19 ม.ค. 2021 เวลา 10:24 • หนังสือ
The power of Learning Pyramid ที่ถูกนำมาใช้โดยเพจ My Memories Reviews เรื่องน่าจำนำมาเล่า
เพราะการเรียนรู้ที่ดีควรถ่ายทอดออกมาเป็น Output ได้
วันนี้ My Memories Reviews ขอนำ Learning Pyramid เพื่อมาประยุกต์ใช้ในการเรียนและเพิ่ม productivity ของทางผู้จัดทำเพจเอง จนกระทั่งออกมาเป็น Output ซึ่งก็คือ การแบ่งปันเรื่องราวของการสร้างคอนเทนต์สวยๆ ดี และฟรี ใน “How to Create Graphic Content in 15 mins with Canva”
The Power of Learning Pyramid
ซึ่ง Learning Pyramid นั้นผ่านการวิจัยมาจาก National Training Institute ของอเมริกา และนำมาอ้างอิงผ่านหนังสือที่เขียนโดย คุณชิออน คาบาซาวะ และแปลโดย คุณอาคิรา รัตนาภิรัต จนเป็นหนึ่งในหนังสือแปลที่ขายดีในเมืองไทย ซึ่งก็คือ “The Power of Output: ศิลปะของการปล่อยของ”
 
ครั้งแรกที่ทางเพจได้อ่านหนังสือเล่มนี้ก็เห็นว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง จึงลองนำพีระมิดแห่งการเรียนรู้ มาประยุกต์เพื่อวิเคราะห์กับหลักสูตรที่ทางเพจได้พัฒนาเพื่อแบ่งปันกับผู้อื่น จากการฝึกฝนและพัฒนาตัวเองกว่า 500 ชม ทำได้เกิด Output ซึ่งเป็นการสื่อสารและแบ่งปันหลักสูตรการสร้างคอนเทนต์สวยๆ ดี และฟรี ภายใน 1.5 ชั่วโมง
ผ่าน YournextU Community ของกิจกรรมล้อมวงซูม Facebook Page และ Blockdit
การประยุกต์ใช้ The Learning Pyramid เพื่อสร้างหลักสูตร
โดยในรายละเอียดของ Learning Pyramid สิ่งที่มีผลสูงสุด 3 อันดับ ถึง 90%, 75% และ 50% นั่นก็คือ
1. การสอนเรื่องที่เราเชี่ยวชาญแก่ผู้อื่น 90%
2. ฝึกปฎิบัติด้วยการลงมือทำจริง 75%
3. สร้างกลุ่มที่อภิปรายเรื่องที่สนใจ 50%
The Learning Pyramid วิถีแห่งการเรียนรู้เพื่อเพิ่ม Productivity
กิจกรรมสามอย่างที่กล่าวมาข้างต้นใน Learning Pyramid นั้นใช้เวลาถึง 350 ชั่วโมง คิดเป็น 70% สะสมมาผ่านการกระบวนการฟัง พูด อ่าน และเขียน ของแอดมินเพจเอง จนสู่การประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างหลักสูตร How to Create Graphic Content in 15 mins with Canva ของเพจ My Memories Reviews เรื่องน่าจำนำมาเล่า
"การสร้าง 1 คอนเทนต์สวยๆ นั้นใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที หากแต่กระบวนการคิดที่มีประสิทธิภาพเพื่อสื่อสารออกมาเป็นคอนเทนต์นั้นอาจใช้เวลานานนับหลายร้อยชั่วโมง"
เพราะคอนเทนต์ที่ดีที่สุดนั้นอาจไม่เคยมีอยู่จริง และหนึ่งในกุญแจสำคัญนั่นก็คือการพัฒนาทบทวนผลงานของคอนเทนต์ของเราอย่างต่อเนื่อง
ภาพรวม
เพจ My Memories Reviews เรื่องน่าจำนำมาเล่า ขอขอบคุณทุกหนังสือ, platform การเรียนรู้ และ กำลังใจจากผู้อ่านทุกท่านที่ให้โอกาสทางเพจได้มาแบ่งปันและส่งต่อเรื่องราวดีๆ เหล่านี้
เพื่อไม่ให้พลาด Content ดีๆ ฝากกดติดตาม Blockdit ของเพจเราด้วยนะคะ
ชอบกดlike ใช่กดแชร์ หรือ comment ให้กำลังใจกันได้นะคะ
My Memories Reviews ep.75
19/1/2021
#MyMemoriesReviews
#เรื่องน่าจำนำมาเล่า
#ThePowerOfOutput
#LearningPyramid

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา