อถ้วยอะไรมันก็เป็นเรื่องของเธอ แต่สำหรับชนชั้นสูงแล้วถ้าอยากให้ชาวบ้านรู้ว่าถ้วยชาฉันคุณภาพดี เนื้อแกร่ง ไม่เปราะง่ายๆ ให้รินชาร้อนลงไปก่อนได้เลยแล้วค่อยตามด้วยนม
Scone
พอเรียกชื่อขนม scone ก็รู้เลยว่าคนพูดมาจากไหน
scone คือขนมอบชนิดหนึ่งของอังกฤษที่นิยมรับประทานกับน้ำชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ “ชายามบ่าย” ลักษณะเป็นก้อนเล็กๆ หอมเนย ไม่มีรสหวาน เวลารับประทานให้บิครึ่งให้เปิดออกตามแนวนอนแบบเบอร์เกอร์ (ไม่ต้องใช้มีดตัด เอามือบิได้ ไม่ผิดกติกา) แล้วเอาครีมนุ่มๆ ซึ่งมีชื่อว่า clotted cream (เรียกคลอตเต็ดครีม ถ้าไม่มีก็ใช้เนยได้ครับ) ทากับแยม โดยมากจะเป็นแยมสตรอว์เบอร์รี หรือรสใดก็ได้ตามใจชอบ ขนม scone นี้เป็นเอกลักษณ์หนึ่งของ “ชายามบ่าย” และความเป็นอังกริ้ด – อังกฤษ ทุกวันนี้มีคนทำขายกันอยู่ไม่น้อย
ส่วนคนที่ชอบ scone อาจจะยังไม่แน่ใจว่าว่าเรียก “สโคน” หรือ “สคอน” ดี ตอบว่าเรียกอย่างไรก็ได้ไม่มีถูกมีผิด เพียงแต่ว่าคนอเมริกันและคนอังกฤษที่เป็นชนชั้นแรงงานชอบเรียก “สโคน” ส่วนคนอังกฤษทางตอนใต้ (ลอนดอนอยู่ทางใต้ๆ) และชนชั้นกลางจะเรียก “สคอน”
References
Afternoon Tea, (2020, 07 26). Cherdchaii. https://cherdchaii.com
WHAT IS THE DIFFERENCE BETWEEN AFTERNOON TEA AND HIGH TEA?, (n.d.). Great Gastro. http://thegreatgastro.com
These Quotes Will Make You Fall in Love with Tea, (June 19, 2017). The Tea Club. www.theteaclub.com
Tea Studies
โฆษณา