19 ม.ค. 2021 เวลา 10:10 • อาหาร
Hojicha | ほうじ茶
1
โฮจิฉะ ชาเขียว ที่ไม่เขียว?
มาทำความรู้จักกับ Hojicha กัน
HOJICHA
Hojicha คือ
โฮจิฉะ คือ ใบชาเขียวทำเอามาคั่วไฟ สมัยก่อนเขาจะคั่วกับถ่าน Charcoal จากใบสีเขียวจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล การที่เขาเปลี่ยนสีแบบนี้เนื่องจาก ปฏิกริยา “Maillard reaction” คือการเปลี่ยน โมเลกุน โปรตีน และ น้ำตาล จากการโดนความร้อน เพราะ Maillard Reaction โฮจิฉะที่ถูกคั่วจะส่งกลิ่นหอมไปทั่วโรงคั่วเลย
Hojicha
ตัวที่ทำให้ Hojicha แตกต่างจาก ชาเขียว Sencha หรือ Matcha มากๆคือ สาร Melanoidin สารตัวนี้เกิดมาจาก Maillard Reaction ที่กล่าวมา เขาจะมี flavor คั่วๆ nutty earthy wood ออกไปทางนั้น เขาเป็นสารตัวเดียวกับการ คั่วกาแฟนั่นเอง
ほうじ茶 – โฮจิฉะ | ほうじ แปลว่า คั่วไฟ | 茶 แปลว่า ชา พอมารวมกันก็คือ Hojicha ชาคั่วไฟ ชาโฮจิฉะนี้ เดิมคือชาเขียวธรรมดาๆ ปกติแล้ว ชาเขียวจะมี คาเฟอีนเยอะมาก คาเฟอีนจะสูญสลายไปจากใบชา ถ้าโดนความร้อนประมาน 170 องศา C การคั่วโฮจิฉะนี้ เราจะใช้ความร้อนสูงถึง 200 องศา
คาเฟอีนในใบชาเขียวจึงค่อยๆ ลดลง จนเหลือน้อยมากๆๆ คนญี่ปุ่นจะให้เด็กๆ ดื่มโฮจิฉะได้ หรือแม้กระทั่งก่อนนอนเขาก็ไม่กลัว ดื่มโฮจิฉะตอนกลางคืนกันเลย เพราะเขารู้ว่า คาเฟอีนมันน้อยมากแล้ว
โฮจิฉะ ทำอะไรได้บ้าง
ถ้าเป็น ใบชา โฮจิฉะ คนญี่ปุ่นก็นิยมชงเป็นชาโฮจิฉะกินกันปกติ แค่ใส่น้ำร้อนดื่มเป็นชาตอนเช้าๆ ก็หอม อร่อยมากๆแล้วครับ แต่ถ้าเป็นแบบผง หรือที่เรียกว่า Hojicha Powder เราสามารถนำไปทำ เมนูของหวาน หรือ เครื่องดื่ม อะไรได้บ้าง
Soft Cream
ใครได้ไปญี่ปุ่น คงคุ้นชินกับ Soft Cream Hojicha กันแล้ว ไอศกรีม โฮจิฉะ ก็เข้ากันดี
Hojicha Soft cream
คาคิโกริ
คาคิโกริ
เค้กโฮจิฉะ
Hojicha cake
Hojicha Latte
Hojicha Latte
References
Hojicha, (2020, 05 5). Spoon.co. https://readspoonful.co
Tea, (2013,03 11). Open rice. https://th.openrice.com/
What is Hojicha?, (n.d.). Hojicha.co. https://hojicha.co/
โพสต์หน้า Tea Studies จะมีบทความอะไรเกี่ยวกับชาอีก อย่าลืมกดติดตามกันะครับ
โฆษณา