20 ม.ค. 2021 เวลา 12:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
AI ล้ำวิเคราะห์มุมมองทางการเมือง จากภาพใบหน้าของคนได้แม่นยำสูงกว่า 70%
.
ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Standford ได้ทำการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถทำนายได้อย่างแม่นยำว่าแต่ละคนมีแนวคิดทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็น”เสรีนิยม” หรือ “อนุรักษ์นิยม” โดยทีมวิจัยได้ทำการฝึกและทดสอบ AI ด้วยภาพใบหน้าคนมากกว่า 1 ล้านภาพ จากเว็บไซต์หาคู่ และ Facebook เพื่อให้ AI เรียนรู้และเน้นย้ำไปที่การแสดงออกทางสีหน้า รวมถึงท่าทางของร่างกาย โดยระบบสามารถวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำมากกว่า 70%
.
ถึงแม้ว่านักวิจัยยังไม่สามารถสรุปได้อย่างแน่ชัดว่าลักษณะใบหน้าแบบไหนที่บ่งบอกถึงแนวคิดทางการเมือง แต่พวกเขากลับค้นพบแนวโน้มที่น่าสนใจจากลักษณะทางใบหน้า ศีรษะ และการแสดงออกทางอารมณ์ จากตัวอย่างพบว่า คนที่มีแนวคิดทางการเมืองแบบ “เสรีนิยม” มีแนวโน้มที่จะมองกล้องถ่ายรูปตรงๆ อีกทั้งยังมีการแสดงออกทางความรู้สึกถึงเรื่องราวน่าประหลาดใจ ในทางกลับกัน คนที่มีแนวคิดการเมืองแบบ “อนุรักษ์นิยม” มีแนวโน้มที่จะแสดงออกถึงท่าทางที่ไม่เป็นมิตร
.
ในปัจจุบันการวิเคราะห์ใบหน้าด้วย AI นั้นได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะทั้งภาครัฐหรือภาคธุรกิจเองก็ตาม ซึ่งก็มีทั้งข้อดีในด้านความรวดเร็ว การอำนวยความสะดวก การเชื่อมต่อข้อมูล ทว่าก็ยังมีข้อถกเถียงถึงเรื่องการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลและความปลอดภัยของข้อมูลอยู่เช่นกัน ถึงขนาดมีการห้ามใช้การวิเคราะห์หรือจดจำใบหน้า (Face recognition) ในบางเมืองของต่างประเทศ เช่น เมืองซานฟรานซิสโกและรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐอเมริกา
.
ในอนาคตเราคงได้เห็นภาคเอกชนเริ่มใช้ AI ในระบบรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในสถานที่ต่างๆมากยิ่งขึ้น เช่น อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ อย่างไรก็ตามก็ต้องคำนึงถึง ข้อตกลงการยินยอมให้ข้อมูล และมาตรการการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ด้วยเช่นกัน
.
แล้วคุณล่ะคิดอย่างไรกับ AI ที่สามารถวิเคราะห์รวมทั้งจดจำใบหน้าและท่าทางของมนุษย์ได้ ?!
Source
โฆษณา