19 ม.ค. 2021 เวลา 11:41 • สัตว์เลี้ยง
เรื่องสัตว์น่าสนใจวันนี้
"ทาคิน สัตว์กีบจากตำนานนักบุญบ้า"
ทาคิน (Takin) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกีบคู่ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในป่าสนเขาในแนวเทือกเขาหิมาลัย โดยทาคินนั้นมีอยู่ทั้งสิ้น 4 ชนิดย่อยคือ (ไล่ตามรูปแรก) ทาคินสีทอง (Golden takin) , ทาคินภูฐาน (Bhutan takin) , ทาคินเสฉวน (Sichuan takin) และทาคินมิสมี่ (Mishmi takin) เป็นต้น ซึ่งแม้ทาคินจะดูเหมือนวัว แต่จริงๆแล้วทาคินเป็นสัตว์กีบคู่ญาติสนิทกับแกะมากกว่าครับ !
ตามตำนานของภูฐานว่ากันว่า ทาคินเป็นสัตว์ที่เกิดจากการร่ายเวทย์ของนักบุญบ้าหรือ Divine madman โดยตำนานกล่าวว่า เขาสร้างอภินิหารแด่ผู้ศรัทธาด้วยการเอากะโหลกแพะมาต่อกับกระดูกวัว แล้วเสกกลายเป็นตัวทาคิน ! นั้นคือตำนานครับ ทาคินตัวจริงนั้นมีลักษณะของสัตว์หลายแบบรวมกัน มีหัวและเขาเป็นวิลเดอบีสต์ จมูกแบบกวางมูส หางเหมือนหมี ตัวเหมือนควายป่าไบซันหรือแกะภูเขา และเท้าเหมือนแพะ ทาคินเป็นสัตว์ที่มีขนหนาและน้ำมันเคลือบขนเอาไว้เพื่อให้ร่างกายป้องกันน้ำและความชื้นเข้าไปในขน เพราะสภาพที่อยู่ของทาคินส่วนมากมีหมอกและอากาศเย็นส่วนใหญ่ ทำให้บางทีมันชอบเอาตัวมันถูกับต้นไม้เพื่อไล่น้ำบนขนเคลือบน้ำมันออกด้วย กีบเท้าของมันยังแข็งแรงมากทำให้เดินบนที่สูงชันได้
เห็นทาคินดูนิ่งๆแบบนี้จริงๆแล้วทาคินเป็นสัตว์ที่หวงอาณาเขตมาก เรียกว่าทาคินก็ไม่ต่างกับวัวป่าขนาดใหญ่ครับเมื่อถูกคุกคามมันจะส่งเสียงร้องเหมือนเสียงคำรามก่อนจะพุ่งใส่ศัตรู ทาคินตัวผู้จะหากินลำพัง พวกตัวเมียและลูกจะหากินเป็นกลุ่มเล็กๆจนถึงกลุ่มใหญ่มากถึง 100 ตัวขึ้น ทาคินชอบกินพืชบนที่สูงหลายชนิดเป็นอาหาร ปัจจุบันทาคินถือเป็นสัตว์ประจำชาติของภูฐาน และทั้งสี่ชนิดจัดเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์แล้วด้วย
Picture CR
ภาพแรก บันทึกภาพที่สวนสัตว์ทามะ กรุงโตเกียว
ภาพสอง Tourism Council of Bhutan
ภาพสาม Red river zoo
ภาพสี่ Paignton zoo
โฆษณา