19 ม.ค. 2021 เวลา 14:55 • อาหาร
โอเลี้ยง
โอเลี้ยง เป็น ภาษาจีนแต้จิ๋ว แปลว่า เครื่องดื่มที่มีสีดำและมีความเย็นในตัวเครื่องดื่มนั้นเอง ไม่มีใครยืนยันแน่ชัดว่าโอเลี้ยงสูตรต้นตำรับนั้นเป็นอย่างไร
การสั่งโอเลี้ยงในร้านกาแฟ สมัยนี้ บางครั้งอาจจะได้อเมริกาโน่เย็น(มันดำและเย็น) เคยถามคนจีนแผ่นดินใหญ่เขาก็ไม่ทราบว่าโอเลี้ยงมันมีต้นกำเนิดอย่างไร
แต่เมื่อฟังการเล่าขานตำนานไทย พบว่าโอเลี้ยงเป็นสูตรเครื่องดื่นที่คนจีนแต้จิ๋วในไทยคิดขึ้นมา เพื่อชูใจให้กำลังกับเพื่อนชาวจีนที่ย้ายถิ่นฐานมาทำมาหากินบนแผ่นดินสยาม ด้วยฐานะที่แร้นแค้นเห็นคหบดีผู้มีอันจะกินดื่มกาแฟดำร้อนๆ ก็ได้แต่มอง จึงนำกากกาแฟที่ผสมแล้วและเขาทิ้ง มาเก็บไปตากแดดให้แห้ง แล้วก็แอบเห็นเมล็ดกาแฟก่อนบดมีรูปทรงคล้ายเม็ดมะขามบ้าง เมล็ดถั่วบ้างรึข้าวโพดบ้าง พวกก็เอามาคั่วให้ไหม้ดำ จากนั้นก็เอามาบดรวมไปกับกากกาแฟที่เก็บจากของเหลือทิ้งเอามาคลุกเคล้าชงรวมกันไปได้เครื่องดื่นสีดำใส่น้ำแข็งให้เย็นจนเป็นเมนูเครื่องดื่มอัศจรรย์ปรากฏบนแผ่นดินสยามในนามว่า "โอเลี้ยง" (ผมก็ไม่สามารถยืนยันที่มาได้ร้อยเปอร์เซ็นต์นะครับ เพราะรวบรวมจากที่เขาเล่าว่าบ้าง อ่านในตำนานอาหารหลายเล่มบ้าง อ่านประวัติการอพยพของชาวจีนในแผ่นดินสยามบ้าง แล้วมาสรุปรวมเอาเอง ผิดพลาดประการใดก็ขอผู้รู้แนะนำด้วย)
3
เมนูนี้ มีผู้แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Thai style iced black coffee. ก็เป็นสรุปได้ว่า โอเลี้ยง เป็นเมนูเครื่องดื่นที่มีในไทยคิดโดยใครไม่รู้แต่มีชื่อภาษาจีนแต้จิ๋ว ว่า "โอเลี้ยง" แปลว่า "เครื่องดื่นเย็นที่มีสีดำ" ส่วนผสมก็แล้วแต่สูตรของร้านจะใส่กากกาแฟมากน้อยต่างกันไป จะใส่ส่วนผสมอื่นเทียมกาแฟที่คั่วบดแล้วแบบใดก็ตามถนัดอย่างมีเอกลักษณ์​ ที่สำคัญคือ น้ำต้องดำมึดตึ๊บ รสขมที่แอบเปรี้ยวปลายๆคละเคล้า ตัดหวานด้วยน้ำตาล ชงคนให้ดังแก๊งๆ แล้วเทราดไปบนแก้วน้ำแข็งอัดแน่นๆ แค่นี้ ก็ อร่อยสดชื่น นามว่า.. โอเลี้ยง
#aj_tom
โฆษณา